Đẩy mạnh phát triển nhiều loại vaccine không cần tiêm trong điều trị Covid-19

author 06:55 31/10/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đang đẩy mạnh nghiên cứu nhiều loại vaccine không thông qua mũi tiêm với kỳ vọng mang lại hiệu quả tốt hơn trong điều trị Covid-19.

Các loại vắc xin Covid-19 hiện nay không kiểm soát được virus xâm nhập mũi của bạn. Nếu có tác dụng như vậy, vắc xin có thể ngăn chặn tất cả sự lây truyền virus khi mọi người nói, hát, cười, thở và hắt hơi. 

Nếu thành công, một loại vaccine mới - dạng phun sương qua mũi hứa hẹn sẽ làm được những điều trên. Khi đó, cơ thể có khả năng miễn dịch đặc biệt để ngăn chặn virus SARS-CoV-2. Marty Moore, Giám đốc điều hành hãng dược Meissa Vaccines cho biết: “Một loại vắc xin dùng cho mũi có thể chấm dứt đại dịch và giúp kiểm soát virus SARS-CoV-2 bằng cách hạn chế lây nhiễm. Chúng ta sẽ có cuộc sống bình thường như trước đây”.

 Vaccine dạng phun sương đang được phát triển để có thể áp dụng ra thị trường.

Hiện tại, đây vẫn là ý tưởng cần nhiều dữ liệu hơn để đưa vào ứng dụng. Nhưng triển vọng của vaccine cho mũi khá thú vị đối với nhiều nhà miễn dịch học trên khắp thế giới. 

Được biết, Meissa là một trong số ít công ty đang theo đuổi vắc xin mũi chống lại Covid-19. Các thử nghiệm đang được tiến hành trên người giai đoạn đầu. Codagenix, một công ty khác của Mỹ, cũng công bố kết quả thử nghiệm đầy hứa hẹn. Các loại vắc xin mũi khác đang được phát triển ở Israel, Nga, Cuba, Ấn Độ và Iran. Mục tiêu của họ là phát triển vắc xin Covid-19 ngăn chặn sự lây truyền.

Dữ liệu lâm sàng ban đầu của Meissa ghi nhận những người chưa tiêm chủng được nhỏ một vài giọt vắc xin Meissa vào mũi có mức kháng thể niêm mạc trung bình cao hơn một chút so với người có khả năng miễn dịch sau khi khỏi bệnh. Điều này ghi nhận vắc xin của Meissa có hiệu quả cao trong ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường mũi họng, không chỉ riêng Covid-19.

Triển vọng này khiến nhiều nhà miễn dịch học hào hứng. Vắc xin mũi có thể cung cấp cho người không thích tiêm, tăng cường khả năng miễn dịch của người đã tiêm vắc xin Covid-19. Tác dụng phụ thường gặp sau khi dùng vắc xin mũi của Meissa bao gồm sổ mũi, ho, đau họng và đau đầu.

Ngoài ra, một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà virus học David Muller từ Đại học Queensland (Úc) đã phát triển loại miếng dán có thể tự tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 mà không cần kim. Miếng dán dạng tròn được phủ lớp vắc-xin Covid-19, gắn chặn vào vật tròn như quả bóng khúc côn cầu sau đó dán nó vào da.

Trên miếng dán có hơn 5.000 gai siêu nhỏ đến mức mắt thường không nhìn thấy, không thể làm bạn đau, thậm chí không đủ để gây ngứa. Theo Medical Xpress, kết quả thử nghiệm cho thấy việc sử dụng miếng dán mang lại hiệu quả tương đương việc tiêm bắp - phương pháp được dùng khi tiêm ngừa vắc-xin Covid-19.

Phát minh này hứa hẹn giải quyết nhiều vấn đề. Việc dán miếng dán quá đơn giản nên sẽ không cần thao tác chuyên nghiệp của nhân viên y tế. Nếu người dân có thể dùng miếng dán tự "tiêm chủng" tại nhà thì sẽ không cần tốn công sức cho những buổi tiêm chủng tập trung với nguy cơ lây nhiễm, phù hợp với bối cảnh cần tiêm chủng diện rộng và nhất là nếu hệ thống y tế nơi nào đó đang quá tải vì việc điều trị.

Bảo An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang