Cảnh báo nổi bật nhất ngày 4/10: Ma trận 'bỉm giá rẻ' hại đời con trẻ

author 19:00 04/10/2016

(VietQ.vn) - Cảnh báo nổi bật nhất ngày 4/10: Ma trận 'bỉm giá rẻ' hại đời con trẻ; Cà phê giả tiềm ẩn gây bệnh; Người Việt tẩy chay mì tôm Trung Quốc…

Người Việt tẩy chay mì tôm Trung Quốc

Hiện người dân Trung Quốc lo ngại về sức khỏe khi hàng loạt các bê bối về vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến mì gói tại nước này bị tẩy chay. Tin đồn và vụ ngộ độc thực phẩm năm 2012. Có nhiều cáo buộc tồn tại từ lâu rằng mì bị nhiễm chất làm dẻo. Dù thông tin trên có là sự thật hay không, bê bối chắc chắn chẳng giúp gì cho các hãng sản xuất.

Trong khi đó, Việt Nam cũng là một trong 5 quốc gia sử dụng mì gói nhiều nhất trên thế giới, một gói mì vẫn là lựa chọn phổ biến của nhiều người lao động thu nhập thấp. Vì thế, không riêng gì mì gói mà Việt Nam đang rơi vào ma trận của hàng hóa Trung Quốc, không thể phân biệt đâu là thật đâu là giả khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang.

 Ma trận 'bỉm giá rẻ' hại đời con trẻ

Hiện nay trên thị trường có khoảng 50 nhãn hiệu bỉm trẻ em. Nhiều loại bỉm giá rẻ không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan. Nhiều bà mẹ vô tư mua dùng cho trẻ mà không biết sức khỏe con mình đang bị đe dọa.

Bỉm giá rẻ dễ gây bệnh cho trẻ mẹ nên tránh

Bỉm giá rẻ dễ gây bệnh cho trẻ mẹ nên tránh. Ảnh minh họa 

Theo các chuyên gia, bỉm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc trên thị trường thường có độ thấm hút kém, không đạt tiêu chuẩn khử trùng. Hơn nữa, khi trẻ đi vệ sinh xong chưa kịp thay bỉm sẽ gây thấm ngược trở lại vùng da và hình thành vi khuẩn, mầm gây bệnh nguy hiểm. Đã có nhiều trường hợp trẻ bị hăm đỏ, viêm da, nhiễm trùng da. Nguy hiểm hơn gây tổn thương vùng sinh dục, dẫn đến đái buốt, viêm hạch bẹn, các bé gái có nguy cơ cao bị nấm cửa mình, còn ở trẻ nam có thể gây viêm nhiễm hệ tiết niệu cấp tính, có tác hại cho tinh hoàn.

Thức ăn rơi có thể nhiễm khuẩn lây bệnh ngay lập tức đừng tiếc nhặt lại ăn(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen khi thức ăn rơi xuống đất lập tức nhặt lại ăn, nhưng theo các nhà khoa học, chỉ trong 1 giây vi khuẩn đã tấn công.

Cà phê giả tiềm ẩn gây bệnh

Cà phê là thức uống rất đặc biệt, rất quyễn rũ, rất đáng yêu, và cũng rất dễ "gây nghiện". Một ly cà phê thật có tác dụng tổng hợp của nhiều loại thức uống phổ biến (tốt) khác: giống rượu (vì gây kích thích), giống sữa (vì mang năng lượng), giống trà (vì mang lại sự tỉnh táo). Do vậy, không khó hiểu khi cà phê là một trong những loại thức uống phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, từ tây đến ta, từ già đến trẻ, từ phụ nữ đến đàn ông đều dùng.

Nhưng đáng buồn thay, đại đa số những ly mà được gọi cà phê hiện nay lại đa phần chứa những thứ không tốt như đậu nành, bắp rang cháy (để tạo độ sánh), bơ (tạo mùi thơm), caramel công nghiệp (ngọt), dầu công nghiệp, chất tạo màu, etc. Tỉ lệ cà phê trong cà phê giả chỉ có 20, 10, thậm chí 0%. Những thức uống này không những không mang lại tác dụng tuyệt vời của cà phê như đã nêu, nó còn là tác nhân tiềm ẩn gây bệnh cho người uống.

Ăn thực phẩm mốc dễ gây ung thư

Nhiều bà nội trợ thấy gạo, đậu bị mốc... nhưng tiếc không bỏ đi mà đem phơi khô để ăn tiếp, với suy nghĩ phơi qua nắng nấm mốc sẽ bị tiêu diệt. Nhưng thực chất độc tố của các loại nấm mốc thường không được phá hủy hoàn toàn dù ở nhiệt độ rất cao

Do đó, nếu chẳng may ăn phải thực phẩm có chứa độc tố này, dù chỉ một liều lượng rất nhỏ, Aflatoxin cũng có thể gây ngộ độc cấp tính cho các cơ quan nội tạng. Khi xâm nhập vào gan sẽ dẫn tới gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan. Nếu người đang bị nhiễm viêm gan B mà ăn phải nấm mốc có chứa Aflatoxin thì nguy cơ ung thư sẽ tăng gấp 60 lần so với người chỉ nhiễm viêm gan B.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang