Những thực phẩm nên tránh khi mắc bệnh viêm khớp

author 14:32 22/03/2015

(VietQ.vn) - Những người mắc bệnh viêm khớp luôn có cảm giác khó chịu, đau đớn; để hạn chế các cơn đau ảnh hưởng đến sức khỏe điều quan trọng là cần biết hạn chế một số loại thực phẩm khiến viêm khớp nặng thêm.

Bệnh viêm khớp gây đau và rất bất tiện khi đi lại, dưới đây là những loại thực phẩm nên tránh vì chúng có thể làm khớp đau thêm.

Thực phẩm chiên

Bệnh viêm khớp nên hạn chế ăn các thực phẩm chiên

Bệnh viêm khớp nên hạn chế ăn các thực phẩm chiên

Thực phẩm chiên ảnh hưởng đến bệnh viêm khớp qua hai tác động. Thứ nhất, nó gây ra viêm, viêm khớp nặng hơn và gây đau nhiều hơn. Thứ hai nó làm tăng cân, tăng thêm sức nặng lên các khớp xương và gây mòn xương.

Đường và các tinh bột tinh

Sử dụng quá nhiều đường và tinh bột dẫn đến sự gia tăng của một loại chất độc glycation end (AGE), gây hại cho một số protein trong cơ thể. Khi cơ thể cố gắng cho chống lại AGEs, nó sử dụng các cytokine, nên càng làm trầm trọng thêm tình trạng viêm.

Nhiều muối

Nhiều loại thực phẩm đóng gói chứa nhiều muối vì nó là chất bảo quản cho thời gian sử dụng lâu hơn. Tuy nhiên, nhiều muối có thể gây ra viêm. Một số các chất bảo quản khác trong thực phẩm đóng gói cũng có tác dụng tương tự, theo báo VTC.

Rượu và thuốc lá

Chúng ảnh hưởng đến viêm thấp khớp. Hút thuốc làm tăng nguy cơ phát triển viêm khớp dạng thấp và các triệu chứng trở nên nặng hơn, trong khi uống rượu cũng tương tự với bệnh gút, một trường hợp của bệnh viêm khớp.

Thực phẩm chứa gluten

Gluten là một protein được tìm thấy trong lúa mì và các loại ngũ cốc, mỗi lần họ ăn gluten. gây ra phản ứng miễn dịch trong ruột non, đôi khi phản ứng này có thể mở rộng đến khớp xương, làm trầm trọng thêm tình trạng viêm.

Sữa

Khi bị viêm khớp cơ thể sản sinh kháng thể để bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân có hại, nhưng nó lại nhầm lẫn các protein trong sữa là chất có hại, dẫn đến tình trạng viêm tăng lên. Phản ứng này thường xảy ra với viêm khớp dạng thấp, còn viêm xương khớp thì uống càng nhiều sữa càng tốt.

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp

Để trị bệnh viêm khớp hiệu quả cần biết những dấu hiệu thường gặp của bệnh

Để trị bệnh viêm khớp hiệu quả cần biết những dấu hiệu thường gặp của bệnh

Triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp gồm: cứng khớp buổi sáng, thức dậy không thể vận động được ngay mà phải xoay khớp, xoa bóp chừng 10-15 phút mới có thể hoạt động. Tiếp đến là đau khớp, nhất là các khớp nhỏ như: khớp bàn ngón tay, cổ tay, bàn ngón chân, cổ chân.

Các khớp có đặc điểm là viêm đau, có thể sưng nhưng không đỏ lên. Bệnh nhân có hiện tượng đau đối xứng hai bên. Cuối cùng, nếu bàn tay, bàn chân bị biến dạng sau một thời gian đau khớp thì có nghĩa là bệnh đã đến giai đoạn nặng, dần dẫn đến tình trạng dính, biến dạng khớp, thậm chí có thể gây tàn phế.

Đây là bệnh tự miễn nên việc điều trị dứt điểm thường rất khó khăn. Việc điều trị thường kéo dài từ một tháng đến vài năm và có khi là điều trị suốt đời, chủ yếu là làm giảm các đợt đau của bệnh, giảm viêm và sưng các khớp theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Điều này phụ thuộc khớp bị tổn thương, mức độ bị bệnh, thời gian bệnh. Vì thế người bệnh không thể tự ý chữa trị, báo VnExpress trích dẫn chia sẻ của Bác sĩ Lê Quang Lạc, Trung tâm tầm soát sức khỏe.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang