Tiêm thuốc an thần cho...thịt heo

author 15:08 04/10/2012

Theo tìm hiểu của PV, nhiều cơ sở giết mổ heo tự phát tại TP.HCM thường xuyên tiêm thuốc an thần cho heo để trục lợi. Hiện nhiều người dân hết sức hoang mang và đang tẩy chay loại thực phẩm thông dụng này.

Người dân hoang mang

Thực tế của PV cho thấy, thịt heo được tiêm thuốc an thần Prozil sẽ giúp thịt heo "thối" tươi và ngon hơn. Chị Nguyễn Thị Sen (32 tuổi, ngụ Bình Thạnh) cho biết: "Trước đây, ra chợ mua thịt heo cứ loại nào tươi, ngửi không có mùi hôi thì tôi mua.

Tuy nhiên, khi mang về nhà chế biến xong thấy miếng thịt heo có dấu hiệu rỗ hoa trên bề mặt, bạc trắng nhìn không thấy ngon nữa, nhất là món luộc. Thành thử, từ lâu nay nhà tôi toàn ăn thủy sản".

Nhiều cơ sở chăn nuôi và lò mổ lớn có thể bị ảnh hưởng bởi hệ lụy của thịt heo tiêm thuốc an thần
Nhiều cơ sở chăn nuôi và lò mổ lớn có thể bị ảnh hưởng bởi hệ lụy của thịt heo tiêm thuốc an thần

Hiện nhiều người dân tỏ vẻ sợ sệt không dám dùng thịt heo trong bữa ăn hàng ngày vì sợ nhiễm bệnh. Chị Trần Thị Dung (43 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) hoang mang cho hay: "Nhà tôi ăn sáng là bữa chính, cứ sáng sớm là đi chợ mua thịt heo về nấu ăn. Gần đây có thông tin cơ sở giết mổ tiêm thuốc an thần cho heo, tôi tiệt hẳn món này.

Ngộ nhỡ ăn phải thịt heo có chứa thuốc an thần, chạy xe buồn ngủ gây tai nạn hay mắc bệnh gì về thần kinh thì nguy hiểm lắm. Hiện chúng tôi mua các loại thủy sản, đồ ăn hộp để chế biến món ăn hàng ngày.

Theo tìm hiểu của nhóm PV, nhiều cửa hàng bán thịt heo đã bớt đi lượng khách hàng đáng kể. Ghi nhận tại nhiều cửa hàng thịt ở các chợ tại TP.HCM, những ngày gần đây các cửa hàng này tỏ ra ế ẩm, còn các loại thủy sản, rau củ quả thì bán chạy, tăng giá liên tục.

Chị Nguyễn Thị Mùi, chủ một cửa hàng bán thịt heo ở chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) cho biết: "Thời gian gần đây, khách hàng đến mua thịt heo ít hẳn. Tôi không dám lấy nhiều về sợ tiêu thụ không hết lại lỗ. Tình hình này chắc chỉ có nước đổi mặt hàng kinh doanh".

Vừa qua, tổ kiểm tra liên ngành VSATTP huyện Bình Chánh (TP.HCM) phát hiện ra một vụ việc gây chấn động người dân khi ập vào một điểm giết mổ heo lậu trên địa bàn huyện. Theo Tổ kiểm tra này cho biết, gần cuối tháng 8/2012, đơn vị này tổ chức kiểm tra đột xuất địa chỉ C5A/30U tổ 5, ấp 3, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh thì bắt quả tang Bùi Anh Hiền (31 tuổi, ngụ Bình Phước) đang tổ chức giết mổ heo lậu.

Mẫu thịt heo bị tiêm Prozil
Mẫu thịt heo bị tiêm Prozil

Đồng thời, đơn vị này phát hiện có 19 lọ thuôc rozil 20 ml (có tác dụng an thần, giảm đau, chống co giật) được Bùi Anh Hiên dùng để tiêm cho heo trước khi đưa heo đi giết mổ, trong đó có 16 lọ đã được Hiền sử dụng tiêm vào heo.

Vì lợi nhuận sẵn sàng đầu độc nhau

Nhiều người dân bức cho biết, những người chăn nuôi lẫn chủ lò mổ đã bỏ mặc những nguy hiểm với người dân sang một bên vì chạy theo lợi nhuận. Họ dùng tất cả các thủ đoạn, mánh khóe để che mắt chính quyền rồi tận dụng tất cả các loại thuốc trôi nổi trên thị trường để chế biến, làm đẹp cho các mặt hàng thịt thành phẩm của mình. Chính họ là những kẻ rắp tâm gieo rắc bệnh tật, mầm họa cho người dân một cách vô tội vạ.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, các chủ trang trại, chủ lò mổ có đủ hàng trăm chiêu thức với hàng trăm loại thuốc khác nhau để tiêm vào thịt heo. Với người nuôi heo, ngoài việc sử dụng các loại thuốc kích thích tăng trưởng ra họ thường bơm nước hoặc tiêm các loại thuốc tích nước có gốc corticoid, dexamethason nhằm làm căng da và giúp heo nặng kí hơn. Bình quân cứ mỗi lít nước bơm vào heo, các chủ trại sẽ đút túi thêm từ 40 - 50 ngàn đồng.

Anh Nguyễn Duy P., một chủ trang trại heo tại TP.HCM tiết lộ: "Giá cả các loại bột, heo giống lên cao nên chúng tôi phải tìm cách để kiếm tiền thôi, thời đại bây giờ, chăn nuôi mà không có chiêu thì không bao giờ có lời.

Nhiều người dân đã lưỡng lự khi chọn mua thịt heo tại các chợ.
Nhiều người dân đã lưỡng lự khi chọn mua thịt heo tại các chợ.

Bên cạnh đó, PV ghi nhận thấy không chỉ tồn tại nhiều cơ sở giết mổ trái phép mà ở những cơ sở ấy, quá trình giết thịt cũng không đảm bảo vệ sinh, rất dơ bẩn, dễ nhiễm kí sinh trùng và dịch bệnh.Những chủ lò mổ luôn tìm cách tiêm vào heo những loại thuốc độc hại với con người để làm cho thịt được tươi, dẻo, đỏ tự nhiên.

Điều đáng nói hơn nữa là khi thuốc chưa được heo hấp thụ, phân giải hết họ đã đem ra giết thịt. Những lượng thuốc còn tồn đọng trong thịt heo dễ gây ra hiểm họa khôn lường cho người tiêu dùng.

Chị Trần Phương T., một chủ quầy thịt heo tại chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) cho biết: "Người dân thích mua thịt heo với màu sắc tươi, đỏ nếu không tìm cách giữ cho màu sắc thịt luôn đẹp mắt thì sao chúng tôi bán hàng được.

Theo tìm hiểu của PV  thì mỗi lọ thuốc an thần Prozil được bán với giá 15 ngàn đồng/lọ 20ml, các chủ lò mổ thường tiêm khoảng 2ml thuốc cho một con heo trước ngày giết thịt. Nhẩm tính sơ sơ, chỉ cần tốn 15 ngàn đồng người ta đã có thể đảm bảo cho một khối lượng thịt luôn tươi, dẻo, đỏ và bán chạy tuyệt đối.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thủy, Bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM), cho biết nếu ăn phải thịt heo được tiêm thuốc an thần sẽ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến tim mạch, run chân tay, thay đổi huyết áp, nhức đầu, chóng mặt Hơn nữa, khi lượng thuốc này tồn đọng lâu ngày trong người sẽ có nguy cơ gây mục xương, ung thư tủy, giảm hồng cầu rất nguy hiểm. Khi sử dụng thịt heo bị tiêm thuốc an thần Prozil tích lũy lâu ngày sẽ tác hại đến thần kinh, đãng trí, lờ đờ, mệt mỏi, run tay, trầm uất và cả mất ngủ.

Hiện nay, theo ghi nhận của PV mặc dù chính quyền, các cơ quan, ban ngành liên quan đã nhiều lầ tổ chức kiểm tra, tiêu hủy nhiều cơ sở, nhiều xe chở thịt heo ô nhiễm, quá hạn sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều kẽ hở trong công tác kiểm tra, kiểm định để những kẻ vô lương tâm, hám lợi có cơ hội gieo rắc tai họa lên người dân.

Thiết nghĩ, cần phải tăng thêm mức phạt với những kẻ cố tình vi phạm pháp luật, bên cạnh đó phải thường xuyên tuần tra, kiểm tra, cấp giấy phép kiểm định cho các gian hàng bán thịt thì may ra người dân mới bớt được phần nào những mầm họa từ thịt heo.

Theo Người đưa tin

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang