'Thổi phồng' công dụng sản phẩm Great Height, chất lượng thực sự ra sao?

author 06:23 30/07/2021

(VietQ.vn) - Trước nhan nhản thông tin sai sự thật về sản phẩm Great Height (Công ty TNHH Thương mại Vinphaco) trên internet, người tiêu dùng không khỏi băn khoăn liệu chất lượng sản phẩm này có đúng như những gì được quảng cáo.

Thời gian vừa qua, báo chí đăng tải nhiều bài viết về thực trạng nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam tiếp tay cho hoạt động quảng cáo, thổi phồng công dụng, chất lượng một số sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK). Điều đáng nói, khi quảng cáo, các nghệ sĩ thường đưa ra nội dung cho rằng sản phẩm có tác dụng “thần kỳ” khác xa so với nội dung giấy phép xác nhận quảng cáo do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp. Thông qua đường dây nóng của tòa soạn, rất nhiều bạn đọc vẫn đang tiếp tục gửi những thông tin phản ánh về các loại thực phẩm BVSK đang được quảng cáo sai công dụng thông qua nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có sản phẩm Great Height.

Sản phẩm Great Height do Công ty TNHH Thương mại Vinphaco công bố, chịu trách nhiệm chất lượng.

Theo tìm hiểu của PV, TPBSVK Great Height đưuọc sản xuất tại Công ty CP Bigfa (Khu công nghiệp Lương Sơn, Km36 – QL6, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình). Đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm là Công ty TNHH Thương mại Vinphaco (Công ty Vinphaco, địa chỉ tại Phòng 202, tầng 2, số nhà 27 tòa nhà văn phòng Hồng Hà, ngõ 109 đườngTrường Chinh, Phường Phương Liệt, Thanh Xuân, TP Hà Nội).

Sản phẩm này được quảng cáo trên trang web greatheight.vn, greatheight.online, youtube.com và mạng xã hội facebook với rất nhiều tài khoản fanpage như: Great Height; Great Height tăng chiều cao... Điểm chung của trang web và những fanpage này là đều có dấu hiệu quảng cáo sản phẩm TPBVSK Great Height vi phạm quy định pháp luật.

Theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 4020/2020/XNQC-ATTP ngày 21/12/2020 do Cục An toàn thực phẩm (ATTP) cấp, TPBVSK Great Height chỉ có công dụng: “Hỗ trợ xương răng chắc khỏe; Hỗ trợ phát triển chiều cao và hỗ trợ cải thiện tình trạng còi xương ở trẻ”.

Hàng loạt công dụng của Great Height được "vẽ" thêm so với giấy phép mà Cục An toàn thực phẩm cấp. 

Tuy nhiên, trên các website và mạng xã hội, sản phẩm Great Height lại được "vẽ thêm" nhiều công dụng khác để câu kéo người dùng mua sản phẩm. Cụ thể, trên trang web greatheight.vn, sản phẩm Great Height được quảng cáo có công dụng "cung cấp đầy đủ Canxi hỗ trợ tăng chiều cao, so với canxi thường Canxi Nano trong Great Height có khả năng hấp thụ gấp 200 lần, với kích thước hạt siêu nhỏ; Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các bệnh về xương với Vitamin D3. Great Height cung cấp cho xương của bạn được phát triển và tăng chiều cao an toàn, hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe và sức đề kháng: Nhờ chứa bộ 3 Canxi nano, vitamin D3, MK7 kết hợp kẽm, magie, DHA, Orafti P95, viên uống Great Height còn giúp có những giấc ngủ sâu và thoải mái cũng như là cảm giác ăn uống sẽ ngon hơn bình thường, từ đó nâng cao sức khỏe”.

Trang web greatheight.online quảng cáo TPBVSK Great Heaght có công dụng: “Giúp trẻ ăn ngon ngủ ngon; Bổ sung canxi – vitamin D3 – K2; Tăng sức đề kháng cho trẻ; Tăng khả năng hấp thụ cho trẻ; Hỗ trợ tăng chiều cao toàn diện”.

Hình ảnh diễn viên Mạnh Trường được sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm. 

Chưa hết, trang web greatheight.vn còn đăng tải video các nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm này. Cụ thể, trong một video với tiêu đề “Diễn viên Mạnh Trường tiết lộ bí quyết giúp con sở hữu chiều cao vượt trội - nhờ Great Height”, diễn viên này quảng cáo sản phẩm Great Height “cung cấp đầy đủ chất cần thiết để bổ sung chiều cao, phát triển xương cho trẻ”.

Hay trong video với tiêu đề “Nghệ sĩ Công Lý và ca sĩ Phương Mỹ Chi chia sẻ về Great Height”, nghệ sĩ Công Lý quảng cáo sản phẩm giúp “cải thiện trí nhớ”, giúp “xương chắc khỏe”, “rất tốt cho sức khỏe”; Ca sĩ Phương Mỹ Chi còn khẳng định sản phẩm này giúp bản thân “năng động hơn” và “ngủ sâu”.

Hình ảnh chuyên gia y tế cũng được sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm Great Height 

Ngoài ra, để quảng cáo cho sản phẩm, hai trang web nói trên còn đăng tải video chuyên gia về dinh dưỡng mặc áo blouse trắng khuyên dùng sản phẩm, video khách hàng chia sẻ về việc sau khi dùng sản phẩm hay lời cảm ơn của khách hàng… Trên mạng xã hội Facebook, fanpage mang tên “Great Height”; “Great Height tăng chiều cao” cũng đăng tải rất nhiều bài biết, video quảng cáo sai phép về công dụng của sản phẩm TPBVSK Great Height. 

Chưa dừng lại ở việc quảng cáo vượt quá nội dung được cấp phép, fanpage còn quảng cáo sai sự thật khi cho rằng sản phẩm Great Height được Bộ Y tế "chứng nhận". Tuy nhiên, trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện Bộ Y tế không cấp bất cứ giấy tờ "chứng nhận" cho bất cứ sản phẩm thực phẩm chức năng nào. Loại "chứng nhận" mà fanpage nhắc tới thực tế chỉ là "Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm" mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho các doanh nghiệp, đơn vị chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Còn về việc chất lượng sản phẩm có tốt và đúng như doanh nghiệp tự công bố hay không thì phải qua quá trình hậu kiểm mới có thể xác định được.

Thông tin quảng cáo sai sự thật về việc sản phẩm Great Height được Bộ Y tế "chứng nhận" 

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012, các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh; Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm cũng quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Căn cứ những quy định trên có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm Great Height hiện nay đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm.

Đối với thông tin phản ánh nêu trên, dư luận không khỏi thắc mắc liệu Công ty TNHH Thương mại Vinphaco (đơn vị công bố sản phẩm) có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo sai lệch này? Liệu những website quảng cáo “thổi phồng” chất lượng sản phẩm Great Height có phải do công ty này điều hành? Nếu chất lượng sản phẩm Great Height không đúng như quảng cáo, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?

Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tới độc giả trong các bài viết tiếp theo!

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang