Thuốc chữa bệnh đường ruột cho mèo có triển vọng điều trị Covid-19

authorHương Giang 11:17 06/09/2020

(VietQ.vn) - Một loại thuốc điều trị bệnh đường ruột cho mèo được các nhà khoa học kỳ vọng có thể giúp con người chống lại Covid-19.

Ngành y tế toàn cầu vẫn đang liên tục tìm kiếm các phương pháp để có thể chống lại đại dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm sút. Và một phương pháp đang được kỳ vọng có thể bảo vệ con người khỏi Covid-19, đó là một loại thuốc được thiết kế cho mèo, các nhà khoa học tuyên bố trên nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications.

Thuốc GC376 được sản xuất để điều trị một loại bệnh có tên viêm phúc mạc truyền nhiễm ở mèo, bắt nguồn từ ruột, có thể di chuyển đến não và gây tử vong. Viêm phúc mạc truyền nhiễm ở mèo do một loại virus khác gây ra, nhưng các thí nghiệm của các nhà khoa học cho thấy nó có thể tiêu diệt loài bọ gây ra Covid-19.

Phương pháp này chưa được thử nghiệm ở người nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, thực tế nó có thể hoạt động như một chất kháng virus, chống lại Covid-19 đủ bằng chứng để đưa vào các thử nghiệm lâm sàng và cần bắt đầu ngay lập tức.

Hiện tại không có loại thuốc nào có thể chữa khỏi hoặc bảo vệ con người chống lại Covid-19 và các bác sĩ chỉ sử dụng đánh giá tốt nhất của họ về các loại thuốc có thể sẽ hoạt động. Tới nay, chỉ có một loại thuốc là dexamethasone đã được chứng minh là có đủ tiêu chuẩn để giảm nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân Covid-19 ở tình trạng nặng.

Nhờ nỗ lực của các bác sĩ để tìm hiểu thêm về căn bệnh này, tỷ lệ sống sót đã được cải thiện hơn kể từ khi bắt đầu đại dịch, nhưng một loại thuốc có thể ngăn chặn virus sẽ là mấu chốt quan trọng đối với các bác sĩ và cứu sống rất nhiều người trên toàn thế giới.

Nghiên cứu bổ sung bằng chứng ngày càng tăng cho thấy thuốc dành cho mèo có thể được sử dụng để chống lại Covid-19. Nhà sản xuất Anivive đã nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm ở Hoa Kỳ đề xuất thử nghiệm loại thuốc này như một phương pháp điều trị Covid-19 ở người.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một loại thuốc được sử dụng để điều trị một loại nhiễm trùng coronavirus khác ở mèo và phát hiện ra rằng nó đã tiêu diệt hiệu quả loại virus gây ra Covid-19 trong phòng thí nghiệm. 

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Alberta ở Canada đã nhận thấy loại thuốc dành cho mèo hoạt động bằng cách ngăn chặn một loại enzyme được tạo ra bởi một loại bọ có tên là coronavirus đường ruột (FCoV). Thuốc ngăn không cho virus sinh sôi và có thể ngăn chặn bệnh viêm phúc mạc truyền nhiễm ở mèo mà nó vốn được kê đơn để điều trị. Căn bệnh này ảnh hưởng đến đường ruột của mèo, gây suy đa tạng và thậm chí là tử vong.

Mặc dù virus FCoV gây ra bệnh này khá phổ biến, nhưng chỉ có từ 5 đến 10% số mèo mắc bệnh này từng tái phát bệnh. FCoV là một loại coronavirus nên nó có cấu trúc tương tự như virus SARS-CoV-2 đã gây ra đại dịch.

Các nhà nghiên cứu Đại học Alberta tìm thấy cùng một loại enzyme trên coronavirus, đã thử nghiệm loại thuốc dành cho mèo trong phòng thí nghiệm và nhận thấy nó hoạt động theo cách tương tự. Bằng cách làm tê liệt enzyme, một loại protease có tên là Mpro, GC376 đã ngăn virus sinh sản, có nghĩa là nó không thể gây nhiễm trùng, sống sót.

Một phiên bản trước đó là thuốc GC373 cũng có tác dụng tương tự. Các nhà khoa học, đứng đầu là Giáo sư Jeanne Lemieux, đã viết: "GC373 và GC376 là những chất ức chế mạnh sự sao chép của SARS-CoV-2. Đây là những ứng cử viên thuốc mạnh mẽ để điều trị nhiễm trùng SARS-CoV-2 ở người vì chúng đã thành công trên động vật. Công việc ở đây đặt ra khuôn khổ cho việc sử dụng chúng trong các thử nghiệm trên người để điều trị Covid-19".

Nghiên cứu mới cho thấy kháng thể COVID-19 tồn tại trong 4 tháng(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây, các kháng thể virus corona có thể tồn tại ít nhất 4 tháng và mất dần đi chậm hơn so với các báo cáo trước đây.

Một dấu hiệu đầy hứa hẹn khác mà các nhà nghiên cứu phát hiện là các loại thuốc này dường như không gây hại cho các tế bào mà họ đã thử nghiệm, tuy nhiên không rõ đó là loại tế bào nào. Và nhóm nghiên cứu nói thêm: 'Rõ ràng những loại thuốc này cần nhanh chóng được đưa vào thử nghiệm trên người".

Tiến sĩ Lemieux và đồng nghiệp không phải là những người đầu tiên thử nghiệm GC376 để chống lại Covid-19 và các nhà khoa học khác cũng đã tìm thấy kết quả đầy hứa hẹn tương tự.

Một nghiên cứu ban đầu, được công bố trực tuyến vào ngày 20 tháng 4, đã gọi loại thuốc này là "điểm khởi đầu đầy hứa hẹn cho sự phát triển hơn nữa của phương pháp điều trị SARS-CoV-2". Và công ty thuốc thú y Anivive Lifesciences đã nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ để được phép thử nghiệm nó trên người.

Giám đốc điều hành của công ty, Dylan Balsz, cho biết công ty đang tiến tới một thử nghiệm lâm sàng: “Nghiên cứu trong vài tháng qua và kinh nghiệm của chúng tôi với GC376 hỗ trợ việc khám phá loại thuốc này như một liệu pháp hỗ trợ cho tiêu chuẩn chăm sóc bệnh nhân Covid-19".

Ở Anh, một con mèo là con vật đầu tiên được biết là đã nhiễm virus từ chủ nhân của nó, không có chi tiết nào về vị trí của nó được công bố khi vụ việc được công bố vào tháng Bảy. Downing Street cho biết con mèo này bị chảy nước mũi và khó thở, những triệu chứng cũng xảy ra với con người. Vào thời điểm đó, cả con mèo và chủ nhân của nó đều bình phục hoàn toàn và không có sự lây truyền virus sang các động vật hoặc người khác trong nhà.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang