Thuốc tránh thai khẩn cấp gây biến chứng nguy hiểm khôn lường

author 11:08 06/10/2016

(VietQ.vn) - Thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là một trong những biện pháp tránh thai an toàn nhưng nếu lạm dụng sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Thông tin mới nhất trên báo Phụ nữ TP HCM, theo các nhà nghiên cứu Đại học Copenhagen, Đan Mạch, những phụ nữ sử dụng phương pháp tránh thai nội tiết tố như thuốc tránh thai có nguy cơ trầm cảm cao, đặc biệt là thanh thiếu niên. Nguyên nhân bởi thuốc tránh thai có chứa các kích thích tố và hormone tác động đến tâm trạng.

Để có những kết luận trên, các nhà khoa học đã theo dõi hơn 1 triệu phụ nữ trong độ tuổi 15-34 từ năm 2000-2013 trong 6 năm. Trong thời gian đó, những phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố tăng 23% đến 2 lần khả năng trầm cảm, so với phụ nữ không dùng thuốc tránh thai nội. Và đặc biệt nguy cơ lớn nhất ở thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-19 sử dụng thuốc tránh thai có chứa estrogen và progestin có nguy cơ cao hơn 80% bị trầm cảm. Tuổi thanh thiếu niên là một “giai đoạn nhạy cảm” vì vậy dễ bị ảnh hưởng nhiều bởi kích thích tố hơn so với phụ nữ lớn tuổi.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có nhiều tác hại khôn lường.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có nhiều tác hại khôn lường. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều bạn gái gặp hiện tượng ra máu, phần lớn là không có vấn đề gì đáng lo ngại. Nhưng để có thể hiểu và dùng thuốc một cách an toàn, tốt nhất bạn nên hỏi, có sự tư vấn của bác sỹ, hoặc người có kinh nghiệm để tránh hậu quả không đáng có về sau.

Thuốc tránh thai còn gây rối loạn kinh nguyệt. Khá nhiều bạn gái sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi như chậm hoặc đến sớm hơn thông thường. 

Thông thường, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ đạt kết quả tránh thai khoảng 85-95%, nếu sử dụng đến lần thứ ba trong cùng một chu kỳ thì hiệu quả có thể chỉ còn 65%. Tương tự như nhiều loại thuốc khác, nếu sử dụng quá thường xuyên và tùy tiện, người dùng thuốc 120h có thể bị "nhờn thuốc", điều đó đồng nghĩa với việc nguy cơ mang thai ngoài ý muốn rất cao.

Một tác hại nữa của việc lạm dụng thuốc khẩn cấp mà ai cũng biết, nhưng vì cái lợi trước mắt hoặc vì lười dùng thuốc hàng ngày mà chị em vẫn nhắm mắt dùng bừa, đó là nguy cơ chậm có con rất cao. Bởi việc sử dụng nhiều lần thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng của người phụ nữ, khiến thời gian có thai chậm hơn do cần một khoảng thời gian tương đối dài để buồng trứng hồi phục. Vấn đề là không biết thời gian hồi phục kéo dài bao lâu, việc chậm có con sẽ ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc gia đình các chị em.

Coi chừng mất mạng vì ngộ độc đặc sản sâu tre(VietQ.vn) - Sâu tre hiện đang là món ăn khoái khẩu của nhiều người dân Hà Nội. Tuy nhiên món ăn đặc sản này cũng dễ gây dị ứng, nặng thì ngộ độc dẫn đến tử vong.

Những ai không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Zing News dẫn thông tin từ một số chuyên gia, thuốc tránh thai khẩn cấp không nên được sử dụng như một dạng tránh thai thường xuyên để đề phòng những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Nếu muốn tránh thai thường xuyên, vẫn còn nhiều lựa chọn khác cho chị em.

Người đang mang thai hoặc nghi mang thai; chảy máu âm đạo bất thường không chẩn đoán được nguyên nhân; viêm tắc tĩnh mạch hoặc bệnh huyết khối tắc mạch thể hoạt động; bệnh gan cấp tính, u gan lành hoặc ác tính; carcinom vú hoặc có tiền sử bệnh đó; vàng da hoặc ngứa dai dẳng trong lần có thai trước.

Ngoài ra những người bị bệnh động kinh, bệnh van tim, bệnh rối loạn tuần hoàn não, người có tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung và người bệnh đái tháo đường.

Biện pháp tránh thai an toàn

Có những con số hẳn sẽ khiến chúng ta giật mình về tình trạng phá thai ở Việt Nam. Nước ta nằm trong top 5 nước có tỉ lệ phá thai cao nhất trên thế giới, đáng nói là rất nhiều trường hợp phải phá thai thuộc độ tuổi vị thành niên. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc hiểu biết và sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, theo Tuổi Trẻ.

Dùng bao cao su là lựa chọn số 1 của các cặp vợ chồng thuộc mọi lứa tuổi để có thể “quan hệ” an toàn mà không lo có thai. Bởi, bao cao su dễ sử dụng, dễ tìm kiếm, không gây đau đớn, ít gây kích ứng cho người sử dụng. Hơn nữa, dùng bao cao su bạn và đối tác sẽ tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Có nhiều biện pháp tránh thai an toàn hơn là dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Có nhiều biện pháp tránh thai an toàn hơn là dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Ảnh minh họa 

Vòng tránh thai được rất nhiều chị em tin tưởng sử dụng bởi tính hiệu quả cao và tiện lợi. Đặt vòng tránh thai, thường gọi tắt là đặt vòng, không hề gây đau, không ảnh hưởng tới sức khỏe hay khoái cảm tình dục. Hiệu quả tránh thai của vòng tránh thai gần như là tuyệt đối. Nếu vợ chồng bạn không muốn bị lỡ 'kế hoạch' thì hãy để tâm đến phương pháp này nhé.

Tuy nhiên, chị em cần đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và đặt chiếc vòng tránh thai có kích thước phù hợp nhất với cơ thể. Nhưng cần lưu ý, biện pháp này không thể bảo vệ bạn khỏi những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Biện pháp này phù hợp với những người lập gia đình lâu, có kinh nghiệm trong “chuyện ấy” vì cách sử dụng phức tạp hơn các biện pháp trên. Bạn đặt màng chắn vào âm đạo trước khi giao hợp, định vị nó để nó giữ được tinh dịch không chảy vào bất cứ nơi nào gần cổ tử cung của bạn. Đây là một lựa chọn tốt cho người phụ nữ không thích bao cao su, hoặc những người không thể uống thuốc tránh thai vì những lý do khác nhau hoặc những người không thể đặt vòng tránh thai. Nó cũng phổ biến với phụ nữ lớn tuổi khi khả năng sinh sản giảm.

Thắt ống dẫn tinh ngày nay không còn là biện pháp xa lạ. Nhiều người cho rằng biện pháp này ảnh hưởng đến độ 'nam tính' của người đàn ông. Nhưng đây là suy nghĩ hoàn toàn sai. Thắt ống dẫn tinh chỉ để ngăn không cho tinh trùng di chuyển qua túi tinh, chứ không hề liên quan tới tinh hoàn. Do vậy, biện pháp này có hiệu quả tuyệt đối và không ảnh hưởng đến sức khỏe và khoái cảm của nam giới khi quan hệ tình dục.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang