Những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung chị em nên biết

author 07:16 20/12/2015

(VietQ.vn) - 95% trường hợp ung thư cổ tử cung do virus HPV, phụ nữ hút thuốc nguy cơ mắc bệnh gấp 2 lần và uống thuốc ngừa thai trong một thời gian dài làm tăng nguy cơ.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư cổ tử cung có tính chất phổ biến, vì nó chiếm khoảng 12% các ung thư mới mắc ở phụ nữ gây tử vong khoảng 270.000 phụ nữ trên toàn thế giới mỗi năm, chiếm 85% trong số đó là ở các nước nghèo. Nguyên nhân ung thư cổ tử cung hiện vẫn chưa được chứng minh rõ, tuy nhiên có một số yếu tố được cho là làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này.

Nhiễm virus HPV (virus u nhú người)

Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung khi bị nhiễm virus HPV

Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung khi bị nhiễm virus HPV

Yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của ung thư cổ tử cung là nhiễm virus u nhú người (Human papillomavirus - viết tắt là HPV). HPV là một nhóm gồm trên 150 virus liên quan, trong đó một số gây ra các u nhú (còn được gọi là hột cơm hay mụn cóc). Các loại virus nguy cơ cao có liên quan mạnh đến các ung thư của cổ tử cung, âm hộ và âm đạo ở nữ giới và ung thư dương vật ở nam giới, ung thư hậu môn và ung thư miệng ở cả hai giới. 

Quan hệ tình dục sớm, quan hệ với nhiều bạn tình

Virus HPV lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Việc quan hệ tình dục khi tuổi đời còn trẻ hay quan hệ tình dục với nhiều người làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus gây bệnh. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc họ đều có nhiều mối quan hệ “lằng nhằng”. Ngay cả những người quan hệ một vợ một chồng vẫn phải đối diện với hung bệnh này.

Người có hệ thống miễn dịch suy yếu

Ung thư cổ tử cung luôn “trực chờ” để tấn công những người có hệ miễn dục yếu. Đặc biệt là những bệnh nhân mang trong mình virus HIV hay người sử dụng thuốc làm ức chế hệ miễn dịch.

Hút thuốc

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

 Các sản phẩm của thuốc lá tìm thấy trong niêm dịch cổ tử cung của phụ nữ hút thuốc, gây tổn thương DNA của các tế bào cổ tử cung và có thể gây ra ung thư cổ tử cung. Phụ nữ hút thuốc có thể bị ung thư cổ tử cung nhiều gấp đôi. Hút thuốc cũng làm cho hệ thống miễn nhiễm kém hiệu quả trong việc chống lại nhiễm HPV.

Yếu tố di truyền

các nhà khoa học đến từ trường Đại học Dược Alber Einstein đã chứng minh rằng phụ nữ sở hữu một số cấu trúc gen di truyền đặc biệt từ thế hệ trước có tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn nhiều so với bạn bè cùng trang lứa của họ.

Dùng thuốc tránh thai

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư cổ tử cung tăng cao khi dùng các thuốc ngừa thai kéo dài, nhưng nguy cơ này sẽ giảm xuống sau khi ngừng sử dụng. Theo một nghiên cứu, nguy cơ ung thư cổ tử cung tăng gấp đôi ở những người dùng thuốc trên 5 năm, nhưng sẽ trở về bình thường sau ngừng thuốc 10 năm.

Sử dụng thuốc tránh thai kéo dài cũng là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Sử dụng thuốc tránh thai kéo dài cũng là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Ức chế, căng thẳng tinh thần kéo dài

Nguyên nhân này đã được các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư Fox Chase chứng minh bằng các công trình nghiên cứu thuyết phục. Việc phụ nữ thường xuyên sống trong tâm trạng ức chế thần kinh, stress trầm trọng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao. Chính vì vậy, để có thể “tránh xa” căn bệnh này, phái đẹp nên sống lạc quan, vui vẻ. Điều này không chỉ góp phần tăng cường sức khỏe cho chị em mà còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang