Thuê xe tự lái dịp Tết cần chú ý những điều gì

author 06:52 18/01/2023

(VietQ.vn) - Dịch vụ thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên đán sẽ luôn ở tình trạng cháy hàng, nhưng đừng vì thế mà chúng ta chủ quan trong việc thuê xe.

Xác định nhu cầu xe thuê

Trước khi thuê xe, bạn nên xác định xem nhu cầu bạn cần là dòng xe sedan, SUV, bán tải hay MPV, phục vụ cho bao nhiêu người đi cùng. Nếu gia đình có 3-4 người thì có thể thuê sedan 5 chỗ, còn đông hơn hoặc đi dài ngày có nhiều đồ thì nên thuê dòng SUV hoặc MPV 7 chỗ để có sự thoải mái hơn.

Ngoài ra, cũng nên xác định một số tiêu chí về thời gian thuê bao nhiêu ngày, điểm đến ở đâu, quãng đường đi bao xa, điều kiện đường sá tốt hay xấu để lựa chọn dòng xe to hay bé, gần cao hay gầm thấp...

Nhu cầu thuê xe ngày Tết tăng cao, người tiêu dùng cần xem xét kĩ, lựa chọn dòng xe muốn thuê 

Chọn phương thức thuê xe

Thông thường, các đơn vị cho thuê xe tự lái đều cung cấp 2 gói dịch vụ chính là thuê theo số km và theo ngày. Nếu chọn gói thuê xe số theo km, người dùng cần ước tính tương đối về quãng đường di chuyển để làm hợp đồng sát với thực tế nhằm tối ưu chi phí. Nếu thuê theo ngày, người dùng sẽ không bị giới hạn quãng đường di chuyển mà chỉ cần giao xe đúng ngày hẹn theo hợp đồng.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp cho thuê theo ngày nhưng lại giới hạn về số km nên người thuê xe cần tìm hiểu về số tiền phụ trội cho mỗi km là bao nhiêu, để tránh tình trạng bị ép giá khi trả xe.

Những giấy tờ cần thiết khi thuê xe

Để việc ký hợp đồng thuê xe được thuận lợi và nhanh chóng, khi đi thuê xe bạn cần chuẩn bị các giấy tờ gồm giấy phép lái xe ô tô theo đúng qui định, bản sao chứng minh nhân dân/căn cước công dân có công chứng hoặc bản sao chứng minh nhân dân/căn cước công dân kèm bản chính để bên cho thuê có thể đối chiếu.

Ngoài các giấy tờ trên, một số cơ sở cho thuê xe còn yêu cầu để lại một phương tiện hay tài sản để thế chấp, hoặc có thể bằng tiền mặt.

Người thuê xe cũng cần kiểm tra kỹ giấy tờ xe về thời hạn đăng kiểm xe, trong trường hợp bị cảnh sát kiểm tra, nếu thời hạn lưu hành xe đã hết hoặc giấy tờ xe không khớp rất có thể người thuê xe sẽ gặp rắc rối.

Kiểm tra tình trạng xe khi nhận

Theo kinh nghiệm thuê xe tự lái, người dùng nên yêu cầu đơn vị dịch vụ rửa xe để có thể biết rõ tình trạng hiện tại. Khi xe đã rửa sạch, người thuê có thể dễ dàng phát hiện ra dấu các xước, vết móp vỏ xe hay vành bánh, đèn hậu, gương kính... Đồng thời kiểm tra kỹ nội thất xe có nguyên bản hay rách, sứt, vỡ, ố bẩn.

Ngoài ra, khách hàng nên yêu cầu bên cho thuê ghi chú rõ tình trạng xe vào hợp đồng hoặc biên bản bàn giao hiện trạng xe, các điểm xước hoặc móp có thể đánh dấu trên hợp đồng hoặc biên bản đã có hình ảnh xe. Nếu cảm thấy chiếc xe mình thuê không thể yên tâm trong quá trình vận hành thì thỏa thuận với bên cho thuê để thay xe khác.

Đồng thời, kiểm tra số km hiện tại, tình trạng xăng, dầu, nước làm mát và đi thử xe để kiểm tra hệ thống lái, giảm xóc, điều hòa... Điều này có thể giúp nhận ra những trục trặc của xe, tránh những sửa chữa không đáng có khi đã nhận xe.

Để đảm bảo an toàn cho hành trình, người thuê cũng cần kiểm tra lốp dự phòng của xe còn sử dụng được hay không, các thiết bị hỗ trợ khác như kích xe, hộp đồ, biển phản quang có đầy đủ không, tránh trường hợp nhận xe không có nhưng khi trả xe họ lại hỏi.

Để chắc chắn về khả năng vận hành của xe, người thuê xe cũng có thể cùng nhân viên cơ sở lên xe lái thử để cảm nhận chính xác về chất lượng động cơ cũng như đảm bảo hệ thống phanh, còi, đèn đang hoạt động tốt. Từ đó, người thuê xe tự lái có thể lựa chọn được chiếc xe vận hành hiệu quả, đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Đọc kỹ điều khoản hợp đồng

Hiện tại, luật pháp Việt Nam chưa có quy định riêng về lĩnh vực này mà mọi giao dịch sẽ áp dụng theo Luật Dân sự. Hoạt động thuê - cho thuê xe chủ yếu do 2 bên tự đàm phán và thỏa thuận. Vì vậy, người thuê cần đọc kỹ với các điều khoản hợp đồng trước khi ký.

Theo đó, hợp đồng phải được thể hiện rõ ràng bằng văn bản gồm thông tin quan trọng như: gói dịch vụ, giá thuê, thời gian, giới hạn km, chi phí phụ trội, số tiền đặt cọc hoặc tài sản đặt cọc... Khi thỏa thuận đặt cọc, khách hàng cần yêu cầu bên cho thuê bổ sung điều khoản đền bù cụ thể trong trường hợp không giao xe đúng đúng hẹn, không đúng loại xe, đời xe như đã ký hợp đồng.

Khách hàng nên thỏa thuận thêm về các trường hợp xe tự hỏng hay do tai nạn thì bên nào sẽ chịu trách nhiệm xử lý hoặc cứu hộ khi cần thiết, vì rất ít cơ sở thuê xe ghi rõ việc này.

Kinh nghiệm trả xe

Khi trả, khách hàng nên cùng đơn vị cho thuê kiểm tra xe và chốt số km để đảm bảo tính minh bạch. Nếu trong chuyến đi gặp sự cố và gây ảnh hưởng tới việc thuê xe, khách hàng nên tham khảo ý kiến từ người có kinh nghiệm để đảm bảo quá trình đàm phán thuận lợi hơn và giảm số tiền đền bù.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang