Thứ trưởng Bộ KH&CN: Sẽ áp dụng công nghệ mới chống hàng giả, hàng nhái

author 06:41 16/11/2019

(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang giới thiệu cho các địa phương công nghệ mới trong việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa đã qua thẩm định, đảm bảo cho người tiêu dùng chống được hàng giả, hàng nhái trên thị trường.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, hiện nay Bộ đang chỉ đạo mạnh mẽ yêu cầu các địa phương, các Sở Khoa học và Công nghệ sẽ là cơ quan đầu mối và tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc với tất cả các sản phẩm hàng hóa.

Theo Thứ trưởng đây là việc làm quan trọng bởi nếu không triển khai được việc truy xuất nguồn gốc thì rất nhiều sản phẩm của chúng ta sẽ không thể xuất khẩu được. Điều này xuất phát từ việc phía Trung Quốc cũng như nhiều nước khác yêu cầu rất cao về truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

“Thực tế có thể thấy rất nhiều sản phẩm của chúng ta khi đến cửa khẩu Trung Quốc đều không đi qua nổi bởi lý do không có truy xuất nguồn gốc”, Thứ trưởng Tùng nói và cho biết, hiện nay không chỉ có Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ mà Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đang chỉ đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng triển khai công nghệ để áp dụng truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

 Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng.

“Ngoài việc có những công nghệ chúng ta đi cùng với thế giới như mã vạch, QR code, hiện nay đã có những công nghệ mới doanh nghiệp Việt Nam thực hiện việc chống các sản phẩm giả, chống hàng giả. Công nghệ này đã được Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định”, ông Tùng cho hay.

“Chúng tôi đang giới thiệu với Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh/thành phố nghiên cứu xem xét và đề xuất UBND áp dụng công nghệ này”, ông nói. 

Minh họa về giải pháp kỹ thuật của công nghệ này, Thứ trưởng Tùng dẫn chứng: “Mỗi chúng ta đều sử dụng một chiếc điện thoại di động và số điện thoại không bao giờ trùng nhau. Lý do là khi mua sim lắp vào điện thoại thì chúng ta mới kích hoạt mã số. Công nghệ chống hàng giả này cũng hoạt động tương tự. Khi chúng ta ra thị trường mua hàng, trên các sản phẩm sẽ có một lớp phủ và chỉ khi cào lớp phủ đó ra thì mới xuất hiện số của sản phẩm. Sau đó chúng ta dùng phần mềm trên diện thoại di động soi vào nó sẽ kết nối với hệ thống công nghệ thông tin chứa cơ sở dữ liệu để xác định đây là sản phẩm thật hay sản phẩm giả của một doanh nghiệp sản xuất. Điều này không những giúp truy xuất được nguồn gốc mà còn giúp người tiêu dùng mua được những sản phẩm thật của cơ sở sản xuất”.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang