'Thủ phạm' khiến ô tô dễ cháy vào mùa hè ít tài xế biết

author 06:10 25/06/2020

(VietQ.vn) - Hiện nay, thời tiết cao điểm của nắng nóng nên nguy cơ cháy xe ô tô rất cao nhất là đối với các xe di chuyển đường dài, liên tục phải vận hành.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nhiều nguyên nhân khiến ô tô dễ cháy trong mùa hè

Theo ghi nhận, từ đầu năm 2020 đến nay, đã xảy ra nhiều vụ cháy xe ô tô tại nhiều địa bàn trên cả nước. Thậm chí có trường hợp phương tiện bỗng dưng bốc cháy khi đang lưu thông khiến không ít người lo lắng.

Cụ thể ngay trong ngày 20/6, trên cả nước đã xảy ra 2 vụ cháy xe khách giường nằm loại 45 chỗ khi đang lưu thông trên cầu Nguyệt Viên (TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) và đường Vành đai 3 (Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội). Trước đó, ngày 31/5, một xe ô tô 7 chỗ lưu thông trên đường đê (H.Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) thì bốc cháy, những người trên xe kịp thời thoát thân. Tại Đồng Nai, năm 2019 cũng đã xảy ra 7 vụ cháy xe ô tô, trong đó vụ cháy xe 16 chỗ ngày 24-5-2019 tại quốc lộ 20 đoạn qua xã Phú Lợi (H.Định Quán) làm 1 người chết và 2 người bị thương.

 Mùa nắng nóng ô tô rất dễ chập cháy hệ thống điện

Theo Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ, nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy xe ô tô xảy ra tại Đồng Nai năm 2019 là do sự cố điện và sự cố kỹ thuật. Các sự cố trên thường xảy ra là do việc can thiệp vào hệ thống điện, hệ thống vận hành của xe hoặc các thiết bị dùng điện trong xe đã xuống cấp và kém chất lượng khiến lớp bảo vệ bên ngoài bị hao mòn. Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành, nhiều vị trí trên xe tỏa nhiệt, việc gặp các vật dễ cháy cũng tăng nguy cơ cháy xe.

Trong khi đó, theo ghi nhận của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Sở GT-VT), tình trạng nhiều xe ô tô tự ý “độ” thêm các thiết bị điện, dùng công suất cao hơn so với thiết bị gốc của nhà sản xuất. Tình trạng trên đã khiến một số nhà xe khách trong tỉnh, các tài xế chạy dịch vụ lo lắng, vì xe ô tô hiện là tài sản có giá trị lớn và là phương tiện làm việc của nhiều người. Ông H.N. (chủ một doanh nghiệp xe khách tại H.Cẩm Mỹ) bày tỏ: “Mỗi ngày các xe dịch vụ của tôi đều hoạt động hết công suất nên rất lo việc xảy ra cháy. Tôi mong cơ quan chức năng sớm làm rõ và cảnh báo các nguyên nhân xe ô tô tự cháy để chúng tôi phòng ngừa”.

Theo chuyên gia kỹ thuật của các hãng xe, cảnh sát kỹ thuật hình sự, Cục Đăng kiểm, nhìn chung có 5 lý do chính dẫn tới cháy xe như sau: hệ thống điện, hở ống xả, dầu nhớt xuống cấp, nhiên liệu, tác động bên ngoài. Đây là nguyên nhân lớn nhất được các chuyên gia nhận định là dễ gây cháy xe hơn cả. Vào mùa nóng, xe hoạt động liên tục, lớp vỏ dây điện gần các nguồn nhiệt lớn (ví như khoang động cơ) bị co giãn, mềm nhũn và chảy nhựa, không còn tác dụng bảo vệ. Các dây điện trần tiếp xúc với nhau gây chập cháy.

Đặc biệt, xe khách, giường nằm chạy đường dài có hệ thống điện phức tạp vì phục vụ nhiều thiết bị như đèn nội thất, tivi, điều hòa, tủ lạnh mini, camera, màn hình quan sát... Càng nhiều dây, rủi ro chập cháy càng lớn.

Ngoài ra, vào mùa nóng, xe chạy liên tục, các hệ thống như điều hòa hoạt động công suất lớn thời gian dài cũng gây quá tải. Chủ xe còn có thể độ thêm nhiều thiết bị có nguồn không tương thích cũng có thể chập cả hệ thống. Đây đều là những nguyên nhân dẫn tới cháy nổ.

Cách ngăn ngừa, hạn chế cháy xe ô tô

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ cháy xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng có những lý giải nguyên nhân và đưa ra các khuyến cáo đối với chủ xe và người lái ô tô, xe máy.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục đăng kiểm Việt Nam) cho biết, sau một thời gian dài tạm lắng, thời gian gần đây các vụ cháy xe ô tô, xe máy đã xuất hiện trở lại. Các vụ cháy đang được cơ quan chức năng tích cực xem xét, xác định nguyên nhân.

Hiện nay, thời tiết đang ở cao điểm của nắng nóng nên nguy cơ cháy rất cao, nhất là đối với các xe đường dài phải liên tục vận hành trong điều kiện nhiệt độ cao (xe khách giường nằm, xe khách chạy liên tỉnh…).

Nắng nóng kéo dài- những bộ phận trên ô tô dễ gặp trục trặc nhất(VietQ.vn) - Nắng nóng kéo dài sẽ khiến nhiều bộ phận trên xe ô tô hư hỏng nặng nếu tài xế đỗ liên tục ngoài trời nắng nóng.

Để ngăn ngừa, hạn chế việc cháy xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện cần đặc biệt lưu ý các vấn đề sau:

Thận trọng, không chủ quan khi chở hàng hóa trong hầm hàng, khoang hành lý, đặc biệt khi chở xe máy phải đảm bảo không còn nhiên liệu rò rỉ có thể gây cháy.

Thận trọng khi đi qua khu vực có các chất dễ cháy như rơm rạ, rác nilon… Thực tế đã cho thấy nhiều trường hợp cháy xe do đi qua các khu vực phơi nhiều rơm rạ.

Chú ý bảo dưỡng xe định kỳ đảm bảo xe luôn ở tình trạng kỹ thuật tốt, đặc biệt không nên độ chế, lắp thêm các thiết bị vào hệ thống điện của xe (đèn, loa, tủ lạnh…) không đúng hướng dẫn của nhà sản xuất xe;

Kiểm tra tình trạng xe trước mỗi chuyến đi, không bơm lốp quá căng. Hạn chế vận hành xe liên tục trong thời gian dài dưới điều kiện nhiệt độ cao (cần có thời gian nghỉ phù hợp).

Sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn tại các cây xăng, trạm nhiên liệu hợp pháp; không sử dụng nhiên liệu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang