Thịt trâu nhập giả bò “chui” vào bếp ăn khu công nghiệp

author 11:33 05/12/2014

Ngày 4.12, Đội quản lý thị trường số 14 - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Phòng An ninh kinh tế PA 81 - Công an TP.Hà Nội đã tiến hành kiểm tra nhà bếp của hai đơn vị cung cấp suất ăn tập thể cho công nhân Khu công nghiệp Nam Thăng Long và đã phát hiện món thịt bò trong suất ăn của người công nhân làm việc trong khu công nghiệp này thực chất là thịt trâu nhập khẩu.

Kiểm tra kho đông lạnh nằm trong Khu công nghiệp Quang Minh huyện Mê Linh Hà Nội của Cty An Việt, cơ quan chức năng đã phát hiện ra nơi tập kết một lượng lớn thịt trâu nhập khẩu chuyên cung cấp cho các bếp ăn tập thể.
Thông tin ban đầu cho biết, theo nguồn tin điều tra do lực lượng hải quan cung cấp, trong thời gian từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 10.000 tấn thịt trâu đông lạnh được nhập khẩu vào Việt Nam. Đây là một lượng thực phẩm đưa vào thị trường nội địa rất lớn, tuy nhiên trên thị trường không hề thấy xuất hiện loại thịt nhập khẩu nêu trên tiêu thụ một cách bình thường như các mặt hàng nhập khẩu khác, cần xác minh điều bất thường nêu trên.
Trước nguồn thông tin nêu trên, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp với cơ quan công an tiến hành kiểm tra “đường đi” của số thịt trâu nhập khẩu đó với nhận định ban đầu có thể loại thịt này đã được tiêu thụ tại các bếp ăn tập thể lớn trong các khu công nghiệp thì mới có sức tiêu thụ lớn như đã nêu.
Kiểm tra nhà kho đông lạnh ở nhiệt độ -18oC của Cty An Việt, lực lượng chức năng đã phát hiện tại đây đang chứa khoảng 40 tấn thịt trâu đóng thùng nhưng không ghi nhãn mác, không thời hạn sử dụng, một số hộp bao bì đã bị xé rách hoặc tẩy xóa nên rất khó xác định mức độ an toàn chất lượng sản phẩm. Lực lượng kiểm tra nhận định từ loại thịt không nhãn mác, khi gặp khách hàng đặt mua, đơn vị nhập khẩu sẽ “gắn” thêm nhãn mác thịt bò lên sản phẩm thịt trâu để đưa ra tiêu thụ trên thị trường.
Lần theo đường đi của lượng thịt nhập khẩu cùng với việc tiến hành kiểm tra bếp ăn của hai đơn vị cung cấp suất ăn trong Khu công nghiệp Bắc Thăng Long - Hà Nội, lực lượng quản lý thị trường và công an bước đầu xác định bếp ăn này đã sử dụng thịt trâu có nguồn gốc nhập khẩu như đã nêu trên. Nhưng nhãn mác ghi trên vỏ bao bì lại là… “thịt bò”.

Được biết, nguồn gốc của số thịt trâu “đội lốt” thịt bò nêu trên được phát tán từ kho đông lạnh có địa chỉ tại Khu công nghiệp Quang Minh như đã nêu.

Tuy nhiên, lượng thịt trâu trong kho bị phát hiện còn quá nhỏ so với số lượng đã nhập vào Việt Nam từ đầu năm đến nay. Và những người công nhân trong Khu công nghiệp Bắc Thăng Long Nội Bài đã không hề biết họ bị lừa dối bởi món thịt bò mà vẫn được cấp trong suất ăn hằng ngày thực chất chỉ là thịt trâu. Điều mà dư luận quan tâm là liệu còn có bao nhiêu bếp ăn tập thể trên phạm vi toàn quốc đã tham gia chuyện lừa dối người lao động theo hình thức nêu trên, bởi cả 10.000 tấn thịt trâu nhập khẩu đang không hề xuất hiện trên thị trường?
Mặt khác, với một lượng thịt lớn vận chuyển từ kho lạnh đến các bếp ăn tập thể liệu có đảm bảo chất lượng? Lượng thịt này đã hết hạn chưa? Trước những câu hỏi nêu trên, ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14 cho rằng: Từ dấu hiệu vi phạm ban đầu, chúng tôi mong muốn điều tra làm rõ các hành vi vi phạm như giả mạo chất lượng, nhãn mác hàng hóa. Đây được coi là một trong những yếu tố lừa dối người tiêu dùng, cần phải xử lý nghiêm.
Được biết, để làm rõ sự việc, lực lượng kiểm tra đã quyết định niêm phong toàn bộ kho hàng tại KCN Quang Minh để tiếp tục điều tra, kiểm đếm số lượng chính thức. Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc đưa thịt trâu “đội lốt” thịt bò để lừa dối công nhân trong các bếp ăn tập thể trên các số báo tiếp theo.

Theo Laodong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang