Thuốc 'gia truyền' trên mạng xã hội lại quảng cáo rầm rộ, nguy hại khó lường

author 15:14 10/02/2023

(VietQ.vn) - Mặc dù đã được cơ quan chức năng phạt và xử lý nhưng hiện nay nhiều loại thuốc 'gia truyền' vẫn ung dung quảng cáo ngập tràn mạng xã hội.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong tháng 12/2022, Google đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm về thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên nền tảng do dịch vụ xuyên biên giới này quản lý. Con số này bằng tổng số quảng cáo vi phạm đã gỡ của bốn năm trước cộng lại. Tuy nhiên, hiện nay bất chấp mọi thứ tình trạng quảng cáo thuốc 'gia truyền' vẫn ung dung trên các nền tảng mạng xã hội gây hoang mang cho người tiêu dùng. 

Cụ thể, trên mạng xã hội hiện nay như facebook, zalo, tiktok, youtube tràn ngập thông tin bán thuốc “đông y - gia truyền” chữa bệnh tiểu đường, thoái hóa khớp, vô sinh, hiếm muộn, u nang buồng trứng, đau dạ dày…

Mặc dù thuốc không rõ nguồn gốc, chất lượng nhưng cam kết là điều trị khỏi bệnh, hiệu quả ngay sau 1 - 2 liệu trình. Người dùng chỉ cần nhấp chuột nhắn tin, điện thoại alô được tư vấn nhiệt tình, giao thuốc tận nơi.

 Nhiều quảng cáo thuốc 'gia truyền' vẫn ung dung trên các nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Báo Bình Thuận

Chẳng hạn, thuốc trị bệnh xương khớp quảng cáo trị bệnh triệt để, không cần mổ khớp, không cần đi viện; bệnh hiếm muộn chỉ cần uống 1 liệu trình sẽ mang thai, tăng cường sinh lực không cần làm thụ tinh ống nghiệm…

Theo đó, giá cả khá đắt, dao động từ 800.000 đồng lên đến vài triệu đồng, tùy loại thuốc điều trị bệnh. Điều này gây tốn kém tiền bạc và nguy hại đến sức khỏe con người nếu sử dụng.

Thông qua lời quảng cáo trên Youtube về thuốc “gia truyền” bào chế từ thảo dược, trị khỏi bệnh tiểu đường, bà Lê Thị C. , 60 tuổi (Phan Thiết), mua 1 liệu trình với giá hơn 2 triệu đồng, uống khoảng 4 tuần. Bà C. chia sẻ: “Sau khi uống hết 1 liệu trình, cơ thể cảm thấy mệt mỏi hơn, chóng mặt nhiều hơn. Tôi phải đến bác sĩ để khám, kiểm tra lượng đường quá cao. Bác sĩ hỏi sao lại ngưng thuốc điều trị, nhưng tôi không dám nói thật chuyện uống thuốc gia truyền mua trên mạng xã hội. Trong khi đó, đến bệnh viện khám có thẻ bảo hiểm y tế, mỗi tháng tiền thuốc điều trị của tôi chỉ khoảng 200.000 đồng”.

Tương tự, trường hợp ông Nguyễn Văn K. 62 tuổi (Phan Thiết) bị đau nhức các khớp xương, cũng mua thuốc bào chế từ thảo dược quảng cáo trên Facebook, bệnh khỏi sau 2 liệu trình, uống 1 liệu trình có dấu hiệu giảm đau rõ rệt. Ông K. cho biết: “Mua 1 liệu trình trị giá 1,5 triệu đồng, thêm tiền ship 30.000 đồng. Tình trạng đau khớp cũng không giảm”.

Về vấn đề này, Bộ Y tế cũng nhận định, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh một số người nổi tiếng, sử dụng danh hiệu “nhà thuốc gia truyền”, “danh y”, “thần y” để quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc để điều trị các bệnh mãn tính trên các mạng xã hội. Các sản phẩm này chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất lưu hành tại Việt Nam. Việc quảng cáo, sản xuất, mua bán các loại sản phẩm này gây nguy hại cho sức khỏe, thiệt hại kinh tế cho người tiêu dùng, gây bất an cho xã hội và vi phạm các quy định tại Luật Dược số 105/2016/QH13.

Do đó, người dân nên cảnh giác với những chiêu trò quảng cáo không đúng sự thật trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là những cam kết chữa bách bệnh, chữa khỏi hoàn toàn bệnh ung thư.

Đặc biệt ngày nay y học hiện đại đã tìm ra nhiều phương pháp điều trị ung thư hữu hiệu như: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, nội tiết, miễn dịch… Tùy theo loại ung thư, thể bệnh, giai đoạn bệnh của mỗi bệnh nhân, bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng phương pháp điều trị phù hợp, phối hợp đa mô thức để mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh. Nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp bệnh ung thư có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Không nên cả tin, thử chữa bệnh ung thư bằng thuốc Nam, thuốc Bắc, cây cỏ, nhịn ăn, bùa ngải… vì điều này sẽ đánh mất thời gian “vàng” trong điều trị bệnh ung thư, làm cho bệnh tình ngày càng trầm trọng hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang