Nguy hại khôn lường từ sữa bột trẻ em có hàm lượng protein cao

author 07:29 05/04/2015

(VietQ.vn) - Lựa chọn sữa cho trẻ là một việc rất quan trọng, tuy nhiên nhiều bà mẹ mắc sai lầm khi chọn mua các loại sữa bột có hàm lượng protein cao mà không hề lường trước được những nguy hại cho sức khỏe mà nó gây ra.

Theo tin từ Qinbei News, đa số các bà mẹ khi chọn mua sữa bột cho con mình đều khẳng định mình đã đọc và có thể hiểu nội dung về thành phần dinh dưỡng của sữa, tuy nhiên các chuyên gia lại chỉ ra rằng rất nhiều bà mẹ chưa có hiểu biết đầy đủ về sữa và thành phần dinh dưỡng của sữa.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng lượng protein có trong thành phần của sữa bột là một tiêu chuẩn quan trọng khi chọn mua, song chuyên gia kết luận, sữa có lượng protein cao- kể cả trong phạm vi cho phép- không có nghĩa đó là sữa tốt, nó sẽ khiến cho trẻ không thể hấp thu được, ngược lại còn làm phản tác dụng. Một số loại sữa công thức đặc biệt chưa chắc đã là giàu dinh dưỡng, chúng thích hợp cho trẻ sinh non thiếu tháng, trẻ thông thường không nên sử dụng loại sữa này.

Sữa có hàm lượng protein quá cao cũng không phải là sữa tốt

Sữa có hàm lượng protein quá cao cũng không phải là sữa tốt

Ngoài ra, các chuyên gia còn cảnh báo, nhiều gia đình mắc sai lầm đó là cho trẻ mới lọt lòng uống sữa công thức ngay từ ngày đầu tiên sau sinh và uống tới 30 ml ngay lập tức. Trong khi đó, theo phân tích của các chuyên gia, vài ngày đầu sau khi sinh xong, dạ dày trẻ chỉ nhỏ bằng viên bi và chỉ chứa được 5 - 7 ml. Việc ép trẻ bú nhiều sẽ gây ra những hậu quả tai hại.

Cụ thể quá nhiều protein thì chức năng thận sẽ bị ảnh hưởng, bởi vì đạm nhiều sẽ dẫn đến tăng áp lực lọc cầu thận do đó ảnh hưởng đến chức năng thận, gây mất nước, toan chuyển hoá. Toan chuyển hóa một loại bệnh lý xảy ra khi cơ thể sản xuất quá nhiều acid, hoặc khi thận không loại bỏ hết acid trong cơ thể gây hiện tượng suy thận cấp thấp và mạn tính. Chế độ ăn có quá nhiều đạm cũng là nguyên nhân gây hiện tượng mất canxi. Cơ thể thường xuyên tiếp nhận lượng protein cao là yếu tố gây nguy cơ béo phì sau này.

Hàm lượng đạm cao trong giai đoạn đầu đời làm tăng tiết Insulin và yếu tố sinh trưởng IGF -1 một hoạt chất trung gian hòa giải chính của những tác động của hormone tăng trưởng (IGF-1). Chính Insulin và IGF-1 ảnh hưởng lên hoạt tính adipogenic, một chất sản xuất chất béo dẫn đến tích luỹ chất béo. Khi quá dư thừa đạm thì đạm sẽ được chuyển thành chất béo và dự trữ ở mô mỡ. Khi Protein chuyển thành mỡ, nitrogen bị lấy ra khỏi phân tử protein bởi gan và sản xuất thành ure sau đó ure được thải qua đường nước tiểu.

Ngoài ra dư thừa đạm còn ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá và chức năng nội tiết. Protein rất quan trọng trong việc phát triển khỏe mạnh của trẻ, tuy nhiên hấp thụ quá nhiều protein sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển bình thường của các bé. Bởi vậy, người tiêu dùng nên chú ý đến thành phần protein khi lựa chọn sữa cho con, em mình.

 Trang Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang