Thông điệp từ Tân nữ Chủ tịch đầu tiên của Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế ISO

author 09:10 24/01/2022

(VietQ.vn) - Từ tháng 1 năm 2022, bà Ulrika Francke chính thức bắt đầu nhiệm kỳ trong 02 năm với vai trò mới của mình – Nữ tân Chủ tịch đầu tiên của ISO. Trong thông điệp chào mừng, bà Ulrika chia sẻ những quan điểm cá nhân về tầm quan trọng ngày càng tăng của ISO và Tiêu chuẩn quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hiện nay và trọng tâm trong nhiệm kỳ 02 năm tới đây của bà.

Với sự đắc cử trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ cao nhất của Tổ chức tiêu chuẩn hàng đầu thế giới, đây có thể coi là bước đầu thành công trong kế hoạch hành động về giới của ISO.

Công việc do ISO khởi xướng về bình đẳng giới có ý nghĩa quan trọng không chỉ với tư cách một tổ chức mà còn đối với những người sử dụng các tiêu chuẩn. Lồng ghép quan điểm về giới trong tiêu chuẩn hóa giúp đảm bảo công việc của tổ chức ISO vẫn hấp dẫn đối với phụ nữ và nam giới.

Đó là lý do tại sao giới tính cần được xem xét khi thu thập dữ liệu, chọn hình ảnh và ví dụ, đồng thời phát triển các phương pháp thử nghiệm phù hợp với cả hai giới, dẫn đến các tiêu chuẩn đáp ứng giới toàn diện hơn. Kế hoạch Hành động về Giới của ISO sẽ giúp mang lại những tài năng mới để tiêu chuẩn hóa và mở rộng sự đa dạng của các chuyên gia tham gia vào các hoạt động của chúng tôi. Kế hoạch bao gồm các cam kết xác định tỷ lệ nam trên nữ trong các ủy ban kỹ thuật và xác định các lĩnh vực mà phụ nữ ít được đại diện.

Với những kinh nghiệm trong suốt sự nghiệp của mình ở các lĩnh vực xây dựng, quy hoạch đô thị và bất động sản, cũng như vai trò trong hội đồng quản trị của Viện Tiêu chuẩn Thuỵ Điển (SIS), bà Ulrika đã chứng kiến mức độ có thể đạt được thông qua tiêu chuẩn hoá quốc tế.

Bà cho rằng, tiêu chuẩn là công cụ thiết yếu để giải quyết vô số vấn đề. Từ chính phủ đến doanh nghiệp, đến xã hội dân sự, các tiêu chuẩn cho phép mọi người trên thế giới “nói” ngôn ngữ chung và đóng vai trò là tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, an toàn và trên hết là sự tin cậy.

Bà Ulrika Francke – Nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử của ISO. Nguồn: ISO  

Quá trình xây dựng tiêu chuẩn, đòi hỏi sự đồng thuận và minh bạch, mang lại lợi ích, hiệu quả to lớn cho người sử dụng tiêu chuẩn. Tại Đại hội đồng năm 2021 ở London, ISO với tư cách là tổ chức đã chính thức thông qua Tuyên bố Luân-Đôn (London Declaration) về chống biến đổi khí hậu thông qua các tiêu chuẩn. Đây là nhiệm vụ toàn cầu thực sự vượt qua biên giới quốc gia và sẽ đòi hỏi sự hợp tác quốc tế và các giải pháp phối hợp ở nhiều cấp độ.

Điều này sẽ yêu cầu việc đối thoại và hợp tác chặt chẽ với tất cả thành viên ISO - những người có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy việc thực hiện và sử dụng tiêu chuẩn liên quan ở mỗi quốc gia và đã cam kết là một phần của sáng kiến ​​này. Chúng ta cần kết nối với nhau như một cộng đồng thống nhất để đưa ra các giải pháp.

Bà Ulrika nhận định, chuyển đổi số (Digital transformation) đang mở ra những cơ hội và triển vọng mới trên thế giới và điều này cũng tác động đến ISO. Là một phần trong quá trình phát triển của chính mình, ISO đang bắt tay vào ISO SMART - một chương trình chuyển đổi hỗ trợ sự phát triển kỹ thuật số của tiêu chuẩn hóa - tạo ra các tiêu chuẩn có thể đọc, diễn giải và thực thi được bởi máy móc. Chương trình này sẽ không thể thiếu để đưa tổ chức ISO đi đầu trong tiêu chuẩn hóa, cải thiện khả năng truy cập và dễ sử dụng.

Đại dịch Covid-19 đã và đang là thách thức không nhỏ đối với một tổ chức quốc tế như ISO và tạo ra nhiều thử thách, trong đó, việc đi lại và hội họp đã trở nên bất khả thi. Do đó, tất cả chúng ta đều phải học cách tương tác theo cách thức mới chưa từng có tiền lệ: làm việc từ xa trên các múi giờ khác nhau.

Bên cạnh đó, các cuộc họp ảo (virtual meetings) là giải pháp tốt để chúng ta hạn chế việc đi lại, đồng thời chúng cũng đưa ra những thách thức riêng và chúng sẽ không bao giờ thay thế hoàn toàn nhu cầu gặp mặt trực tiếp. Nữ tân Chủ tịch ISO cho rằng thách thức của ISO bây giờ là kết hợp những điều họ đã học được trong đại dịch với cách mà ISO muốn tương tác trong tương lai nhằm tạo ra hoạt động bình thường mới cho tổ chức của họ.

Trong bài chia sẻ của mình, bà Ulrika cũng đưa ra những trọng tâm của mình trong nhiệm kỳ với tư cách Chủ tịch ISO: Hướng dẫn việc thực hiện Tuyên bố Luân Đôn ủng hộ các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp quốc; Làm việc với Tổng thư ký và nhóm của ông để thực hiện Chiến lược ISO 2030 nhằm cung cấp các tiêu chuẩn một cách kịp thời - duy trì tính công khai và minh bạch;

Tăng cường sự tham gia của các nước đang phát triển trong quá trình tiêu chuẩn hóa quốc tế và đa dạng hóa nguồn tài trợ cho các hoạt động nâng cao năng lực, phối hợp với Cố vấn đặc biệt của Tổng thống và Chủ tịch DEVCO; Tăng cường sự đa dạng và hòa nhập; Thúc đẩy mạnh mẽ tầm quan trọng của các Tiêu chuẩn Quốc tế và những gì có thể đạt được bằng cách sử dụng chúng, có thể là tại nhà hoặc bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Bà Ulrika nhận định một cách tự tin rằng: Cùng nhau, chúng ta có thể đạt được những điều tốt đẹp mà đem lại lợi ích cho tất cả chúng ta – làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, an toàn hơn và tốt đẹp hơn.

 Ngọc Minh – Vụ Hợp tác quốc tế

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang