Viêm gan cấp sau khi dùng thuốc gia truyền chữa loét miệng

author 16:46 08/06/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa tiếp nhận nam bệnh nhân H.N.T. (67 tuổi, trú tại Đức Chính - Đông Triều, Quảng Ninh), nhập viện cấp cứu do bị viêm gan cấp sau khi sử dụng thuốc nam gia truyền chữa loét miệng.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó khoảng 1 tuần người bệnh thấy đau rát lưỡi, loét miệng. Người bệnh không đi khám gì mà nghe một số người mách và dùng theo bài thuốc gia truyền của thầy lang gần nhà kê.

Theo miêu tả của người bệnh đó là dạng thuốc ngậm hình tròn màu đen được bào chế từ thành phần gì không rõ. Sau khoảng 3 ngày dùng thuốc, bệnh nhân thấy mẩn ngứa toàn thân kèm theo sốt. Lúc này người bệnh mới đến khám tại Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều sau đó được chuyển đến viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí với chẩn đoán viêm gan cấp.

Các bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa bệnh viện cho biết, hàng năm bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp phải nhập viện do sử dụng thuốc nam, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc… Người bệnh nhập viện với các biểu hiện của suy gan, suy thận, rối loạn đông máu…

Với trường hợp người bệnh T., người bệnh nhập viện với chỉ số men gan tăng rất cao, gấp 30- 50 lần chỉ số người bình thường. Cụ thể, chỉ số AST là 186,44U/L (chỉ số thông thường là 5-34U/L), chỉ số ALT là 783,46U/L (chỉ số thông thường là dưới 50U/L). Nếu không được điều trị kịp thời người bệnh có thể đối mặt với biến chứng như suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

 Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng viêm gan. 

Sau 4 ngày điều trị tích cực bằng các thuốc hỗ trợ tế bào gan, truyền dịch tăng thải độc gan, hiện sức khỏe người bệnh ổn định, chỉ số men gan đã giảm rất nhiều. Người bệnh được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Khoa Nội tiêu hóa của bệnh viện.

Theo các bác sĩ, thuốc đông y không rõ nguồn gốc có thể trộn rất nhiều chất "độc, lạ" mà bệnh nhân có thể không biết.

Tùy theo triệu chứng, tình trạng, lời kể của người bệnh, bác sĩ có thể "đoán" xem loại thuốc đó có khả năng trộn những độc chất gì, những trường hợp còn lại sẽ phải xét nghiệm mới biết thuốc đó được "trộn" những độc chất nào... từ đó sẽ có cách điều trị cho bệnh nhân.

Không ít bệnh nhân mắc bệnh kể rằng khi mới uống những loại thuốc không rõ nguồn gốc này, họ thấy trong người dễ chịu, triệu chứng bệnh giảm đi rõ rệt mà không biết thuốc này đã trộn corticoid, uống lâu dài sẽ không tốt cho bệnh nhân. Bên cạnh đó có những loại thuốc đông y còn trộn kim loại nặng như chì, đồng, kẽm, asen... Khi uống thuốc này sẽ gây ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể như tim, thận, mắt...

Những trường hợp nhiễm độc này cần thời gian điều trị lâu dài, tốn kém, thậm chí chất độc trong cơ quan đó lâu còn gây ra những biến chứng ở cơ quan đó. Theo ThS Doãn Uyên Vy - phụ trách phòng khám chống độc Bệnh viện Chợ Rẫy, trong 20 năm nay, đã có những bằng chứng của y văn thế giới ghi nhận một số thuốc đông y chứa các kim loại nặng và gây bệnh nhiễm độc nếu sử dụng thuốc kéo dài.

Trong các sách đông y có những vị thuốc như hùng hoàng, chu sa dùng điều trị nhiều loại bệnh ngoài da, viêm nhiễm, sốt rét, an thần, chống co giật, mất ngủ, giang mai, trẻ con khóc đêm... Những vị thuốc này có nguồn gốc từ cục đá, khoáng chất chứa thạch tín và thủy ngân. Do thuốc đông y thường tự pha chế thủ công hoặc dù đóng gói hiện đại thì liều lượng cũng thường không đồng đều ở các viên thuốc.

Thậm chí, có những viên thuốc được bào chế chứa hàm lượng thạch tín, thủy ngân cao gấp 10 - 30 lần so với liều trong sách thuốc đông y hướng dẫn. Do đó, người bệnh sử dụng những loại thuốc đông y này lâu dài sẽ có nguy cơ bị bệnh nhiễm độc từ các kim loại nặng độc hại.

Các kim loại này sẽ tích tụ dần dần, đến thời điểm biểu hiện triệu chứng đầy đủ và rõ thì bệnh nhân đã bị nhiễm độc ở mức trung bình. Khi bị nhiễm độc quá nặng có thể chuyển thành ngộ độc bán cấp và cấp tính, dẫn đến tử vong nhanh. Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc, chưa được khoa học kiểm chứng. Khi tự ý sử dụng thuốc không đúng liều, đúng nguyên nhân gây bệnh, không theo chỉ định của bác sĩ sẽ không có tác dụng chữa bệnh mà còn tự "đầu độc" bản thân.

Hãy đến các cơ sở y tế để khám và nhận được tư vấn từ bác sĩ khi có dấu hiệu bất thường của sức khỏe là cách để bạn bảo vệ sức khỏe của mình.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang