Thử nghiệm 3 loại thuốc điều trị Covid-19 - niềm hy vọng mới cho thế giới

author 11:04 16/08/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, WHO đã công bố thử nghiệm quốc tế lớn về ba loại thuốc điều trị Covid-19, đó là artesunate, imatinib và infliximab để hy vọng điều trị bệnh nhân hiệu quả hơn.

Kể từ khi Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, đến nay thế giới vẫn quay cuồng với làn sóng đại dịch mới. Nhiều nước từng ngỡ đã ngăn chặn virus thành công nhờ chiến lược phong tỏa và tiêm chủng diện rộng, nhưng các biến chủng nCoV mới làm đảo lộn tất cả, đặc biệt là chủng Delta.

Trước tình hình trên, mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO) đã công bố thử nghiệm quốc tế lớn về 3 loại thuốc điều trị Covid-19 đó là artesunate, imatinib và infliximab hy vọng điều trị bệnh nhân hiệu quả hơn.

Theo thông báo của WHO, 3 loại thuốc gồm artesunate, imatinib và infliximab sẽ được thử nghiệm trên bệnh nhân Covid-19 tại hơn 600 bệnh viện ở 52 quốc gia.

Thông tin thêm, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: "Tìm kiếm các liệu pháp điều trị hiệu quả và dễ tiếp cận cho bệnh nhân Covid-19 vẫn là nhu cầu quan trọng".

 WHO đang thử nghiệm kết hợp 3 loại thuốc vào để điều trị Covid-19 hiệu quả hơn. Ảnh minh họa

Artesunate là thuốc điều trị bệnh sốt rét, imatinib là thuốc dùng cho một số bệnh ung thư và infliximab là thuốc điều trị rối loạn hệ miễn dịch như bệnh Crohn (viêm ruột xuyên thành mạn tính) hoặc viêm khớp dạng thấp.

Theo các nhà nghiên cứu, cả 3 loại thuốc đã được nhà sản xuất quyên góp để thực hiện thử nghiệm và đang được chuyển tới các bệnh viện liên quan.

"Chúng ta đã có nhiều công cụ để phòng ngừa, xét nghiệm và điều trị Covid-19, gồm oxy, dexamethasone và chất kháng IL-6. Nhưng chúng ta cần nhiều hơn nữa cho những bệnh nhân từ nhẹ đến nặng", Tedros nói.

Trong diễn biến liên quan tới công cuộc nghiên cứu và phát triển thuốc điều trị Covid-19, trước đó theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Informa Pharma Intelligence, từ tháng 1/2020 đến tháng 6/2021, các hãng dược đã khởi động hàng nghìn thử nghiệm thuốc trên thế giới, 650 dự án diễn ra tại Mỹ. Song tất cả không đáp ứng kịp nhu cầu khẩn cấp hoặc tốc độ của đại dịch.

Janet Woodcock, quyền uỷ viên của FDA, thanh tra Chiến dịch Thần tốc cho biết các thử nghiệm cạnh tranh để tìm kiếm tình nguyện viên. Điều này làm chậm quá trình nghiên cứu. Trong số gần 3.000 nhóm thử nghiệm lâm sàng, tính đến tháng 11/2020, chỉ 5% đủ nghiêm ngặt để cung cấp dữ liệu thực tiễn.

Janet Woodcock cho biết: "Mọi người thường cho ra kết quả mang tính lý thuyết hoặc thử nghiệm rất nhỏ, chúng dễ gây hiểu lầm. Chúng ta không thể có dữ liệu nếu chưa tiếp cận một cách hệ thống hơn".

Các thử nghiệm tại Mỹ tốn nhiều công sức và thời gian, đòi hỏi bác sĩ thu thập dữ liệu từ hàng loạt bệnh nhân. Song, ở một điểm sáng khác, các nhà khoa học tại Đại học Oxford theo đuổi cách làm đơn giản, thực dụng hơn. Nghiên cứu có tên là Recovery, mang đặc tính của các thử nghiệm lâm sàng hiện đại, chẳng hạn so sánh thuốc với giả dược và tiến hành xét nghiệm máu đại trà để ước đoán tác dụng phụ. Các nhà khoa học nhanh chóng ghi danh được hàng nghìn tình nguyện viên.

Bên cạnh đó, các thử nghiệm của Viện Y tế Quốc gia Mỹ phụ thuộc nhiều vào trung tâm y tế học thuật. Trong khi đó, người mắc Covid-19 thường tập trung ở các bệnh viện cộng đồng hoặc công lập địa phương. Những nơi này không đủ trang thiết bị để thử nghiệm lâm sàng, dẫn đến sự chậm trễ. "Chúng ta có hàng chục nghìn người nhập viện trên cả nước, nhưng họ không được ghi danh vào nghiên cứu", bà Woodcock nói.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden gần đây cho biết sẽ chi 3,2 tỷ USD hỗ trợ phát triển thuốc kháng nCoV. Mỹ cũng có hơn 225 thử nghiệm lâm sàng, gồm các loại thuốc mới lẫn đã phê duyệt trước đây. Một vài phương pháp tiềm năng, cho thấy kết quả hứa hẹn.

Hai "ông lớn" là Merck và Pfizer đều đang thử nghiệm thuốc kháng virus có thể dùng tại nhà ngay sau khi nhiễm bệnh. Merck từng thất bại hồi tháng 4 khi sản phẩm của hãng không hiệu quả trên bệnh nhân nhập viện. Hãng tiếp tục thử nghiệm thuốc trên những người mới biểu hiện triệu chứng.

An Dương (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang