Thực hư thông tin có chì trong socola

author 17:21 29/03/2016

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu gần đây tại bang California, Mỹ cho thấy nồng độ chì trong socola của một số hãng vượt quá ngưỡng quy định.

Gần đây, đã có nhiều thông tin về chì trong sản phẩm tiêu dùng được đưa ra. Tháng 12// 2015 vừa qua, tin khủng khiếp về vụ bê bối nước nhiễm độc chì ở thành phố Flint, bang Michigan, Mỹ. Tiếp đó, tháng một, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo người tiêu dùng về mỹ phẩm từ đất sét có nồng độ kim loại nặng vượt ngưỡng quy định. Và chỉ mới tuần trước, một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng công bố điều tra cho thấy nhiều sản phẩm từ các hãng socola nổi tiếng có chứa hàm lượng chì vượt quá ngưỡng an toàn đưa ra bởi luật bang California. 

Tổ chức này (tên gọi là As you sow) đã tiến hành thí nghiệm trong phòng thí nghiệm trên 50 mẫu sản phẩm chứa ca cao. Thí nghiệm cho thấy 35 trong tổng số 50 mẫu có chứa chì và cadmium (1 chất độc hại khác có liên quan để tạo độ màu mỡ cho đất) hoặc một trong hai chất này, điều này có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và bệnh về gan.

Phát hiện có chì trong socola. Ảnh: GettyPhát hiện có chì trong một số hãng socola. Ảnh: Getty Images

Tổ chức cũng đã liệt kê 18 hãng sản xuất không đưa ra cảnh báo cho người tiêu dùng theo pháp luật bang California. Danh sách bao gồm một số công ty như Hershey’s, Whole Foods, Godiva, Ghiradelli và Trader Joe’s. Chủ tịch tổ chức As you sow cho biết: “Chì và cadmium sẽ tích tụ trong cơ thể, vì vậy cần tránh tiếp xúc với chúng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Mục đích của chúng tôi là làm việc với các nhà sản xuất socola đề tìm cách loại bỏ những chất có hại này ra khỏi sản phẩm”.

Vậy rốt cuộc tại sao trong socola lại chứa chì?

Điều này vẫn chưa hoàn toàn sáng rõ. Nhiều nhà sản xuất cho rằng chì tự nhiên tích tụ trong một số loại đồ ăn. Hiệp hội bánh kẹo Mỹ tuyên bố trên tờ CNN rằng: “Một số khoáng chất như cadmium và chì tồn tại tự nhiên trong nhiều thực phẩm, bao gồm hải sản, lạc, khoai tây, ngũ cốc, rau ăn lá và có khi là hạt ca cao. Những thực phẩm chứa ca cao chỉ được tiêu thụ một lượng nhỏ và không phải là nguồn chính cung cấp của những khoáng chất trong khẩu phần ăn”.

Cũng có ý hiến cho rằng có thể socola bị nhiễm kim loại trong quá trình sản xuất và phân phối. Trong một nghiên cứu xuất bản năm 2005 bởi tạp chí Những triển vọng y tế môi trường, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ca cao qua chế biến và sản phẩm socola chứa lượng chì cao hơn hạt ca cao thô. 

Lượng chì là bao nhiêu thì an toàn?

Cũng không nên quá bi quan về vấn đề này. Tờ CNN đã chỉ ra, quy định về chất độc hại trong thực phẩm ở California nghiêm ngặt hơn tất cả các bang trên toàn nước Mỹ. và cũng nghiêm ngặt hơn cả hướng dẫn liên bang. 

Ví dụ, ở bang California, cả trẻ em và người lớn đều không nên tiêu thụ hơn 5 microgram chì mỗi ngày từ khẩu phần ăn. Tuy nhiên, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho rằng trẻ nhỏ vẫn an toàn nếu tiêu thụ 6 microgram chì mỗi ngày từ kẹo. Mức giới hạn cho người lớn cao hơn trẻ em.

Vì vậy, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phản hồi lại tuyên bố ban đầu của tổ chức As you sow rằng nồng độ chì và cadmium trong một số loại socola vượt quá giới hạn của bang California, nhưng vẫn ở mức cho phép đối với chính sách liên bang. Và 6 trong số 12 nhà sản xuất được nêu tên trong bản nghiên cứu cập nhật trả trong lời yêu cầu cho ý kiến từ phía CNN khăng khăng rằng sản phẩm của họ là an toàn. “Mọi người ăn ca cao và socola vẫn an toàn hàng thế kỷ qua. Khách hàng có thể tin tưởng rằng sản phẩm được sản xuất tuân theo luật lệ của chính phủ”.  

Cảnh Nguyễn



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang