Thuốc lá điện tử chứa hóa chất có khả năng gây nguy hiểm tới sức khỏe

author 06:59 13/10/2021

(VietQ.vn) - Nghiên cứu khoa học cho thấy, thuốc lá điện tử có thể chứa 2000 hóa chất khác nhau, bao gồm cả những hóa chất công nghiệp có khả năng gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Theo thông tin trên tờ Bloomberg, qua nghiên cứu trên 4 nhãn hiệu thuốc lá điện tử nổi tiếng, các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins đã đưa ra kết luận rằng, thuốc lá điện tử có thể chứa 2000 hóa chất khác nhau, bao gồm cả những hóa chất công nghiệp có khả năng gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Thuốc lá điện tử thường được quảng cáo là an toàn hơn những sản phẩm thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện trong thuốc lá điện tử cũng có các hợp chất có nguồn gốc hydrocarbon được cô đặc thường xuất hiện ở các sảm phẩm thuốc lá truyền thống. Nghiên cứu này cũng phát hiện caffeine trong một số tinh dầu thuốc lá điện tử, một hóa chất không được liệt kê trên bao bì.

Tinh dầu thuốc lá điện tử dưới dạng lỏng – một hỗn hợp gồm nước, nicotine và những thành phần khác được phát hiện trong các sản phẩm thuốc lá điện tử – và dạng aerosol đã được nghiên cứu trong số các sản phẩm được bán bởi Juul Labs, British American Tobacco, ITG Brands và Mi-One Brands. 

"Mọi người cần phải hiểu được họ đang hít vào một hỗn hợp hóa chất rất phức tạp khi họ sử dụng thuốc lá điện tử. Và rất nhiều hợp chất trong hỗn hợp đó chúng ta không hề biết chúng thực chất là gì", PGS. Carsten Prasse (Đại học Johns Hopkins) phát biểu.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện caffeine trong các sản phẩm thuốc lá điện tử Vuse của BAT và Mi-Salt của Mi-One. FDA đã cho phép các công ty được thêm caffeine vào các đồ uống và thực phẩm với điều kiện các công ty này cần phải liệt kê rõ trên bảng thành phần trên bao bì.

Trong thuốc lá điện tử chứa một số hoá chất có khả năng gây hại cho sức khỏe.

Trong khi đó, các thiết bị của Juul có chứa một loại hóa chất thường được sử dụng làm chất chống cháy trong các loại polymer, mà bài nghiên cứu phỏng đoán rằng là chất ô nhiễm từ chính thiết bị đó. Những hợp chất có gốc hydrocarbon cô đặc được phát hiện nhiều hơn trong mọi sản phẩm thuốc lá điện tử ngoại trừ Blu của ITG.

Những hóa chất độc hại được chỉ ra trong bài nghiên cứu bao gồm isophorone, được phát hiện trong các sản phẩm Mi-Salt và Vuse, mà theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ có thể gây ra nhiều tác hại từ kích ứng mũi và họng tới suy nhược cơ thể và trầm cảm. Vanillin, một dạng hóa chất tạo hương Vanilla tổng hợp từng được báo cáo có thể gây kích thích dị ứng và những vấn đề về sức khỏe khác cũng được phát hiện trong Mi-Salt, Vuse và Blu.

Ông Prasse cho biết: “Những nghiên cứu sẵn có về so sánh giữa thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống đều xác định rằng các chất gây ô nhiễm thuốc lá đều có hàm lượng thấp hơn trong thuốc lá điện tử. Tuy nhiên vấn đề đáng quan tâm là thuốc lá điện tử dạng aerosol có chứa những hóa chất không hề được xác định có thể có những ảnh hưởng tới sức khỏe mà chúng ta chưa thể biết được”.

Được biết, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hiện đã cho phép một số sản phẩm thuốc lá điện tử được bán với lý do sản phẩm này mang lại rủi ro thấp. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn tiếp tục rà soát hàng ngàn đơn đăng ký sản phẩm từ các nhà sản xuất thuốc lá điện tử và chỉ giữ lại một số sản phẩm để cấp phép thương mại hóa trên thị trường. Để đạt được điều này, các công ty cần chứng minh lợi ích từ sản phẩm của họ đối với người hút thuốc đủ tuổi là lớn hơn nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng mà những sản phẩm này mang lại đối với người sử dụng dưới tuổi vị thành niên.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang