Thu hồi đồ chơi nở trong nước gây co giật

author 11:04 26/12/2012

(VietQ.vn) - Hàng trăm nghìn loại đồ chơi nở được trong nước đang bị thu hồi trên toàn nước Mỹ và Canada do nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Nhà sản xuất và phân phối đồ chơi trẻ em Dunecraft đã cung cấp ra thị trường các loại bóng và hạt nở trong nước như Water Balz, Growing Skulls, “Despicable Me” H20 Orbs và Fabulous Flower Toys. Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đang phối hợp với Bộ y tế Canada thu hồi hơn 100.000 bộ đồ chơi này tại Mỹ và Canada.

Hạt nhỏ nở gấp 400% lần khi vào nước hoặc dung dịch
Hạt nhỏ nở gấp 400% khi vào nước hoặc dung dịch

Loại đồ chơi này có kích thước nhỏ, khi ngâm vào nước hay dung dịch có thể nở ra đến 400%. Một bé gái 8 tháng tuổi ở Humble, Texas, Mỹ đã nuốt một viên Water Balz trong tháng 8/2011 và phải phẫu thuật để lấy viên này ra. Đặc biệt, loại đồ chơi bị thu hồi không hiển thị trên phim chụp x-quang.

Loại đồ chơi này, nếu nuốt phải, sẽ nở to phình rộng bên trong cơ thể, gây tắc nghẽn hệ thống tiêu hóa dẫn đến nôn mửa, khó chịu và mất nước, đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Khoảng 94.700 chiếc đã được bán ra tại Mỹ và 600 ở Canada từ giữa tháng 9/2010 đến tháng 11/2012, được sản xuất tại Mỹ và Trung Quốc.

Các loại hạt nhựa nở bị thu hồi

CPSC kêu gọi người tiêu dùng ngừng ngay lập tức loại đồ chơi trẻ em này và liên hệ với Dunecraft để được bồi hoàn hoặc nhận một món đồ chơi thay thế miễn phí.

Trước đó, năm 2007, một đợt thu hồi lớn hạt nở trong nước đã diễn ra trên toàn thế giới sau khi phát hiện nhà máy Wangqi Product ở Thâm Quyến, Trung Quốc đã dùng một hóa chất rẻ tiền có độc tính thay cho chất được quy định để sản xuất. Hậu quả là một số trẻ em nuốt phải loại hạt này đã bị ngộ độc và phải nằm viện

Tại Việt Nam, học sinh ở Thanh Hóa đã bị ngộ độc hàng loạt do loại hạt này. 22 học sinh và 1 giáo viên của trường trung học cơ sở xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa phải nhập viện với các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, một số ca buồn nôn. Nguyên nhân do cốc hạt nhựa nở ngâm nước phát tán mùi và chất nhựa khiến gây buồn nôn, chóng mặt cho người xung quanh.

Hạt nở có độc chứa chứa 1,4-butanediol, chất được chuyển hóa vào loại chất kích thích gamma-Hydroxybutyric acid (GHB, một chất gây mê được dùng làm chất kích thích để giải trí). Những trẻ em bị ảnh hưởng đã có các triệu chứng co giật - hiệu ứng phụ đôi khi gặp của việc dùng GHB quá liều.

Khi ở dạng cứng, hạt nở sẽ rất nguy hiểm cho trẻ nếu rơi vào mắt, gây viêm mạc, chưa kể những viên bi lấp lánh xinh xắn này làm trẻ dễ bỏ vào miệng nhai.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang