Thủ thuật khắc phục máy tính tự tắt khi xem video

authorNgọc Nga 15:33 22/06/2020

(VietQ.vn) - Nếu trong khi đang xem video trên máy tính tự dưng gặp phải trường hợp máy tính đột nhiên bị tắt nguồn thì người dùng cũng không nên lo lắng bởi thủ thuật khắc phục khá đơn giản.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Thử với nguồn cung cấp điện khác

Trong tình huống đang xem video mà máy tính tự dưng tắt đột ngột người dùng có thể nghĩ ngay tới nguồn điện. Do đó, hãy kiểm tra và thử một nguồn cấp điện khác và xem sự cố có được khắc phục không.

Tắt Fast Startup (Khởi động nhanh)

Khởi động nhanh cũng có thể là nguyên nhân của việc máy tính bị tắt đột ngột. Vì vậy, kiểm tra xem nó đã được bật chưa. Nếu đã bật, hãy tắt nó đi bằng cách thực hiện theo các bước: Mở Control Panel. Sau đó hãy xem ở chế độ Large icons và click vào Power Options. Tại đây trong ngăn bên trái, chọn Choose what the power buttons do. Sau đó click vào Change settings that are currently unavailable rồi cuộn xuống phần Shutdown settings. Nếu thấy tùy chọn Turn on fast startup được chọn, hãy bỏ chọn nó và click vào nút Save changes.

 Máy tính bỗng dưng bị tắt nguồn có thể khắc phục được đơn giản. Ảnh minh họa

Cập nhật driver bo mạch chủ

Để khắc phục sự cố này người dùng có thể thử cập nhật driver bo mạch chủ. Có hai cách để nhận được driver bo mạch chủ thích hợp đó là thực hiện cập nhật thủ công hoặc tự động.

Kiểm tra lại card đồ họa

Vấn đề này thường xảy ra do card đồ họa của máy tính có vấn đề nên kiểm tra lại. Hãy thử gắn card đồ họa sang một máy tính khác và kiểm tra xem tình trạng tắt nguồn có còn xảy ra hay không. Nếu có hãy nhờ đến dịch vụ bảo hành của card đồ họa xử lý. Trước khi đem đi bảo hành cũng nên thử tháo gỡ và cài đặt lại driver của card đồ họa.

Thay thế bộ nguồn

Nguồn máy tính (PSU) không đủ công suất để cung cấp năng lượng cho các thiết bị phần cứng cũng gây ra tình trạng khiến hệ thống bị tắt đột ngột khi phải xử lý video. Nếu nguồn máy tính sử dụng đã lâu thì công suất sẽ không còn đảm bảo, hãy thử thay thế một bộ nguồn mới và thử lại xem máy tính còn bị tắt nguồn hay không.

Quét virus hệ thống

Đôi khi, phần mềm độc hại và phần mềm chèn quảng cáo (adware) có thể gây ra vấn đề này. Ngày nay tin tặc đang sử dụng vô số phương pháp gây hại để tấn công hệ thống của người dùng. Vì vậy hãy quét virus toàn bộ hệ thống bằng chương trình bảo vệ máy tính và phòng chống virus. Nếu Windows Defender không hiệu quả trong trường hợp này có thể cài đặt phần mềm của bên thứ ba như Bitdefender, Kaspersky...

Thủ thuật khắc phục lỗi loạn chữ, loạn số trên máy tính(VietQ.vn) - Máy tính bị loạn bàn phím không phải lúc nào cũng xảy ra bởi thực tế đây là lỗi do chính người dùng vô tình ấn nhầm hoặc quên chưa điều chỉnh lại chế độ gõ.

Theo dõi nhiệt độ CPU và GPU

Nên dùng các chương trình chuyên theo dõi nhiệt độ của CPU và GPU hoặc tính năng tích hợp sẵn của Windows là Performance Monitor để kiểm tra xem chúng có vượt quá nhiệt độ tiêu chuẩn hay không. Nếu có, nên đem linh kiện đi bảo hành trước khi máy tính trở nên tồi tệ hơn.

Kiểm tra mức sử dụng tài nguyên của ứng dụng

Nếu đang sử dụng Google Chrome hoặc bất kỳ trình duyệt nào khác để xem YouTube, hãy dùng Task Manager để kiểm tra mức tiêu tốn tài nguyên hệ thống của tiến trình qua cột Power usage. Hoặc cũng có thể kiểm tra khi xem video ngoại tuyến với các trình chơi media như K-Lite Codec, VLC Player…

Kiểm tra RAM

RAM bị lỗi có thể gây ra vấn đề tắt máy một cách thường xuyên, hoặc cũng có thể do tốc độ Bus của RAM không đồng nhất gây lỗi. Người dùng nên kiểm tra thay thế RAM đảm bảo chất lượng để khắc phục hiệu quả.

Ngọc Nga (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang