Thị trường ô tô Việt đầu năm 2025 giảm mạnh: Nguyên nhân do đâu?

author 12:49 17/02/2025

(VietQ.vn) - Theo số liệu được công bố chính thức từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và một số hãng xe lớn, tổng doanh số thị trường xe Việt trong tháng 1/2025 đều giảm hàng chục %.

Thị trường ô tô Việt khởi đầu năm 2025 với doanh số giảm mạnh so với tháng 12/2024. Hầu hết các hãng trên thị trường đều tăng trưởng âm.

Theo số liệu được công bố chính thức từ VAMA và một số hãng xe lớn, tổng doanh số thị trường xe Việt trong tháng 1/2025 đều giảm hàng chục %. VAMA công bố doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch; 4.354 xe thương mại và 338 xe chuyên dụng. Các con số này tương ứng với lượng bán xe du lịch giảm 42%; xe thương mại giảm 33%, xe chuyên dụng giảm 40% so với tháng 12/2024.

Tháng 1, VAMA và các hãng nhập khẩu bán 18.895 xe. Con số của Hyundai Thành Công (HTC), công ty lắp ráp và phân phối xe Hyundai là 3.074 xe. Còn VinFast đạt hơn 10.000 xe (số làm tròn).

Tình hình này không chỉ là vấn đề nhất thời mà phản ánh sự chậm lại của thị trường ô tô sau thời gian tăng trưởng nóng. Nguyên nhân được lý giải một phần do tháng 1 trùng với Tết Nguyên đán, khiến số ngày bán hàng bị giới hạn và nhu cầu mua xe giảm sút. Tuy nhiên, mức giảm sâu như hiện tại khiến nhiều doanh nghiệp ô tô lo ngại.

Nhiều doanh nghiệp dự đoán tình trạng tồn kho này sẽ tiếp tục kéo dài, đặc biệt khi thị trường bước vào năm mới với nhiều mẫu xe mới từ các hãng lớn như Toyota, Mazda, Hyundai, các thương hiệu Trung Quốc như Chery, BYD. Áp lực tồn kho cao buộc các hãng xe phải giảm giá để kích thích người tiêu dùng mua sắm và tránh hàng tồn kho tiếp tục gia tăng.

Thị trường ô tô đầu năm 2025 giảm giá sâu và tồn kho cao.

Từ đầu tháng 2, chương trình khuyến mãi, giảm giá cho ôtô được các hãng và đại lý triển khai trở lại nhằm kích cầu. Nhiều mẫu xe mới lên lịch ra mắt hứa hẹn giúp thị trường sôi động hơn.

Dự đoán thị trường 2025, đại diện nhiều hãng xe cho rằng 2023 có thể xem là "điểm đáy" của bức tranh tăng trưởng chung toàn ngành sau năm 2022 bùng nổ. Sau đó, thị trường dần hồi phục. Năm 2025, tâm lý thắt chặt chi tiêu vẫn là xu hướng chủ đạo nhưng sẽ cởi mở hơn so với hai năm vừa qua.

Sự xuất hiện của các hãng xe Trung Quốc ở nhiều mảng như xe động cơ đốt trong, xe hybrid, xe điện là chất xúc tác của thị trường 2025. Cạnh tranh về thị phần giữa các hãng vì thế sẽ khốc liệt hơn.

Những mẫu xe mới được tung ra, thị trường ô tô sẽ sôi động hơn và doanh số bán hàng sẽ dần phục hồi. Như vậy, doanh nghiệp ô tô cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi và giá bán hợp lý để duy trì thị phần trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

 Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang