Thận trọng khi dùng thuốc dạng viên sủi vì những tác hại không mong muốn

author 06:40 31/01/2023

(VietQ.vn) - Theo BSCKI. Dương Ngọc Vân- Bệnh viện Mellatec, thuốc dạng viên sủi điều trị các loại bệnh khác nhau được nhiều người sử dụng nhưng cần thận trọng khi dùng.

Theo BSCKI. Dương Ngọc Vân- Bệnh viện Mellatec, hiện nay, viên thuốc dạng sủi đang là một loại thuốc được ưa chuộng trên thị trường vì là các dạng thuốc chứa hoạt chất không cần kê đơn như paracetamol giúp hạ sốt, giảm đau hoặc chứa vitamin, khoáng chất. Tuy nhiên mỗi dạng thuốc đều có những đặc tính riêng mà người sử dụng cần phải lưu ý để tránh những tác dụng không mong muốn.

Những lưu ý quan trọng trong quá trình dùng viên sủi

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, viên sủi cũng tồn tại một số nhược điểm mà người bệnh cần hết sức lưu ý khi sử dụng:

Người mắc chứng cao huyết áp không nên sử dụng viên sủi nguyên nhân là vì phần lớn các viên sủi đều chứa thành phần tá dược rã sinh khí, gồm rất nhiều muối kiềm (natri bicarbonat hoặc natri carbonat), có thể gây ra tác dụng phụ là tăng huyết áp nên không thích hợp cho người đang mắc bệnh lý này và người đang phải kiêng muối. Do đó nếu người cao tuổi muốn lựa chọn viên sủi để cho dễ nuốt thì cần phải lưu ý đến bệnh lý nền là cao huyết áp kèm theo.

 Cần thận trọng khi dùng thuốc viên dạng sủi. Ảnh minh họa

Thuốc viên sủi thường được bào chế với hương vị hấp dẫn, thơm ngon, có bọt khí nên nhiều người còn sử dụng nó để làm nước giải khát. Một ví dụ điển hình là viên sủi vitamin C liều lượng cao (mỗi viên sủi chứa khoảng 1000mg vitamin C) rất được ưa chuộng, nhiều trường hợp dùng loại viên sủi này giống như một loại đồ uống giải khát hàng ngày và thậm chí là không để ý tới liều lượng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, mỗi ngày chúng ta chỉ nên bổ sung từ 60 - 100mg vitamin C, đối với viên sủi vitamin C thì chỉ nên dùng 1 viên/ngày là đã quá đủ. Do đó nhiều người vì dùng vitamin C quá liều chỉ để đã cơn khát nên đã gặp phải những triệu chứng như loét đường tiêu hóa, tiêu chảy, sỏi thận,...;

Thuốc dạng viên sủi cần phải được bảo quản trong môi trường thoáng mát, khô ráo, tránh ẩm. Tuy nhiên với điều kiện thời tiết khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam thì nhiều khi viên sủi không được bảo quản tốt, chỉ sử dụng được trong thời gian ngắn hạn. Nếu viên sủi bị biến chất sẽ dẫn đến các phản ứng hóa học làm giảm chất lượng dược tính của sản phẩm, đôi khi còn gây hại cho sức khỏe do loại thuốc này có đặc tính là hút ẩm. Vì vậy người tiêu dùng cần lưu ý bảo quản viên sủi đúng cách, không được bóc vỏ nhôm bao viên thuốc hoặc lọ đựng thuốc khi chưa dùng ngay. Ngoài ra hãy để thuốc ở xa tầm tay trẻ nhỏ.

Cách sử dụng thuốc viên dạng sủi

Cách sử dụng thuốc dạng viên sủi đó là đưa cả viên thuốc hoặc điều chỉnh lượng thích hợp, thả vào cốc nước sau đó đợi cho thuốc tan hết rồi uống. Không được bẻ vụn viên thuốc rồi nuốt uống như thuốc dạng viên nén, hoặc cho thuốc trực tiếp vào miệng để ngậm. Tránh uống các thuốc chứa thành phần là canxi, vitamin C vào cuối ngay vì có thể dẫn tới kích ứng nhẹ.

Đối với cách bảo quản cần đậy nắp kín lọ thuốc, không làm rách bao phim thuốc để tránh hiện tượng thuốc tiếp xúc trực tiếp với không khí. Chỉ dùng thuốc khi còn hạn sử dụng, viên thuốc còn nguyên vẹn và hãy vứt bỏ thuốc khi chúng đã bị ẩm mốc.

Tuyệt đối không lạm dụng thuốc dạng viên sủi, bởi vì các thuốc bổ sung canxi hoặc vitamin C không phải là dạng thuốc bổ có thể tùy tiện sử dụng lúc nào cũng được. Như đã đề cập trước đó, nếu bổ sung thừa vitamin C có thể khiến bạn bị tiêu chảy, sỏi thận,... còn thừa canxi thì gây táo bón, đau xương, buồn nôn, tăng canxi máu,... Ngoài ra những viên sủi chứa paracetamol giúp giảm đau, hạ sốt cần phải được sử dụng dựa trên hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa, cách 4 - 6 tiếng dùng 1 lần. Nếu dùng quá liều không đúng chỉ định viên sủi paracetamol có thể gây hại cho gan thận.

Ngoài bệnh nhân cao huyết áp thì người có tiền sử viêm loét - đau dạ dày tá tràng, hen suyễn, suy thận thì không nên dùng viên aspirin UPSA do thành phần hoạt chất aspirin chứa trong thuốc sẽ khiến những bệnh lý này nghiêm trọng hơn; Phụ nữ có thai và cho con bú cần thận trọng khi dùng UPSA C.

Thuốc sủi UPSA C calcium hay viên Calcium Sandoz forte có thêm thành phần muối khoáng canxi, ngoài lượng muối ăn được hình thành sau phản ứng sủi bọt. Vì vậy, loại viên sủi này không được dùng cho những người có lượng canxi cao trong máu hay nước tiểu có nhiều cặn sỏi hoặc mắc bệnh sỏi thận.

Đối với các loại thuốc sủi giảm đau hạ sốt không dùng chung với các loại thuốc khác có chứa paracetamol vì sẽ gây quá liều điều trị. Không dùng chung với các loại thuốc có rượu. Liều thuốc được chia đều cách nhau ít nhất 4 giờ, người suy thận mỗi lần uống cách nhau ít nhất 8 giờ. Trong trường hợp uống 3 ngày liền mà bệnh không giảm hãy đi khám bác sĩ.

Đối với thuốc sủi Efferalgan codein dành cho người lớn và trẻ em cân nặng trên 15kg, được chỉ định dùng trong các trường hợp đau vừa và đau nặng khi dùng các thuốc khác không kết quả. Ngoài ra, vitamin C là chất dinh dưỡng hằng ngày chỉ cần bổ sung từ 60 – 100mg là đủ, với viên sủi vitamin C 1.000mg chỉ cần uống mỗi ngày 1 viên là đủ.

Thực tế, nhiều người đã dùng thuốc dạng sủi loại này thay nước giải khát mà không biết uống vitamin C quá nhiều có khả năng gây tiêu chảy, loét đường tiêu hóa và có nguy cơ bị sỏi thận.Để bảo quản thuốc, bạn nên giữ thuốc ở nhiệt độ dưới 25 độ C, tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Khi thấy có hiện tượng khác thường hoặc nghi ngờ bạn nên khám và tư vấn bác sĩ trước khi dùng.

Khi thuốc hòa tan trong nước sẽ tạo ra nhiều bọt khí, dẫn đến cảm giác ậm ạch trong bụng, gây tiêu chảy hoặc táo bón. Do đó nếu  vừa uống các loại nước có gas xong thì không nên dùng viên sủi. Đối với viên sủi vitamin C thì chỉ nên dùng 1 viên/ngày là đã quá đủ.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang