Thuốc gây tê có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển răng của trẻ

author 17:25 07/09/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây tại Anh cho biết việc sử dụng thuốc gây tê cục bộ khi điều trị nha khoa có thể ảnh hưởng đến sự phát triển răng ở trẻ em.

Một nghiên cứu mới đây tại Trường Y Khoa và Nha khoa Peninsula thuộc Đại học Plymouth, Anh với sự tham gia của các nhà nghiên cứu đến từ Trung Quốc và Thụy Sĩ cho biết việc sử dụng thuốc gây tê cục bộ có thể gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của các tế bào răng cũng như sự phát triển răng ở trẻ nhỏ. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí y học Cell Death Discovery của Anh vào hôm nay.

Thuốc gây tê cục bộ là những thuốc có tác dụng gây tê một bộ phận nhỏ, cụ thể nào đó trên cơ thể (mí mắt, răng, ngón tay…). Do ức chế sự dẫn truyền thần kinh từ các dây thần kinh ngoại biên đến não, thuốc chỉ làm mất cảm giác đau nhưng không làm mất ý thức và thời gian tác dụng thường chỉ kéo dài trong vài giờ.

Theo nhóm nghiên cứu, tại các phòng khám nha khoa thường sử dụng thuốc gây tê cục bộ trong việc điều trị cho bệnh nhân. Mặc dù đã có quy định về liều lượng tối đa được dùng nhưng thuốc gây tê có thể mang lại những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sự phát triển răng ở trẻ nhỏ. Đây là những bằng chứng đầu tiên cho thấy việc gây tê cục bộ có thể tác động đến sự tăng trưởng của tế bào răng.

Thuốc gây tê cục bộ có thể ảnh hưởng đến phát triển răng ở trẻ

Thuốc gây tê cục bộ có thể ảnh hưởng đến phát triển răng ở trẻ

Nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc với thuốc gây tê cục độ với nồng độ cao trong thời gian dài thực sự có hại bởi vì nó làm cản trở chức năng của ty thể (trung tâm năng lượng của tế bào) và làm chết tế bào có tên là tự thực (autophagy).

Tiến sĩ Bing Hu, Phó Giáo sư Nghiên cứu Nha khoa và Răng miệng tại Đại học Plymouth cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi lần đầu tiên chỉ ra bằng chứng cho thấy việc gây tê cục bộ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển răng của trẻ ở cấp độ tế bào và phân tử. Tuy nhiên, chúng tôi cần phải tiến hành nhiều các nghiên cứu lâm sàng hơn nữa để có những bằng chứng cụ thể hơn. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc hạn chế các phẫu thuật nha khoa và bố mẹ nên chú ý trong việc bảo vệ răng miệng của con cái.”

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang