Thực phẩm không an toàn làm giảm lòng tin của người tiêu dùng

author 18:43 05/04/2016

(VietQ.vn) - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội nhấn mạnh việc hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không an toàn đang làm giảm lòng tin của người tiêu dùng.

Chiều 5/4, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, bà Lê Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho biết, qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người tiêu dùng đã ý thức được việc lựa chọn các sản phẩm hàng nội địa khi mua sắm.

Về phía các doanh nghiệp của TP đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm giá thành, từng bước thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

người tiêu dùng việt nam

Bà Lê Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội

Ước tính tổng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết nguyên đán 2016 trên địa bàn TP đạt khoảng 21.600 tỉ đồng; phối hợp với các Sở, ngành trình UBND TP tổ chức 47 hội hoa xuân, chợ nông sản thực phẩm, hội chợ xuân trên địa bàn TP; tổ chức 9 trung tâm bán hàng phục vụ Tết tại 9 huyện, khu công nghiệp để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân với quy mô từ 60-70 gian hàng/điểm; tổ chức 184 chuyến bán hàng lưu động tại 18 huyện, thị xã; triển khai bán hàng bình ổn giá tại 1.165 điểm bán hàng. UBND các quận huyện thị xã giới thiệu 65 địa điểm để các doanh nghiệp tổ chức địa điểm bán hàng bình ổn giá phục vụ nhân dân.

Trong công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, 3 tháng đầu năm lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra 2.132 vụ, xử lý 2.107 vụ, tổng số tiền thu nộp gần 31,5 tỉ đồng, trong đó xử phạt hành chính 14,5 tỉ đồng; trị giá hàng tịch thu hơn 6,3 tỉ đồng; trị giá hàng tiêu hủy hơn 8 tỉ đồng; trị giá hàng tái xuất, chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc loại bỏ yếu tố vi phạm gần 2,6 tỉ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, lãnh đạo MTTQ TP Hà Nội cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế, như: một số đơn vị sở, ngành chưa quan tâm đến việc triển khai, thực hiện cuộc vận động. Trên thị trường vẫn còn xảy ra những vụ buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không an toàn dẫn đến giảm lòng tin của người tiêu dùng.

Lãnh đạo MTTQ TP Hà Nội thừa nhận, trong dịp Tết nguyên đán Bính thân năm 2016, công tác tổ chức đưa hàng Việt về chợ nông thôn còn một số đơn vị, doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm hoặc triển khai nhưng hiệu quả chưa cao. Ví dụ, do khâu khảo sát nhu cầu tiêu dùng ở các khu vực chưa tốt dẫn tới hàng hóa chưa phù hợp, có những hội chợ không đáp ứng được tiêu chí khiến người dân phản đối như hội chợ diễn ra ở vùng sâu, vùng xa mà đem trưng bày những bộ bàn ghế mấy trăm triệu.

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có hiệu quả, bà Oanh cho rằng, TP cần phải có cơ chế hỗ trợ, khen thưởng các doanh nghiệp, tiểu thương thực hiện tốt cuộc vận động; Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, giúp doanh nghiệp bảo vệ hàng Việt. Đồng thời, TP cần có chế tài xử lý nghiêm các doanh nghiệp tự động tăng giá để bảo vệ người tiêu dùng. “Việc này rất cần sự vào cuộc của cả xã hội trong đó có sự đóng góp của truyền thông”, bà Oanh nhấn mạnh. 

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang