Phát hiện thuốc an thần có nguy cơ gây mất trí nhớ

author 06:37 11/09/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, một nghiên cứu cho thấy thuốc bendiazepines có tác dụng an thần dễ khiến người sử dụng mắc bệnh mất trí nhớ.

Theo tin tức mới nhất trên trang Los Angeles Times, những người già thường sử dụng nhóm thuốc an thần có tên là benzodiazepines để dễ ngủ lại tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Sử dụng thuốc an thần thường xuyên trong thời gian dài rất dễ mất trí nhớ

Sử dụng thuốc an thần thường xuyên trong thời gian dài rất dễ mất trí nhớ. Ảnh minh họa

Nghiên cứu mới đây cho thấy, người dùng thuốc có khả năng bị rối loạn tâm thần cao gấp đôi so với người bình thường. 

Benzodiazepines được bán rộng rãi trên thị trường với những cái tên như là Xanax, Valium, Ativan và Klonopin, nhằm điều trị chứng mất ngủ, kích động và lo lắng. Đây đều có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer sẽ xảy ra khi về già. 

Nghiên cứu đã so sánh quá trình sử dụng benzodiazepine ở 1796 người người cao tuổi được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer với 7184 trường hợp bình thường. 

Trong số những người tham gia nghiên cứu có hơn 66 người đang sống độc lập tại tỉnh Quebec, Canada, đã sử dụng thuốc benzodiazepine với liều lượng thấp, hoặc dùng liều cao hơn nhưng trong thời gian rất ngắn hay không thường xuyên, không có dấu hiệu mắc bệnh Alzheimer sau 5 năm sử dụng. Tuy nhiên, thật đáng lo ngại cho người thường xuyên sử dụng thuốc liều cao gây mất tác dụng kéo dài của sản phẩm, hoặc sử dụng thuốc liên tục trong nhiều tháng. 

Các nhà khoa học cho rằng benzodiazepines được xem là loại thuốc có tác dụng an thần trong thời gian ngắn như alprazolam (Xanax), lorazepam (Ativan), oxazepam (Seresta) và diazepam (Valium), ngoài ra nó còn là thuốc chống động kinh và thuốc "thôi miên" thường xuyên dùng để điều trị chứng mất ngủ như: clonazepam (Klonopin), flurazepam (DALMANE), midazolam (Versed), nitrazepam (Mogadon), temazepam (Restoril) và triazolam (Halcion). 

 

 

Tthuốc kê theo đơn phổ biến trên thị trường như Ambien, Lunesta và Sonata (tên gốc là zolpidem, eszopiclone và zaleplon) đều là loại “benzodiazepin không điển hình" và không được đưa vào phân tích thực nghiệm.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một chỉ số đo lường cường độ sử dụng benzodiazepine của những người tham gia và thấy rằng cứ sử dụng thuốc sau 5 năm thì đều có nguy ơ mắc bệnh Alzheimer. Những người hàng ngày tích lũy liều lượng trong khoảng thời gian 3-6 tháng, sau 5 năm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer chiếm khoảng 32%, còn người bệnh sử dụng thuốc hàng ngày trong thời gian hơn 6 tháng nhiều khả năng mắc bệnh mất trí lên đến 84%. 

Nghiên cứu cho thấy rõ rằng, việc sử dụng thuốc benzodiazepine thường xuyên có thể làm giảm trí nhớ và tinh thần ở cả người lẫn động vật. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng cho thấy sử dụng sản phẩm này thường xuyên sẽ khiến tính liên kết trong não bộ giảm làm khả năng nhận thức bị ảnh hưởng.  

"Bằng chứng cho thấy, việc bác sĩ cân nhắc trước những rủi ro và tác dụng của thuốc trước khi bắt đầu điều trị và gia hạn sử dụng benzodiazepin cũng như các sản phẩm liên quan đối với bệnh nhân lớn tuổi là điều rất quan trọng”, tác giả nghiên cứu cho biết. 

Theo hướng dẫn y tế quốc tế cảnh báo, việc sử dụng benzodiazepines có thể điều trị chứng rối loạn và mất ngủ, tuy nhiên cũng không nên dùng lâu dài và thường xuyên trong hơn 3 tháng. Mặc dù vậy, nhiều bệnh nhân vẫn tiếp tục sử dụng thuốc này trong nhiều năm. Ngoài tác hại suy giảm về mặt nhận thức, benzodiazepines còn có thể gây quá liều và tử vong khi trộn với rượu và thuốc phiện. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang