Thủ tục đăng kí xe ô tô

author 06:50 27/03/2013

(VietQ.vn) - Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác

Hỏi: Tháng 2 vừa qua, tôi mới mua ô tô của bà Nguyễn Phương Ly, hợp đồng đã công chứng, nhưng chưa kịp làm thủ tục sang tên cho tôi. Bà Nguyễn Phương Ly đã đưa cho tôi giấy đăng ký xe để tôi giữ nhưng tôi lại làm mất giấy đăng ký xe. Bà Ly cùng ở Quảng Bình với tôi nhưng nay đã ra nước ngoài định cư. Tôi có thể đăng ký xe mang tên tôi khi giấy đăng ký xe bị mất được không? (Trần Hữu Kha, Đồng Hới, Quảng Bình) 

Trả lời: Theo quy định tại Điều 22, Thông tư số 37/2010/TT-BCA thì trong trường hợp ông đã nhận chuyển nhượng hợp pháp của bà Nguyễn Phương Ly, chưa kịp làm thủ tục sang tên nhưng đã bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe thì ông vẫn có thể đề nghị được đăng ký lại Giấy chứng nhận đăng ký xe mà trong giấy đó mang tên ông. 
Người mua ô tô cần đọc kĩ các quy định trước khi đi đăng kí
 
Theo Điều 22, Thông tư số 37/2010/TT-BCA nêu trên, ông có thể làm công văn hoặc đơn đề nghị đăng ký xe gửi Phòng cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là nơi có thẩm quyền đăng ký xe ô tô (theo điểm a, khoản 2, Điều 3, Thông tư số 36/2010/TT-BCA), tại đây Phòng CSGT sẽ kiểm tra đối chiếu giấy tờ tùy thân của ông và chứng từ chuyển nhượng xe.
 
Tại  khoản 2, Điều 7, Thông tư số 36/2010/TT-BCA quy định về giấy tờ của chủ xe, ông phải có một trong các giấy tờ tùy thân sau đây để đối chiếu: Giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu; Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng); trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác; Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trườn; Chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về sinh sống, làm việc tại Việt Nam, xuất trình Sổ tạm trú hoặc Sổ hộ khẩu và Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng) hoặc giấy tờ khác có giá trị thay Hộ chiếu.
 
Sau khi đối chiếu thấy phù hợp, Phòng CSGT sẽ niêm yết công khai tại trụ sở Phòng CSGT về họ tên, địa chỉ của chủ xe, biển số, số khung, số máy của xe; sau 15 ngày, nếu không có khiếu nại, tố cáo thì giải quyết đăng ký theo quy định tại Điều 7, Điều 8 Thông tư số 37/2010/TT-BCA như đối các trường hợp đăng ký xe thông thường khác. Trong trường hợp của ông, xe sang tên trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì Phòng CSGT sẽ in phiếu trả lời xác minh cấp cho người mua xe để làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ.
 
Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng; 
193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 
ĐT: 05113 890 568; Website: www.fdvn.vn.
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang