Thực phẩm ăn nhanh trong xã hội hiện đại với sức khoẻ con người

author 17:15 18/11/2020

(VietQ.vn) - Trong những năm gần đây, thực phẩm ăn nhanh đang ngày càng trở nên phổ biến. Thực phẩm ăn nhanh là một loại thực phẩm khá thuận tiện, đa dạng, tiết kiệm thời gian, phù hợp trong nhiều hoàn cảnh sử dụng.

Với nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất và nghiên cứu đã có nhiều điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu dinh dưỡng. Thực phẩm ăn nhanh đang trở thành một xu hướng phát triển tất yếu của xã hội hiện đại và đang có nhiều đóng góp cho nền kinh tế của đất nước cũng như góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng của cộng đồng, đặc biệt là trong các hoàn cảnh khó khăn như mưa lũ kéo dài hoặc cách ly xã hội.

Tuy nhiên, cộng đồng còn đang có cái nhìn thiếu thiện cảm về thực phẩm ăn nhanh và còn phủ nhận những lợi ích mà thực phẩm ăn nhanh đem lại. Thực phẩm ăn nhanh trong thời gian qua cũng đã từng bước có nhiều cải thiện, ngày càng nâng cao hơn về công nghệ sản xuất, hoàn thiện hơn về mặt dinh dưỡng và đang dần có tiềm năng trở thành một loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ.

Chia sẻ tại Hội thảo “Thực phẩm ăn nhanh trong xã hội hiện đại với sức khoẻ con người”, TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam nêu bật xu hướng phát triển của thực phẩm ăn nhanh, những lợi ích và xu hướng của thực phẩm ăn nhanh trong những năm vừa qua trên thế giới và ở Việt Nam.

TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam  

“Thực phẩm ăn nhanh là những thực phẩm chế biến có sẵn hoặc được chuẩn bị rất nhanh và có thể sử dụng để ăn liền. Thực phẩm ăn nhanh có rất nhiều ưu điểm, một trong số đó có thể kể đến là tiết kiệm thời gian, nghiên cứu được đánh giá chung có thể thấy, thời gian để nấu nướng dọn dep sau bữa ăn đối với cả thực phẩm cổ điển trung bình là 3 – 3,5 phút, trong khi đồ ăn nhanh chỉ tầm khoảng 2 phút. Bên cạnh đó, thực phẩm ăn nhanh rất thuận tiện, đa dạng và hương vị rất hấp dẫn, cùng với đó là mức độ bảo quản đồ có thể kéo dài từ 5-6 tháng, thậm chí là 1-4 năm và phù hợp trong nhiều hoàn cảnh.” TS.BS Trương Hồng Sơn cho biết.

Thực phẩm ăn nhanh đang trở thành một xu hướng phát triển tất yếu của xã hội hiện đại.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, PGS.TS.BS Lê Bạch Mai – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ về một loại thực phẩm ăn nhanh đang rất được quan tâm đó chính là mì ăn liền. Theo đó, mì ăn liền là sản phẩm ngũ cốc dạng sợi ăn liền, theo TCVN 7879:2008: Sản phẩm ngũ cốc dạng sợi ăn liền là sản phẩm được chế biến từ bột lúa mì và/hoăc bột gạo và/hoặc các loại bột khác và/hoặc tinh bột làm nguyên liệu chính, có bổ sung hoặc không bổ sung các thành phần khác.

Mì ăn liền được coi là một trong số các loại thực phẩm ăn nhanh phổ biến nhất. Các bằng chứng khoa học đã cho thấy, mì ăn liền không phải là nguyên nhân gây nóng trong người, khó tiêu, ung thư, sỏi thận,… Để có một bữa ăn cân đối về dinh dưỡng, cần ăn đúng cách, kết hợp mì ăn liền với các thực phẩm nhóm rau xanh (cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất) và nhóm thực phẩm giàu đạm.

Trong thời gian tới, cần nghiên cứu về cải tiến qui trình sản xuất, về thành phần và hàm lượng dinh dưỡng như: bổ sung protein, chất xơ, tăng cường các vitamin và khoáng chất,… để không ngừng nâng cao chất lượng mì ăn liền. Đồng thời, cần nghiên cứu phát triển thêm các công thức sản phẩm mì ăn liền mới dành cho các đối tượng đặc biệt như trẻ em, học sinh, sinh viên, người lao động trí óc nhiều,… để mì ăn liền thực sự trở thành một món ăn nhanh cân đối về dinh dưỡng cho nhiều đối tượng với nhiều độ tuổi khác nhau.

 Hà My

Bố phanh mòn, hư hỏng - dấu hiệu nhận biết rõ nhất để tránh rủi ro(VietQ.vn) - Bố phanh là bộ phận quan trọng do đó nếu để bộ phận này mòn hoặc hư hỏng sẽ ảnh hưởng lớn tới quá trình vận hành cũng như an toàn của tài xế.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang