Thiết kế BMW thế hệ mới, sạc pin bằng năng lượng mặt trời

author 12:59 06/12/2022

(VietQ.vn) - BMW đã thiết kế ra các tấm pin mặt trời siêu mỏng giúp sạc pin ô tô thông qua cửa sổ trời, kính chắn gió và cửa sổ, một thiết kế mới tiện lợi cho dòng xe điện trong tương lai.

Hiện nay, những tiến bộ trong công nghệ sản xuất sẽ giúp cải thiện khả năng sạc pin xe ô tô bằng năng lượng mặt trời thông qua các che chắn nội thất ô tô. Cũng theo dòng phát triển đó, BMW đã nộp bằng sáng chế mới tại Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Đức (DPMA).

Bằng sáng chế của BMW mô tả chi tiết một phương pháp mới để đặt các tấm pin mặt trời lên kính xe, hứa hẹn cải thiện hiệu suất điện tạo ra, đồng thời giảm đáng kể sự xâm nhập của ánh sáng vào trong xe. Công nghệ mới này có thể sẽ được áp dụng đầu tiên lên một trong những chiếc xe điện cao cấp của BMW, ví dụ như mẫu SUV BMW XM hoặc BMW iX trong tương lai, không gian nội thất lớn của những mẫu xe này là một lợi thế trong việc lắp đặt hệ thống pin mặt trời.

Các mặt kính trong xe sẽ được trang bị thêm tấm pin năng lượng mặt trời 

Công nghệ pin mặt trời trên ô tô xuất hiện từ những năm 1990, khi nhiều hãng xe gắn trong bảng điều khiển cửa sổ trời nhằm cung cấp năng lượng cho hệ thống điều hòa trên ô tô. Tuy nhiên bằng sáng chế mới của BMW đã nâng cấp công nghệ này, những tấm pin mặt trời này giờ đây sẽ bao phủ cửa sổ trời, kính chắn gió và cửa sổ để tạo ra nhiều điện hơn.

Các mô-đun năng lượng mặt trời có đặc điểm gần như trong suốt, nhưng nếu lớp phủ mỏng, việc thu năng lượng sẽ kém hiệu quả hơn. Do đó, để tối ưu hóa khả năng tạo ra điện nhờ vào năng lượng mặt trời, kính chắn gió trước của xe sẽ được phủ một lớp mô-đun mỏng ở những khu vực tầm nhìn của người lái, duy trì độ sáng lên đến 95%, trong khi các khu vực ở rìa kính được phủ dày hơn.

Kỹ thuật mới này sẽ trở thành một thành công trong tương lai cho xe chạy điện bằng năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên, khi sử dụng pin năng lượng nó cũng có một số hạn chế. Hạn chế đầu tiên là chi phí phát triển công nghệ cao, thứ hai là sự khác biệt giữa các thị trường, mỗi quốc gia có các quy định riêng về khả năng truyền ánh sáng của kính ôtô. Điều này đồng nghĩa hệ thống mô-đun năng lượng mặt trời phải có thông số kỹ thuật khác nhau về độ dày tùy theo thị trường, điều này làm tăng chi phí sản xuất. Trở ngại cuối cùng là việc thay thế kính chắn gió có gắn pin mặt trời sẽ đắt đỏ hơn nhiều.

Mặt khác, khi công nghệ này được phát triển và trở nên hợp lý hơn, nó có thể sẽ được áp dụng rộng rãi. Ngoài ra, các mô-đun PV này không bị giới hạn bởi kích thước hoặc hình dạng bề mặt, do đó nó cũng có thể được phun lên các tấm thân xe, mui xe và vẫn giữ được khả năng hấp thụ điện.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang