Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở toàn diện

author 10:43 25/11/2022

(VietQ.vn) - Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2022 (Techfest Vietnam 2022) hướng tới tìm kiếm giải pháp các lĩnh vực chịu nhiều tác động của đại dịch và có tiềm năng trong tương lai; thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở toàn diện.

Với chủ đề "Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới", Techfest Vietnam 2022 hướng tới tìm kiếm giải pháp cho các lĩnh vực chịu nhiều tác động của đại dịch và có tiềm năng trong tương lai như y tế, giáo dục, năng lượng,...; giải quyết các vấn đề con người, như đào tạo bồi dưỡng nhân lực đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, nỗ lực phát huy tài năng của người Việt Nam, góp phần giải quyết công ăn việc làm, tạo giá trị tốt đẹp cho thế hệ tương lai; đặc biệt là nhiệm vụ khôi phục nền kinh tế hậu đại dịch và ứng dụng công nghệ xử lý các khó khăn hậu Covid-19. Bên cạnh đó, Techfest 2022 cũng hướng tới thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở toàn diện (VOIP) với 3 trụ cột chính.

Trụ cột đầu tiên, Nhà nước là khách hàng tiềm năng và đặt ra đề bài, sử dụng sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trụ cột thứ hai, các tập đoàn và doanh nghiệp tiếp tục đưa ra bài toán, tìm kiếm sáng kiến, khách hàng, đồng thời là người đồng hành, cố vấn nhà đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trụ cột thứ ba của VOIP xác định việc đổi mới sáng tạo tập trung vào giải quyết các vấn đề xã hội: Biến đổi khí hậu, môi trường, sức khỏe, trẻ em, người già, phụ nữ, phát triển bền vững,...

Đồng thời, con người là trung tâm của công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo, vì vậy cần dịch chuyển từ khai thác tài nguyên sẵn có sang khai thác sâu tiềm năng về trí tuệ con người qua việc thúc đẩy hình thành các mạng lưới, liên kết mạng lưới nhằm hỗ trợ nhân tài Việt trong hệ sinh thái VOIP.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng chia sẻ thông tin về Techfest Vietnam 2022.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, Bộ KH&CN đã phối hợp với Bộ Ngoại giao mời các trí thức người Việt ở nước ngoài cùng tham gia để giải quyết các bài toán về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam. So với mọi năm, Techfest 2022 đã mở rộng quy mô và có sự tham gia nhiều hơn của các nguồn lực xã hội, đặc biệt là doanh nghiệp.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng đánh giá, phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia đã phát triển mạnh mẽ và đi vào tất cả lĩnh vực để giải quyết các vấn đề của đời sống kinh tế-xã hội. Techfest 2022 sẽ đưa hoạt động của các làng công nghệ, các doanh nghiệp đi cùng để giải quyết bài toán của địa phương. Ví dụ như việc sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm hữu cơ, vấn đề chỉ dẫn địa lý, thương hiệu, bảo vệ môi trường...

Hiện nay, các startup Việt không thiếu khả năng, nhưng lại thiếu các ý tưởng có khả năng thuyết phục nhà đầu tư. Đây là điểm yếu mà các startup Việt, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước cần khắc phục.

Techfest Vietnam 2022 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 2 đến 4/12 tại Bình Dương. Là địa phương đăng cai tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà cho biết, đây sẽ là cơ hội lớn cho Bình Dương tiếp cận sâu và rộng hơn nữa với hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam và các quốc gia phát triển khác, kết nối, thu hút chuyên gia, nhà đầu tư quốc tế tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo đang triển khai tại Việt Nam.

Dự kiến Techfest Vietnam 2022 sẽ thu hút hơn 8.000 khách tham dự đến từ 63 tỉnh, thành phố và 20 quốc gia. Trong khuôn khổ Techfesh Vietnam 2022 diễn ra triển lãm trên 250 gian hàng các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; khoảng 30 hội nghị, hội thảo chuyên đề về xu hướng công nghệ, kết nối đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; chia sẻ kinh nghiệm, bài học về chuyển đổi mô hình nhằm thích ứng và bứt phá sau đại dịch… Đặc biệt, diễn đàn Chính sách quốc gia phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo 2021-2025 diễn ra vào chiều 3/12 và chương trình Dấu ấn Techfesh 2022 diễn ra vào tối 3/12 là những sự kiện nổi bật và quan trọng trong các kỳ Techfest.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang