Thị trường du lịch Việt Nam: Thời điểm ‘vàng’ để cất cánh

author 06:22 28/05/2022

(VietQ.vn) - Thị trường du lịch đang hồi phục mạnh mẽ, các doanh nghiệp du lịch Việt đã trở lại “cuộc đua” sau thời gian dài đóng băng vì dịch bệnh.

Du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Một khoảng thời gian dài “đóng băng” khiến thị trường du lịch rơi vào trạng thái khủng hoảng. Với các doanh nghiệp du lịch non trẻ, để đứng vững trước cơn “bão” đại dịch không hề dễ dàng. Thực tế đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải bỏ cuộc chơi.

Với việc dịch bệnh được kiểm soát, du lịch mở cửa trở lại, thị trường ngành kinh tế mũi nhọn này đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ và được dự báo sẽ phục hồi trong tương lai gần. Bên cạnh đó mỗi mùa du lịch đến, tình trạng lừa đảo người tiêu dùng khi mua vé máy bay, combo du lịch lại diễn ra và ngày càng tinh vi. Để có cái nhìn rõ nét hơn về thị trường du lịch sau mở cửa và cảnh báo đến người tiêu dùng khi mua vé máy bay, combo du lịch, PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiệp – Giám đốc Công ty TNHH ComboTravel.

PV: Du lịch đã mở cửa trở lại được hơn 2 tháng và có những khởi sắc. Ông có đánh giá gì về thị trường du lịch thời điểm hiện tại?

Ông Nguyễn Tiệp: Như mọi người đã biết, đại dịch Covid - 19 hơn hai năm qua khiến cho ngành du lịch có nhiều biến chuyển và thay đổi lớn. Nhiều đơn vị lữ hành, khách sạn, nhà hàng phải dừng hoạt động. Đã có những thời điểm các chuyến bay giảm đến 80% công suất so với cùng kỳ.

Không nằm ngoài tác động của đại dịch, công ty chúng tôi cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Đơn giản như, nhiều khách đặt dịch vụ lữ hành nhưng vì bị F0 nên phải hủy vào phút chót, cùng với đó nhiều khách sạn mà chúng tôi hợp tác trước đó cũng dừng hoạt động nên phải kiếm tìm các đối tác mới.

Hiện tại, với việc nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh của Chính phủ như khách quốc tế đến Việt Nam không cần cách ly, không cần xét nghiệm Covid nếu đã tiêm đủ vắc xin đã giúp cho phân khúc khách quốc tế có thêm cơ hội mở rộng làm tour chứ không gói gọn lại trong các tour nội địa.

Bên cạnh đó, các công ty như chúng tôi cũng được hỗ trợ kích cầu du lịch với những vấn đề liên quan đến giảm phí cấp phép kinh doanh lữ hành, thẻ hướng dẫn viên, vay với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ đào tạo, xem xét việc giảm tiền ký quỹ... Đây là ưu đãi đã giúp cho công ty tôi nói riêng và những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực lữ hành nói chung có thêm động lực và phục hồi sau đại dịch.

Hiện tại, du lịch đã mở cửa mạnh mẽ và khởi sắc ở cả hướng nội địa và quốc tế. Nhiều tour độc – lạ đã hết chỗ trong năm 2022.

Những chuyển biến tích cực của thị trường du lịch Việt Nam

 Ông Nguyễn Tiệp – Giám đốc Công ty TNHH ComboTravel. 

PV: Trước những chuyển biến tích cực như vậy, ông có dự báo gì về thị trường du lịch năm nay?

Ông Nguyễn Tiệp: Theo tôi, năm 2022 sẽ là thời điểm bùng nổ và ngành du lịch phục hồi trong thời gian ngắn. Hơn hết, việc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành du lịch cũng sẽ giúp các công ty có thêm thế mạnh và tự tin để cạnh tranh với thị trường du lịch quốc tế. Bởi chúng ta không chỉ gói gọn mảng du lịch nội địa mà thị trường quốc tế cũng là một thị phần đầy tiềm năng. Riêng công ty chúng tôi cũng đã tính toán đến việc sẽ phủ sóng ở mảng này trước mắt là các nước Đông Nam Á, sau là các tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản…

PV: Thời gian này đang là thời điểm vàng của du lịch, vậy doanh nghiệp của ông đã có những thay đổi như thế nào trong cách thức tổ chức và cung cấp dịch vụ đối với khách hàng, đặc biệt là khách quốc tế để có thể cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thị trường?

Ông Nguyễn Tiệp: Để thích hợp với xu thế và lấy chất lượng dịch vụ đặt lên hàng đầu nhằm giữ chân khách hàng, chúng tôi đã có thay đổi lớn trong việc tổ chức và cung cấp dịch vụ như: Thường xuyên mở ra nhiều đường tour mới hơn so với trước đây, dịch vụ chất lượng nâng cao lên mức tốt nhất có thể để làm sao khách hàng đến với chúng tôi là hài lòng tuyệt đối.

Chúng tôi cũng ký kết với hơn 5.000 khách sạn tại Việt Nam từ homestay đến hạng 5 sao, các resort và cả những villa để phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng từ bình dân đến cao cấp.

Không chỉ vậy, bằng việc hợp tác với các hãng hàng không quốc tế, chúng tôi cũng đã có thêm nhiều đường bay mới kết nối Việt Nam đến khắp các điểm du lịch nổi tiếng ở mọi đất nước. Chúng tôi tự tin có thể đáp ứng đến 90% nhu cầu của khách hàng khi đặt chỗ trên những đường bay này.

 Sau mở cửa du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam theo số liệu thống kê tăng hơn 500%.

PV: Hiện nay, tình trạng lừa đảo mua tour giá rẻ nhưng chất lượng không như quảng cáo hoặc lừa đảo khi mua vé máy bay đang diễn ra khá phổ biến. Ông có cảnh báo gì đến người tiêu dùng khi mua các dịch vụ du lịch để không trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo?

Ông Nguyên Tiệp: Năm nào cũng vậy cứ đến mùa cao điểm du lịch tình trạng lừa đảo bán combo giá rẻ hay mua vé máy bay đều diễn ra. Bởi tâm lý khách hàng là luôn luôn ưu tiên chọn giá rẻ.

Mới đây nhất, một số đối tượng rao bán vé máy bay cho khách hàng giảm giá từ 500 -1tr/vé, thậm chí giảm 50% so với giá vé hãng bán. Khi mua những chiếc vé này khách hàng vẫn bay được bình thường. Tuy nhiên sau đó sẽ có những bên gọi điện đòi nợ 50% số tiền vé giảm còn lại. Lúc đó thì số tiền đã được tính lãi theo nhiều tầng và nếu khách hàng không trả sẽ thành nợ xấu và gây rắc rối cho khách hàng. Bởi những đối tượng này thường lợi dụng sơ hở từ một số App bán vé để “lách luật”.

Theo đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp CMT/CCCD để đăng kí giảm giá trên hệ thống. Các đăng kí trên đã thực hiện mua vé máy bay trả góp. “Code” hãng ra và khách hàng cứ bay bình thường thôi nhưng vé chưa được thanh toán hết.

Thế nên để tránh là con mồi của những đối tượng xấu khách hàng cần tìm đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín. Thường xuyên kiểm tra hành trình của mình chính xác theo thông tin được cung cấp. Không nên quá tin tưởng vào “giá rẻ” thay vào đó hãy tìm đến những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của mình tốt nhất thay vì rẻ nhất. Khi mua các combo du lịch, vé máy bay, khách sạn khách hàng nên tìm đến những đơn vị uy tín, có nhiều năm trong nghề.

Xin cảm ơn ông!

Hải Yến (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang