Thực phẩm giúp người hay quên cải thiện trí nhớ hiệu quả

author 15:52 21/04/2022

(VietQ.vn) - Rất nhiều loại thực phẩm có khả năng giúp những người hay quên tăng cường trí nhớ một cách minh mẫn.

Não là trung tâm điều khiển của cơ thể, có nhiệm vụ giữ cho tim đập và phổi thở, cho phép cơ thể di chuyển và suy nghĩ. Không có viên thuốc thần kỳ nào giúp ngăn chặn sự suy giảm của bộ não hay không loại thực phẩm bổ não nào có thể đảm bảo một bộ não sắc bén khi già đi.

Thay vào đó, các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh, điều quan trọng nhất để tăng cường cho trí não chính là tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây, rau xanh, các loại đậu và ngũ cốc. Cố gắng lấy protein từ nguồn thực vật, chất béo lành mạnh như cá, dầu ô liu, cải dầu.

Một số thực phẩm rất giàu thành phần có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ sức khỏe não bộ như axit béo omega-3, vitamin B và chất chống oxy hóa. Kết hợp nhiều loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống lành mạnh một cách thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe não bộ, tăng cường trí nhớ, tinh thần lạc quan.

Cá béo

Khoảng 60% bộ não của chúng ta được tạo ra từ chất béo và một nửa số chất béo đó bao gồm các axit béo omega-3. Bộ não sử dụng omega-3 để xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh, những chất béo này rất cần thiết cho việc ghi nhớ trong học tập, làm việc, giúp tăng cường trí nhớ.

Không nhận đủ omega-3 có liên quan đến việc suy giảm khả năng học tập và làm việc. Đó chính là lý do khi lựa chọn thực phẩm bổ não, cá béo thường đứng đầu danh sách. Các loại cá béo bao gồm: cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi… Các loại cá này đều rất giàu axit béo omega-3.

Nhiều thực phẩm làm tăng cường trí nhớ rất tốt. Ảnh minh họa

Chất béo lành mạnh

Bộ não của chúng ta được làm từ chất béo và nó cần được bổ sung chất béo lành mạnh thường xuyên để luôn khỏe mạnh. Chất béo lành mạnh như quả bơ, dầu ô liu và các loại hạt là thực phẩm giúp não tập trung tốt hơn. 

Quả bơ chứa rất nhiều protein, chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh để bảo vệ cơ thể và tăng cường lưu thông máu. Nhờ điều này, chức năng não hoạt động tối ưu và có sức khỏe tâm thần tốt. 

Dầu ô liu là loại dầu rất lành mạnh, ngoài các axit béo có lợi, nó còn chứa vitamin E và K tốt cho sức khỏe. Chế độ ăn giàu dầu ô liu có lợi cho chức năng não, giúp thúc đẩy cân bằng tâm trạng, tư duy rõ ràng và bộ nhớ tốt. 

Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường trí não, bao gồm vitamin E, chất béo lành mạnh và các hợp chất thực vật. Mặc dù tất cả các loại hạt đều tốt cho não, nhưng quả óc chó có thể có lợi thế hơn, vì chúng cũng cung cấp axit béo omega-3 chống viêm.

Trứng

Trứng chứa nhiều axit amin thiết yếu và protein. Lòng đỏ trứng chứa nhiều choline và lutein, chất dinh dưỡng này có liên quan đến chức năng nhận thức, giúp điều hòa hệ thần kinh và chức năng của não.

Ngũ cốc nguyên hạt

Não không thể hoạt động nếu không có năng lượng. Khả năng tập trung đến từ việc cung cấp đầy đủ, ổn định năng lượng (ở dạng glucose) trong máu cho não. Nên ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt vì chúng giúp giải phóng năng lượng từ từ vào máu, giúp giữ tinh thần tỉnh táo.

Sô cô la đen và ca cao

Sô cô la đen và bột ca cao chứa một số hợp chất tăng cường trí não, bao gồm flavonoid, caffein và chất chống oxy hóa. Flavonoid là một nhóm các hợp chất thực vật chống oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy flavonoid đặc biệt có lợi cho não. Chúng có thể kích thích sự phát triển của các mạch máu và tế bào thần kinh, đồng thời tăng lưu lượng máu đến các bộ phận của não liên quan đến trí nhớ.

Cam

Cam và các loại thực phẩm khác chứa nhiều vitamin C có thể giúp bảo vệ não của bạn chống lại tác hại của các gốc tự do, cải thiện các nhiệm vụ liên quan đến sự tập trung và trí nhớ. Chỉ cần ăn một quả cam đã có thể nhận được gần đủ lượng vitamin C cần thiết trong một ngày. Ngoài ra, người ăn cũng có thể nhận được lượng lớn vitamin C từ các loại thực phẩm khác như: ớt chuông, ổi, kiwi, cà chua và dâu tây.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời, giúp tăng cường chức năng nhận thức và cải thiện trí não. Bông cải xanh có chứa nhiều hợp chất gọi là glucosinolate, nó có thể làm chậm sự phân hủy chất dẫn truyền thần kinh, acetylcholine, chất mà cơ thể cần để hệ thống thần kinh trung ương hoạt động tốt, giữ cho bộ não và trí nhớ của chúng ta nhạy bén hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang