Thuốc giảm cân dùng bừa bãi trong thẩm mỹ viện

author 20:09 01/11/2013

(VietQ.vn) – Coi thực phẩm chức năng là “thuốc bổ”, sử dụng loại thần dược này kết hợp với trong uống ngoài bôi sẽ có được làn da đẹp, cơ thể thon gọn như ý, những lời quảng cáo của nhân viên một số thẩm mỹ viện đã khiến nhiều chị em sập bẫy.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua và sử dụng các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc

Hàng xịn không rõ nguồn gốc

Chị Thảo My (Quán Thánh, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vừa trải qua một liệu trình giảm cân tại một thẩm mỹ viện nằm H. trên phố Nguyên Hồng (HN). Quá tốn kém mà hiệu quả không được bao nhiêu, liệu trình làm đẹp kết thúc trong khi chị vẫn phải tiếp tục duy trì  cùng với mấy loại thực phẩm chức năng đi kèm mỗi ngày. “Qua một tháng đánh tan mỡ bụng bằng máy, kết hợp uống thuốc giảm cân tôi đã giảm 4kg. Vẫn chưa được như mong muốn nhưng vì quá tốn kém nên trung tâm tư vấn cho tôi dùng thêm viên nang kết hợp trà để giảm cân. Chỉ hai sản phẩm mà cũng tốn tiền triệu đấy”, chị My nói.

Theo chỉ dẫn của chị My, PV Chất lượng Việt Nam trong vai người đi làm đẹp, tìm đến cơ sở thẩm mỹ H. để xin tư vấn giảm cân sao cho hiệu quả.  Được quảng cáo là thẩm mỹ viện chứ thực chất bên trong cơ sở này cơ sở vật chất không đáp ứng cho tiêu chuẩn một viện thẩm mỹ. Bên cạnh các thiết bị máy móc rất sơ xài dùng để hỗ trợ việc giảm cân thì trung tâm này còn bán rất nhiều các sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm được quảng cáo là hàng ngoại xịn. 
Các loại thuốc giảm cân được nhân viên ở đây tư vấn cho khách mua vè sử dụng là những sản phẩm được giới thiệu là hàng Mỹ, Nhật … giá cũng tùy từng loại mà chênh lệch nhau đến cả triệu đồng. 

Theo lời nhân viên ở đây, muốn giảm cân nhanh và hiệu quả thì bên cạnh việc sử dụng các dịch vụ quấn nóng, đánh tan mỡ bụng, đùi bằng máy thì nên sử dụng thêm thực phẩm chức năng "trong uống ngoài bôi" để hỗ trợ. “Các loại giảm cân này đều làm bằng thảo dược, an toàn lắm. Hàng được nhập về qua người quen, chị cứ yên tâm về nguồn gốc vì bên em có nhiều loại giảm cân phù hợp cho từng cơ địa khác nhau”, nhân viên ở đây quảng cáo.

3 loại giảm cân  nhân viên cơ sở này đem ra giới thiệu bao gồm: Thuốc giảm cân Perfect Slim, Super Botanical Slimming, Best Slim đều được giới thiệu là nhập về từ Mỹ.

“Thuốc giảm cân Perfect Slim này 1 hộp có 38 viên giá 1 triệu, sử dụng từ 19 đến 38 ngày sẽ giảm từ 4 kg đến 6kg. Loại này thích hợp cho cả nam lẫn nữ đều dùng được. Chuyên về giảm mỡ bụng, đù, bắp tay chân được chiết xuất hoàn toàn từ trà xanh và các vitamin… Còn đây là Super Botanical Slimming dạng chai mẫu mới dùng cho những ai trước đây giảm cân mà không có kết quả, giá mềm 1 hộp 30 viên có 550.000đ”, nhân viên này tư vấn.

Băn khoăn với hộp thuốc giảm cân có tên là Best Slim được cho là nhập khẩu mà không có tem nhãn bằng tiếng Việt, nhân viên ở đây liền nói rằng do mới nhập nên chưa kịp ghi nhãn.

“Đây là hàng mới nhập, chị mua hàng cũng cần lưu ý vì hiện nay loại thuốc giảm cân này đã có hàng “made in China” giả nên khi mua và dùng nên để ý là thuốc xịn phải có tem chống hàng giả của bộ Công an cấp mới là Best Slim chính hãng của Mỹ”, nhân viên này nói. Tuy nhiên, khi hỏi sản phẩm này của công ty nào nhập khẩu về Việt Nam thì chính nhân viên ở đây cũng không biết, chỉ cho rằng, nhập về chỗ người quen.

Theo quan sát của PV, tất cả các loại thuốc giảm cân được quảng cáo và bán cho khách hàng ở đây đều không có hướng dẫn sử dụng, nhãn phụ và cảnh báo cho người sử dụng.

Những loại thuốc giảm cân được quảng cáo là hàng Mỹ không có nhãn phụ được bán khá đắt

Giảm cân bừa bãi rất nguy hiểm

Theo TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, tại Việt Nam có rất nhiều nhãn hiệu thuốc và thực phẩm chức năng giảm cân đang lưu hành. Trong số đó có rất ít loại được đăng ký tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế). Theo ông Đáng, có một sự nhầm lẫn trong việc gọi tên các loại thực phẩm chức năng dùng để giảm cân với thuốc giảm cân.

“Nếu đã là thuốc thì bắt buộc phải được đăng ký trước khi lưu hành, thế nhưng rất nhiều người tiêu dùng đang nhầm lẫn cách gọi và lẫn lộn giữa thực phẩm chức năng và thuốc. Tôi theo dõi trên thị trường thực phẩm chức năng thì thấy nhiều loại thực phẩm chức năng giảm cân  được người tiêu dùng gọi là thuốc, chắc vì thấy có hình dạng viên nang”, ông Đáng nói.

Theo ông Đáng, các loại “thuốc giảm cân nhập khẩu từ Mỹ”bán ở thẩm mỹ viện mà PV đề cập thực chất là thực phẩm chức năng. “Các loại giảm cân này được quảng cáo làm bằng thảo dược, vitamin…có chức năng giảm cân thì không thể gọi là thuốc. Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét bên cạnh các thành phần thảo dược nhà sản xuất có cho thêm thành phần nào vào không, vì thảo dược đơn thuần không có khả năng giảm cân mạnh như vậy”.

Còn theo BS Vũ Thị Ngọc Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, có thể chia thuốc giảm cân thành 3 loại chính: các thuốc làm no đầy ống tiêu hóa, các thuốc làm chuyển hóa các chất béo trong cơ thể và các thuốc gây chán ăn. Tất cả các thuốc này đều có tác dụng phụ có hại cho sức khỏe người sử dụng; trong đó nguy hiểm nhất là loại thuốc gây chán ăn.

“Những người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp và bệnh tăng nhãn áp tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc này vì có thể bị suy tim, mù mắt... Những người béo phì từng ăn kiêng nhưng không có hiệu quả có thể dùng nhưng không được quá 4 tuần”, BS Mai khuyến cáo.

Thực tế cho thấy trong thời gian qua, ngoài việc sử dụng thuốc giảm cân, nhiều người cũng đã tiền mất tật mang khi thực hiện giảm béo bằng cách dùng các loại trà thuốc lợi tiểu hoặc các loại thực phảm chức năng không rõ nguồn gốc. Tiến sĩ Trần Đáng cho biết, nhiều bệnh nhân trước khi đến phòng khám điều trị béo phì đã uống các loại  giảm cân này và nhiều người đã gặp phải phản ứng phụ; bị tụt huyết áp, tiêu chảy, mất nước, suy nhược…chưa kể có thể gặp phải trường hợp thuốc sử hoạt chất Sibutramine -  là hoạt chất có tác động đến hệ thần kinh trung ương, làm tăng lượng sérotonine và noradrénaline trong não, từ đó tạo cảm giác no và không thèm ăn. Nếu sử dụng kéo dài có thể dẫn tới rối loạn tim mạch, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang