8 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

author 14:06 28/12/2015

(VietQ.vn) - Ung thư là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao, tuy nhiên, chỉ với các loại thực phẩm phổ biến hằng ngày, mọi người có thể phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc ung thư rất hiệu quả.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Một trong những yếu tố dẫn đến bệnh ung thư là do chế độ ăn uống. Các chuyên gia gợi ý một số loại rau củ phổ biến ở Việt Nam được chứng minh tốt cho sức khỏe, có khả năng phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là ung thư. Theo đó, các gia đình nên bổ sung thêm vào khẩu phần ăn các thực phẩm ngừa ung thư dưới đây để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Trà xanh

 Đây được xem là vũ khí lợi hại đánh bại ung thư do chứa các hợp chất polyphenol và catechin có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh. Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, hợp chất trong trà xanh được chứng minh lâm sàng giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại DNA do khả năng hủy diệt các gốc tự do.

Một trong những thực phẩm ngừa ung thư rất hiệu đó chính là trà xanh do có chứa chất chống oxy hóa cực mạnh

Một trong những thực phẩm ngừa ung thư rất hiệu quả là trà xanh do có chứa chất chống oxy hóa cực mạnh

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra các catechin trong trà xanh không chỉ bảo vệ cơ thể khỏi những thiệt hại của bức xạ tia cực tím, mà còn có tác dụng cải thiện các chức năng của hệ thống miễn dịch. Trong khi đó, các polyphenol có thể ức chế sự phát triển tế bào ung thư. Ngoài ra, trà xanh còn kích hoạt một enzyme giải độc, ngăn chặn sự phát triển của các khối u ung thư.

Nho

Resveratrol - một hợp chất được tìm thấy trong vỏ nho đỏ có tác dụng làm giảm các tế bào ung thư một cách hiệu quả. Theo các nhà khoa học, vai trò quan trọng nhất của resveratrol là ức chế sự tăng trưởng của COX-2 (cyclooxygenase-2). COX-2 được kết nối với các bệnh ung thư cũng như sự tăng trưởng bất thường trong đường ruột. Các chất ức chế tự nhiên của COX-2, như resveratrol được tìm thấy trong nho đỏ. Ăn nho đỏ hoặc uống nước ép nho tươi thường xuyên sẽ giúp bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các bệnh ung thư.

Rau họ cải

Các loại rau họ cải cũng là thực phẩm ngừa ung thư tốt như bệnh bạch cầu, ung thư vú, tuyến tiền liệt...

Các loại rau họ cải cũng là thực phẩm ngừa ung thư tốt như bệnh bạch cầu, ung thư vú, tuyến tiền liệt...

Các loại rau họ cải như củ cải, bông cải xanh, súp lơ, bắp cải, cải xoăn, cải xoong… đều chứa sulforaphane - một hợp chất có tác dụng chống lại bệnh bạch cầu, ung thư vú, tuyến tiền liệt, não và ung thư đại trực tràng.

Dâu tây, kiwi

Dâu tây đứng đầu các chất chống ôxy hóa, tẩy sạch gốc tự do và ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra, kiwi là quả “mìn xanh” chống oxy hóa với những công dụng tương tự như dâu tây. Có thể lấy nước cốt kiwi tươi rắc lên thịt để làm món thịt mềm.

Cà rốt

Với beta carotene và falcarinol dồi dào, cà rốt có khả năng chống lại các căn bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư cổ họng, ung thư dạ dày, ung thư ruột, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều carotenoids và lycopene là thực phẩm ngừa ung thư tuyệt vời

Cà chua chứa nhiều carotenoids và lycopene là thực phẩm ngừa ung thư tuyệt vời

Carotenoids và lycopene được tìm thấy trong cà chua có tác dụng chống ung thư tuyệt vời. Cà chua đặc biệt hữu ích trong việc chống lại bệnh ung thư tuyến tụy và tuyến tiền liệt. Việc tiêu thụ cà chua thường xuyên được liên kết có khả năng hạ thấp nguy cơ mắc bệnh tim cũng như một số loại ung thư. Theo Naturalon, lycopene được tìm thấy trong dưa hấu cũng có tác dụng chống viêm rất tốt.

Tỏi

Viện Ung thư quốc gia Mỹ chứng minh tỏi có thể làm giảm nguy cơ của một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa. Tỏi tốt nhất là ăn sống hoặc thái nhỏ, nhai trong vòng 20 phút hoặc nấu chín để hợp chất alllicin có cơ hội phát huy công dụng. Mùi hăng của tỏi giúp đẩy lùi các gốc tự do, làm giảm viêm và chiến đấu với bệnh ung thư. Một số bằng chứng cho thấy hợp chất gây ra mùi hôi khủng khiếp khi ăn tỏi chính là rào cản ngăn chặn các chất gây ung thư hình thành trong cơ thể, đồng thời giúp sửa chữa các tế bào DNA bị hư hại.

Nghệ

Nghệ cũng giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư rất hiệu quả

Nghệ cũng giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư rất hiệu quả

Nghệ chứa hợp chất gọi là curcumin, có thể ngăn chặn sự lây lan của bệnh ung thư. Gia vị màu vàng này cũng được biết đến với vai trò chống viêm và chống oxy hóa hữu hiệu. Một đánh giá tổng kết của hơn 700 nghiên cứu được thực hiện với củ nghệ cho thấy sử dụng nghệ tốt hơn nhiều so với loại thuốc dược phẩm khác bởi nghệ không có tác dụng phụ.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang