Bác sĩ chỉ ra những thực phẩm có thể gây đột quỵ mắt, thậm chí mù lòa

author 13:41 16/11/2022

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, có rất nhiều loại thực phẩm gây hại mắt nghiêm trọng nhưng nhiều người vẫn vô tư lạm dụng. Điều này vô cùng nguy hiểm vì nếu nặng có thể gây đột quỵ mắt, mất kiểm soát thị lực.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Mắt TP. HCM, sở hữu một đôi mắt khỏe luôn là mơ ước của rất nhiều người. Để có một đôi mắt sáng khỏe, ngoài việc chăm sóc mắt, điều cần thiết nhất là mắt được cung cấp đầy đủ các vitamin A, C, E, các axit béo omega 3, các chất khoáng, các chất oxy hóa… Các dưỡng chất cần thiết này hầu hết có trong thành phần của các loại rau củ, quả tự nhiên. Tuy nhiên, bên cạnh những thực phẩm giúp cải thiện, tăng cường các chất dinh dưỡng cho mắt còn có một số loại thực phẩm gây hại cho mắt nếu thường xuyên ăn.

Bánh quy có thể gây tắc nghẽn động mạch gây đột quỵ mắt

Các bác sĩ dẫn thông tin từ Good Morning America (Mỹ), chất béo thực vật, không bão hòa đơn và không bão hòa đa trong bánh quy có thể gây tắc nghẽn động mạch, tạo áp lực tới các tế bào bên trong mắt. Khi dòng chảy của máu trong mắt bị chặn, nó sẽ cắt đứt nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng và oxy, dẫn đến đột quỵ mắt, giảm hoặc mất kiểm soát thị lực.

Đồ ngọt, chất béo ảnh hưởng sự phát triển của mắt

Đồ ngọt và chất béo không tốt cho sức khỏe răng miệng đồng thời cũng gây hại cho thị lực và ảnh hưởng đến sự phát triển của mắt. Thủy tinh thể trong nhãn cầu bị thay đổi và không thể phục hồi nên dẫn đến hiện tượng cận thị. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều chất béo trong thời gian dài sẽ khiến nhãn cầu dễ vỡ, gây ra tình trạng biến dạng và các vấn đề về mắt như cận thị, viễn thị hoặc loạn thị...

 Nhiều loại thực phẩm gây hại mắt nghiêm trọng cần tránh

Ớt, tỏi khiến mắt mờ dần gây viêm kết mạc

Vị cay của ớt thường khiến người ăn vào chảy nước mắt, nước mũi. Đó là do vị cay gây ra cảm giác nóng rát quanh mắt, khiến các mạch máu trong nhãn cầu bị sung huyết, đường nhìn bị mờ dần. Nếu mắt tiếp nhận những kích ứng cay như vậy trong thời gian dài, điều này có thể gây ra các bệnh về mắt như viêm kết mạc và khô mắt. Nếu mắc một số bệnh về mắt như đau mắt đỏ, tiếp tục ăn ớt cay sẽ làm các bệnh về mắt thêm trầm trọng.

Tỏi có tác dụng kháng khuẩn, khử trùng và phòng ngừa nhất định đối với nhiều loại bệnh. Nếu ăn điều độ sẽ có tác dụng tốt đối với cơ thể con người. Nhưng đối với một số người mắc các bệnh về mắt và thường xuyên bị sốt thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu có vấn đề nghiêm trọng về mắt, hãy nhớ tránh tỏi, hành lá, hành tây và gừng càng nhiều càng tốt.

Đường gây hại võng mạc

Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu đường tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng (AMD), nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở Mỹ. Chúng làm lượng đường trong máu tăng cao nhanh chóng, gây hại cho võng mạc, bộ phận quan trọng nhất của mắt.

Thịt chế biến sẵn gây hàng loạt bệnh về mắt

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, xúc xích, thịt xông khói và thịt nguội chứa nhiều natri. Lượng muối tăng đột biến này cuối cùng có thể dẫn đến huyết áp cao (tăng huyết áp). Điều này có thể gây ra những bệnh lý nghiêm trọng ở mắt như: Bệnh võng mạc do tăng huyết áp, tổn thương mạch máu gây mờ mắt hoặc mất thị lực; Bệnh lý tuyến giáp, sự tích tụ chất lỏng bên dưới võng mạc; Bệnh thần kinh, tắc nghẽn dòng máu giết chết các dây thần kinh và gây mất thị lực. Do đó các bác sĩ khuyến cáo hạn chế lượng natri của bạn ở mức 2.300 miligam hoặc ít hơn một ngày.

Thực phẩm chiên rán gây rối loạn chức năng hoạt động của mắt

Thực phẩm chiên rán được chế biến bằng chất béo chuyển hóa làm tăng mức cholesterol LDL (“xấu”) trong cơ thể và có thể dẫn đến bệnh tim, đột quỵ và bệnh tiểu đường loại 2. Chúng cũng tạo ra các phân tử được gọi là gốc tự do có thể gây hại và giết chết các tế bào. Tất cả điều này đều liên quan đến các bệnh về mắt - AMD và bệnh võng mạc tiểu đường, các triệu chứng rối loạn chức năng hoạt động của mắt.

Chống lại các gốc tự do bằng cách ăn trái cây và rau chứa nhiều vitamin C như trái cây họ cam quýt, cà chua và ớt chuông đỏ là những thực phẩm tốt cho mắt được các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ khuyến cáo.

Dầu nấu ăn tăng nguy cơ mắc bệnh AMD

Một nghiên cứu cách đây 30 năm đã cho thấy dầu ăn chứa quá nhiều axit linoleic, một loại chất béo không bão hòa, khiến người sử dụng nhiều có thể có nguy cơ mắc bệnh AMD cao hơn những người sử dụng ít. Hoạt chất đó có thể được tìm thấy trong các loại dầu ăn sau: Dầu cây rum, dầu hoa hướng dương, dầu làm từ ngô, đậu tương, mè,... Các bác sĩ khuyến cáo dầu ăn chứa khoảng 4 gam chất béo bão hòa trên mỗi muỗng canh. Hãy sử dụng dầu ăn ở mức vừa phải; tránh xa những loại có dầu hydro hóa và chất béo chuyển hóa.

Bơ thực vật gây nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề về mắt 

Bơ thực vật được làm bằng dầu thực vật, vì vậy nó có chất béo "tốt" không bão hòa. Nhiều người cho rằng, sử dụng bơ thực vật thay thế các sản phẩm khác làm từ bơ có lợi cho sức khỏe hơn. Nhưng một số loại bơ thực vật cũng phải trải qua quá trình hydro hóa chuyển từ dạng lỏng thành dạng rắn, làm tăng mức cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề về mắt. Bơ thực vật càng rắn thì càng có nhiều chất béo chuyển hóa, các vitamin và khoáng chất có lợi chuyển thành chất béo bão hòa gây hại trực tiếp lên đôi mắt. Vì vậy thay vì dạng que, hãy sử dụng dạng kem phết hoặc dạng lỏng. Bạn cũng có thể tìm các nhãn hiệu bơ thực vật có 0 gam chất béo chuyển hóa trên nhãn.

Một số loại cá biển và động vật có vỏ

Cá biển như cá ngừ, cá kiếm, cá thu,...chứa ít chất béo, giàu Omega-3, vitamin và khoáng chất nhưng lại chứa nồng độ thủy ngân cao. Ăn các món từ cá biển theo lượng vừa phải rất tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu sử dụng nhiều, thường xuyên, ở mức độ cao và đối với một số nhóm người, thủy ngân có thể tích tụ, gây ra các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả tổn thương mắt. Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, nên ăn cá biển theo chế độ hợp lý, với lượng vừa phải. Các chuyên gia y tế cho biết phụ nữ mang thai, những người đang cho con bú hoặc mang thai và trẻ em chỉ nên ăn 8-12 ounce cá và động vật có vỏ mỗi tuần.

Rượu có thể gây đục thủy tinh thể 

Rượu là thức uống nếu sử dụng quá liều lượng có thể gây ra các bệnh về mắt. Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến đục thủy tinh thể ở độ tuổi sớm hơn, một tình trạng phổ biến gây ra vùng đục trong ống kính mắt của bạn, dẫn đến mù lòa.

Khi sử dụng quá nhiều rượu, việc chuyển hóa và bài tiết bị quá tải, lượng cồn trong máu cao trong thời gian dài liên tục sẽ gây ngộ độc và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trên cơ thể trong đó có mắt.

Theo nhiều nghiên cứu, lạm dụng rượu gây ra sự thiếu hụt vitamin nhóm B, như vitamin B1 giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh, vitamin B2 giúp duy trì khả năng thị giác, vitamin B6 giúp cơ thể kháng khuẩn, vitamin B9 hay còn gọi là acid folic kích thích sản sinh tế bào hồng cầu và giảm dị tật thai nhi, vitamin B12 giúp tạo lập tế bào máu tránh thiếu máu lên hệ thần kinh bao gồm thần kinh thị giác.

Không những thế, nếu uống rượu giả, rượu kém chất lượng có thể gây ngộ độc cấp tính. Rượu giả chứa hoạt chất Methanol làm tăng đột biến lượng acid formic trong máu, tác động lên hệ thần kinh gây đau đầu, buồn nôn, đau bụng. Nhiễm độc thị thần kinh (khu vực thần kinh thị giác) dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Caffeine có thể gây mất thị lực và mù lòa

Các nghiên cứu cho thấy những người có thói quen uống cà phê thường có nhãn áp cao hơn những người không uống. Caffeine có trong cà phê có thể làm tăng áp suất bên trong mắt, hoặc nhãn áp (IOP). Tăng nhãn áp là bệnh lý về mắt, có thể gây mất thị lực và mù lòa do các dây thần kinh phía sau mắt bị tổn thương hoặc dịch trong mắt bị tích tụ không thoát ra được.

Trước những tác hại trên, các bác sĩ cho rằng, chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học không chỉ đóng vai trò quan trọng giúp đôi mắt sáng khỏe mà còn giúp nâng cao sức khỏe cơ thể. Để đôi mắt hoạt động tốt nhất, hãy cung cấp cho mắt đầy đủ dưỡng chất cần thiết từ những thực phẩm sạch đến từ thiên nhiên, đặc biệt là carotene và các nguyên tố vi lượng khác. Bên cạnh đó cần hạn chế sử dụng những thực phẩm, đồ uống có hại cho mắt; khám mắt định kỳ 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh về mắt, tránh những hậu quả nặng nề. 

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang