Thủ tướng Hàn Quốc từ chức và sự ‘xấu hổ’ của Bí thư Nguyễn Xuân Anh

author 10:13 10/06/2016

(VietQ.vn) - Về sự cố chìm tàu trên sông Hàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thẳng thắn nói: “Thành phố cảm thẩy xấy hổ sau vụ tai nạn vừa qua!”.

Ngày 9/6, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT để giải quyết các vướng mắc đối với các dự án giao thông trên địa bàn TP Đà Nẵng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, giao thông là một trong ba khâu đột phá của thành phố. 

Để đảm bảo an toàn giao thông, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã đề ra nhiều giải pháp như: điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh các nút giao thông, phân luồng, phân tuyến, lắp đặt camera trên các tuyến đường,...

“Về vụ tai nạn tàu du lịch trên sông Hàn vừa qua, chúng tôi nhận trách nhiệm. Nếu như quản lý tốt thì sẽ không xảy ra vụ tai nạn”, ông Nguyễn Xuân Anh thẳng thắn nói.

Người nhà nạn nhân vụ lật tàu ở sông Hàn khóc ngất khi biết tin xấu về người thân. Ảnh Zing

“Chúng tôi đã cách chức một số lãnh đạo liên quan, sa thải các nhân viên thuộc kíp trực; khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đưa ra xét xử sớm, công khai. Kể cả trách nhiệm của Sở GTVT, Sở Du lịch và chuyển cho Thanh tra đề xuất hình thức xử lý... trên tinh thần không bao che. Chúng tôi họp phê bình gay gắt và nhận trách nhiệm về vụ việc này”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng quả quyết với đoàn công tác.

Vị Bí thư Thành ủy cho biết thêm, sắp tới, những tàu nào đủ tiêu chuẩn thì sẽ cho hoạt động trở lại, còn việc hoán cải tàu cá sang tàu du lịch sẽ chấm dứt. Đồng thời, ưu tiên cơ chế đóng mới đội tàu chuyên phục vụ du lịch trên sông Hàn.

“Chúng tôi hy vọng không để xảy ra bất cứ vụ nào tương tự như thế này nữa. Thành phố cảm thẩy xấy hổ sau vụ tai nạn vừa qua”, Bí thư Nguyễn Xuân Anh chia sẻ.

Trước đó, ngay sau khi xảy ra sự việc, trao đổi với truyền thông, ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng vụ chìm tàu trên sông Hàn vào đêm 4/6 đã gây tai tiếng, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Đà Nẵng gây dựng lâu nay.

Những lời này của vị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho thấy ông là người rất có trách nhiệm, dám thừa nhận những sai sót, khuyết điểm của lãnh đạo trước những sự việc không hay xảy ra trong thành phố. Ngoài việc nhận trách nhiệm, người đứng đầu TP Đà Nẵng đã không ngần ngại cách chức, xử lí ngay cán bộ liên quan. Với cách làm cứng rắn, quyết liệt như vậy, chắc chắn sẽ khiến cấp dưới phải chỉnh chu hơn với công việc của mình, không chỉ trong việc quản lý tàu thuyền du lịch mà ở tất cả các lĩnh vực khác.   

Việc làm của Bí thư Nguyễn Xuân Anh khiến nhiều người liên tưởng đến cựu Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-Won

Hình ảnh ông Nguyễn Xuân Anh khiến nhiều người liên tưởng đến cựu Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-Won khi ông này tuyên bố từ chức do thấy có trách nhiệm về thảm họa chìm phà Sewol xảy ra cuối tháng 3/2014.

Vụ chìm phà làm 304 người thiệt mạng đã bộc lộ một loạt “lỗi hệ thống” nghiêm trọng mà theo thừa nhận của ông Chung Hong-Won khi tuyên bố từ chức là “từ việc ngăn chặn tai nạn tới việc xử lý sớm thảm họa”.

Chính vì thế mà ngay cả khi những người chịu trách nhiệm trực tiếp gây ra thảm họa chìm phà đã bị bắt giam thì dư luận Hàn Quốc vẫn chưa hết phẫn nộ. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Chung Hong-Won cho rằng ông tiếp tục giữ chức vụ là một “gánh nặng” với chính phủ. Và điều đúng đắn nhất, như ông khẳng định lúc tuyên từ chức là “nhận trách nhiệm và từ chức”.

Bình luận trên báo Người lao động, tác giả Phan Đăng phân tích: “Với các quốc gia khác nhau, việc Thủ tướng Chung Hong-Won tuyên bố từ chức để nhận trách nhiệm về thảm họa chìm phà cũng được đón nhận khác nhau. Với một số nước thì đó là một cú sốc, là chuyện “kinh thiên động địa” song với rất nhiều nước khác, đó là chuyện bình thường khi những người có trách nhiệm không hoàn thành trọng trách được giao hay để xảy ra sự cố, khuyết điểm, sai lầm...”.

Mắc khuyết điểm, sai lầm hay các sự cố nghiêm trọng là điều khó tránh khỏi khi thi hành công vụ. Với các quốc gia có văn hóa từ chức thì việc từ chức gần như là chuyện đương nhiên khi xác định rõ “địa chỉ trách nhiệm”. Đó cũng được xem là cách hữu hiệu nhất để sửa chữa và bảo đảm sai lầm không lặp lại trong tương lai, nhất là với những “lỗi hệ thống”. Chính Thủ tướng Chung Hong-Won cũng cho rằng việc từ chức để nhận trách nhiệm của ông sẽ giúp những sai trái được sửa chữa “để những tai nạn như thế này không tái diễn”.

Ở những quốc gia như Hàn Quốc, câu “nhận trách nhiệm” không bao giờ chỉ là lời nói suông để xoa dịu dư luận. Nhận lãnh trách nhiệm được thốt lên với đầy đủ ý nghĩa và trọng lượng của nó giúp bộ máy nhà nước thực sự phục vụ và phục vụ ngày càng tốt hơn người dân.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang