Đài Loan thu hồi mì ăn liền chứa phẩm màu gây hại

author 00:02 25/12/2014

(VietQ.vn) - Chính quyền Đài Loan vừa yêu cầu một công ty thực phẩm hàng đầu quốc gia ban hành lệnh thu hồi hai dòng sản phẩm mì ăn liền có chứa chất tạo màu bị cấm khiến sự phẫn nộ của người dân về những bê bối thực phẩm tại đất nước này ngày càng sâu sắc.

Công ty Wei Lih vừa ban hành lệnh thu hồi hai dòng sản phẩm mì ăn liền có chứa chất tạo màu bị cấm khiến người dân đất nước này ngày càng phẫn nộ. Các cơ quan y tế cho biết nước sốt trong các gói hương liệu của hai loại mì ăn liền được sản xuất bởi công ty công nghiệp thực phẩm Wei Lih có thể bị nhiễm chất dimethyl vàng, một loại thuốc nhuộm công nghiệp bị cấm dùng trong thực phẩm vì bị cho có thể gây ung thư gan. 

Wei Lih cho biết các xét nghiệm riêng của công ty không tìm thấy dấu hiệu của chất tạo màu bị cấm trong các sản phẩm này. Tuy nhiên, họ vẫn thu hồi mì ăn liền để phòng ngừa và cũng gửi lời xin lỗi sâu sắc về sự việc bất tiện khiến người tiêu dùng không hài lòng.

Một sự kiện khác về bê bối thực phẩm ở Đài Loan là vụ thu hồi ầm ĩ 10 tấn đậu phụ khô và một số sản phẩm từ đậu phụ vì chứa nguyên liệu nghi nhiễm dimethyl do Công ty Qian Hsin cung cấp theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm. 

Công ty Wei Lih đưa ra quyết định thu hồi mì ăn liền dù xét nghiệm của công ty không tìm thấy dấu hiệu của chất tạo màu gây hại

Công ty Wei Lih đưa ra quyết định thu hồi mì ăn liền dù xét nghiệm của công ty không tìm thấy dấu hiệu của chất tạo màu gây hại. Ảnh minh họa

Công ty này đang bị điều tra về việc bán sữa đậu nành được pha trộn với thuốc nhuộm công nghiệp có thể gây ung thư ở động vật cho ít nhất 44 nhà sản xuất. Chính phủ yêu cầu các nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu từ Chien Hsin thu hồi sản phẩm ngay trước ngày 20/12 nếu không các công ty đó sẽ bị phạt tối đa 200 triệu USD Đài Loan (tương đương với 6,3 triệu USD Mỹ). 

Đài Loan đang quay cuồng trong một chuỗi các vụ bê bối liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm trong năm nay khiến công chúng vô cùng phẫn nộ, ảnh hưởng và liên quan trực tiếp đến thất bại của Đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử địa phương tháng trước. 

Hồi tháng 9, hàng trăm tấn sản phẩm làm từ"dầu bẩn" bị thu hồi trong vụ bê bối ầm ĩ về an toàn thực phẩm khiến Bộ trưởng y tế phải đích thân xuống hòn đảo. Một tháng sau, "gã khổng lồ" thực phẩm Đài Loan Ting Hsin bị buộc tội kinh doanh sản phẩm dầu ăn chuyên để chế biến thức ăn gia súc. 

Wei Ying-chung, cựu giám đốc điều hành Ting Hsin và cũng là một trong những người giàu nhất Đài Loan đã bị bắt trong cuộc điều tra của chính phủ với 140 cáo buộc gian lận trong vai trò bị cáo. Ông có nguy cơ đối mặt với thời hạn 30 năm tù nếu bị tòa kết tội.

Hồng Hạnh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang