Thứ trưởng Bộ Giáo dục: "Làm SGK chỉ hết 100 tỷ đồng"

author 05:49 17/04/2014

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, kinh phí làm Sách giáo khoa (SGK) và sách giáo viên chỉ hết 100 tỷ, không phải là 34.000 tỷ như báo chí đưa tin.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 16/4, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, kinh phí làm Sách giáo khoa (SGK) mới và sách giáo viên chỉ tốn 100 tỷ, không phải tốn 34.000 tỷ như báo chí miêu tả.

Kinh ohí làm SGK chỉ hết 100 tỷ đồng

Kinh phí làm SGK chỉ hết 100 tỷ đồng

Phần kinh phí thực hiện đề án đổi mới chương trình - sách giáo khoa được sử dụng 5 nhóm công việc chính: biên soạn chương trình - SGK; dạy thí điểm chương trình này và đánh giá, hoàn thiện để ban hành chính thức; tập huấn giáo viên để thực hiện đại trà; trang bị cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học cho các nhà trường khi thực hiện chương trình mới; ứng dụng công nghệ thông tin - xây dựng kênh thông tin, truyền thông riêng cho giáo dục và đào tạo.

Việc dự toán dựa trên số lượng công việc, định mức kinh tế - kỹ thuật đã quy định từ trước; được thẩm định bởi các cơ quan khác.

Cũng theo Thứ trưởng Hiển, số tiền này không hề lãng phí. Bởi do phát triển nhanh của khoa học công nghệ, chu trình thay SGK đã giảm từ 10 năm xuống còn 5-6 năm. Việt Nam từ 2002 tới 2015 mới thay đã hết hơn 13 năm.

SGK mới có 2 khác biệt cơ bản so với SGK cũ là chuyển mục tiêu cơ bản trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của người học; chủ trương xây dựng chương trình quốc gia, từ đó có nhiều bộ SGK khác nhau...

Trước đó, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học cho biết, cách thiết kế chương trình và tổ chức biên soạn sách giáo khoa mới cũng sẽ có sự thay đổi lớn, với nguyên tắc: Tích hợp cao ở lớp và cấp học dưới; tự chọn và phân hóa cao ở lớp và cấp học trên.

Cách thiết kế này cho phép lựa chọn có chủ đích trong khối kiến thức rất lớn, rất phong phú của các lĩnh vực khoa học những nội dung phù hợp với lứa tuổi (tâm lý, kỹ năng, nhận thức…) của học sinh phổ thông, gần với cuộc sống, thiết thực tham gia vào quá trình hình thành phẩm chất và năng lực của người lao động mới.

Thu Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang