Thực phẩm giúp giảm căng thẳng trong năm mới 2023

authorNgọc Nga 21:02 25/01/2023

(VietQ.vn) - Ăn gì để giảm căng thẳng là quan tâm và thắc mắc của nhiều người bởi lẽ tình trạng căng thẳng, stress trong công việc và cuộc sống ngày càng gia tăng. Dưới đây là một vài thực phẩm giúp giảm căng thẳng hiệu quả.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, ngày nay, hầu như tất cả mọi người đều bị căng thẳng và mỗi người có cách xử lý tình trạng này khác nhau. Kiểm soát được căng thẳng có thể giúp chúng ta giữ gìn sức khỏe tốt hơn, hạn chế các nguy cơ bệnh tật. Bởi căng thẳng mạn tính có thể dẫn đến khó ngủ, chán ăn và cáu kỉnh với bạn bè và gia đình. Không thể kiểm soát căng thẳng hiệu quả có tác động tiêu cực đến trí nhớ, nhận thức, sức khỏe miễn dịch, tim mạch... 

Trong số các biện pháp làm giảm căng thẳng, thực phẩm đóng một vai trò nhất định. Có một số loại thực phẩm giúp giảm căng thẳng hiệu quả vì có thể kích thích cơ thể sản xuất serotonin để xoa dịu não bộ, hoặc làm giảm nồng độ adrenaline và cortisol hay các hormone gây căng thẳng. Vì vậy, nếu biết những loại thực phẩm có khả năng làm giảm stress và đưa chung vào chế độ ăn uống hàng ngày một cách khoa học và lành mạnh, không những bảo vệ cơ thể trước tình trạng áp lực, căng thẳng, mà còn giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch.

 Nhiều loại thực phẩm có thể giúp giảm căng thẳng. Ảnh minh họa

Quả óc chó

Quả óc chó là món ăn vặt, đãi khách hợp lý ngày Tết, đem đến một số lợi ích trong việc kiểm soát căng thẳng. Các nhà nghiên cứu của Đại học Nam Australia đã so sánh hai nhóm sinh viên gồm một nhóm không ăn các loại hạt và một nhóm ăn 57 g quả óc chó mỗi ngày trong 16 tuần, sau đó nhận thấy rằng, ăn hạt óc chó có cải thiện sức khỏe tâm thần. Loại hạt này cũng có tác dụng chống lại một số tác động tiêu cực của căng thẳng trong học tập và bảo vệ sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột.

Quả bơ

Nghiên cứu của Bệnh viện Đại học CHU (Pháp) chỉ ra, bơ là nguồn cung cấp magie tự nhiên. Thiếu hụt magie có thể khiến cơ thể dễ bị căng thẳng hơn. Bạn có thể ăn một quả bơ vào buổi sáng hay trong bữa ăn nhẹ đầu năm mới, magie nhiều trong bơ giúp bạn có một ngày không căng thẳng, thư giãn hơn.

Trà xanh

Trà xanh có các hợp chất thực vật tự nhiên hỗ trợ sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Các nhà khoa học của Đại học Canberra (Australia) phát hiện ra rằng, hợp chất L-theanine trong trà xanh là một axit có thể cải thiện tâm trạng, nhận thức và giảm căng thẳng cũng như các triệu chứng lo lắng khác. Một tách trà xanh nóng hay đá là thức uống lý tưởng trong những ngày đầu năm mới, đồng thời cung cấp cho bạn các hợp chất làm dịu căng thẳng, thư giãn khá hiệu quả.

Chocolate

Đây là món ăn nhiều gia đình có trong dịp Tết. Theo nghiên cứu của Đại học Y Dammam (Arab Saudi, Ả Rập), tiêu thụ 40 g chocolate đen và sữa mỗi ngày trong hai tuần có thể giảm căng thẳng và tăng hiệu quả nhận thức đáng kể. Polyphenol trong cacao có thể làm dịu mức độ căng thẳng. Những chất polyphenol không có hoặc rất ít trong chocolate trắng. Chocolate có tỷ lệ ca cao cao hơn sẽ cung cấp polyphenol nhiều hơn và thường có ít đường hơn.

Hoa quả và rau

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), ăn nhiều trái cây và rau quả trong ngày không chỉ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe mà còn giúp bạn đối phó với các yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống. Mức độ căng thẳng có thể cao hơn liên quan đến việc ăn ít trái cây và rau hơn. Chuẩn bị vài loại trái cây để ăn trong năm mới, đãi bạn bè người thân mà còn giúp cho bạn thoải mái hơn, vui hơn trong những ngày đầu năm.

Cá hồi

Theo nghiên cứu của Đại học Bang Ohio (Mỹ), cá hồi là một trong những nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3 và DHA có lợi cho trí não. Nhận đủ chất béo lành mạnh này trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn phục hồi căng thẳng tốt hơn và có các tác động tích cực khác đến sức khỏe tâm thần. Bạn cũng sẽ nhận được nhiều chất dinh dưỡng kiểm soát căng thẳng khác như vitamin B và magie.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang