Thủ thuật khắc phục lỗi chuột không dây không hoạt động

authorNgọc Nga 07:06 13/06/2020

(VietQ.vn) - Chuột không dây rất tiện lợi trong việc sử dụng máy tính. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, những trục trặc xảy ra đối với chuột không dây là điều không thể tránh khỏi. Vậy đâu là thủ thuật khắc phục nhanh và hiệu quả nhất?

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Việc sử dụng chuột không dây đang ngày càng phổ biến vì sự tiện ích mang lại cho người sử dụng. Đây cũng là sản phẩm vô cùng tiện dụng cho những tín đồ công nghệ vì vừa không vướng víu, độ di động cao, vừa có thể sử dụng cho nhiều thiết bị như PC - Smart TV - Tablet.

Tuy nhiên, cũng có những lúc người dùng gặp lỗi khi sử dụng chuột không dây. Vậy khi gặp trường hợp này người dùng cần phải sửa lỗi ra sao để chuột hoạt động đúng tiêu chuẩn như ban đầu?

Kiểm tra lại nguồn cấp năng lượng

Chuột không dây lấy năng lượng từ viên pin được gắn vào bên trong nó. Vì chuột không dây hiện tại đều là chuột quang nên nó sẽ có phần đèn LED màu đỏ ở dưới đáy, nếu nhấc chuột lên và thấy phần đèn LED đỏ này phát sáng điều đó có nghĩa là đã lắp pin vào trong chuột. Nếu không thấy đèn LED sáng lên thì hãy mở nắp pin của chuột ra để lắp pin vào. Nếu đã lắp pin vào và đèn LED không sáng lên có thể thay pin mới. Hoặc đôi khi nguyên nhân đèn không sáng chỉ vì người dùng chưa bật công tắc chuột.

 Chuột không dây máy tính rất dễ gặp lỗi cần có thủ thuật khắc phục ngay để không ảnh hưởng tới công việc. Ảnh minh họa

Mặt phẳng di chuột không phù hợp

Chuột chỉ có thể hoạt động trong một vài môi trường nhất định. Những loại mặt phẳng như mặt bàn bóng, dán nilon... nói chung là phản quang mạnh hoặc hấp thu quang mạnh sẽ khiến chuột không thu được tín hiệu cần thiết để xác định vị trí tọa độ làm việc. Tuy nhiên, một số chuột không dây cao cấp hiện nay có thể khắc phục tốt sự cố này, dễ dàng tương thích với nhiều loại mặt phẳng hơn nhờ công nghệ tích hợp cao.

Chưa bật Bluetooth

Nếu chuột không dây sử dụng công nghệ Bluetooth cho việc thu – phát tín hiệu bắt buộc máy tính phải có khả năng thu – phát tín hiệu Bluetooth hoặc phải sử dụng đầu thu đi kèm với chuột.

Chuột hết pin hoặc pin lỏng

Chuột không dây hoạt động nhờ pin nên sau một thời gian làm việc, chúng cần cung cấp điện năng cho việc thu – phát tín hiệu điều khiển và kích hoạt các chip, thiết bị trên bo mạch. Bên cạnh việc hết pin, nếu phần tiếp xúc giữa pin và 2 cực điện bị lỏng cũng khiến chuột không hoạt động hoặc hoạt động không như bình thường. Do đó hãy kiểm tra thường xuyên nếu thấy hiện tượng chuột không sử dụng được.

Sử dụng pin, nguồn điện không đúng theo tiêu chuẩn

Pin dùng cho chuột không dây rất đa dạng về kích thước, chỉ số hiệu điện thế và cường độ dòng điện, nên cần phải sử dụng pin có các chỉ số tương tự như pin theo nhà sản xuất. Đối với chuột sử dụng pin sạc trực tiếp cũng cần lưu ý tới đầu ra bộ adapter, cổng USB cấp điện cho chuột phải phù hợp với chỉ số input trên chuột.

Thủ thuật khắc phục laptop bị lỗi Windows Update (VietQ.vn) - Update windows là việc làm không thể tránh khỏi trong quá trình sử dụng laptop. Do đó, người dùng luôn phải trang bị cho mình một số bước chuẩn hướng dẫn cơ bản để tự khắc phục nhanh nhất.

Đầu thu bị hỏng

Đầu thu sóng không dây của mỗi thiết bị có chuẩn kết nối khác nhau nên chỉ cần một bên bị hỏng đầu thu tín hiệu sẽ không thể sử dụng chuột được.

Chuột không dây kém chất lượng

Trước sự tràn lan của chuột không dây trên thị trường, người tiêu dùng cần sáng suốt trong việc chọn mua, tránh ham đồ rẻ mua nhầm thiết bị không đảm bảo chất lượng. Rõ ràng khi sử dụng một con chuột chính hãng tuy giá hơi cao nhưng chắc chắn khẳng định “tiền nào của nấy”.

Thử cổng USB khác hoặc trên thiết bị, máy tính khác

Để chắc chắn nguyên nhân không xuất phát từ đầu thu nên thử cắm lại đầu thu trên cổng USB khác hoặc vào máy tính, các thiết bị cho phép chuột không dây hoạt động như Smart tivi, đầu ghi camera... Đối với chuột Bluetooth cần kiểm tra xem máy tính có bị tắt Bluetooth hay không, chỉ cần disable/enable để kết nối lại với thiết bị.

Một số lưu ý khi dùng chuột không dây máy tính

Người dùng nên lưu ý, không để chuột gần quạt máy tính để bàn, vật dụng bằng kim loại và đèn huỳnh quang vì chúng có thể ảnh hưởng đến việc thu phát tín hiệu. 

Tắt chuột sau khi ngừng làm việc. Nhiều người thường quên việc tắt chuột không dây sau khi sử dụng khiến điện năng trong pin bị tiêu thụ dần. Tuy hiện nay có nhiều chuột không dây trang bị công nghệ standby, sleep khi không kết nối với máy tính, nhưng việc tắt chuột khi đã sử dụng xong vẫn cần thiết và hiệu quả.

Không cho trẻ em sử dụng làm đồ chơi. Với hình dáng bắt mắt, chuột không dây đôi khi trở thành món đồ chơi bất đắc dĩ cho các em nhỏ và đây cũng là nguyên nhân khiến chuột của bạn bị hỏng theo cách rõ ràng nhất. Vì thế, nên đặt việc cất giữ chuột lên tầm quan trọng hơn.

Ngọc Nga

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang