Thuốc xịt mũi insulin có thể tăng cường trí nhớ ở thanh thiếu niên béo phì

authorNinh Lan 06:51 11/07/2019

(VietQ.vn) - Thuốc xịt mũi insulin có thể tăng cường trí nhớ ở thanh thiếu niên béo phì bằng cách cải thiện kết nối giữa các vùng não.

Nghiên cứu mới cho thấy thuốc xịt mũi insulin có thể cải thiện chức năng nhận thức ở thanh thiếu niên béo phì và tiền tiểu đường. Thông thường, hormone được sử dụng để điều chỉnh lượng đường trong máu và chuyển hóa ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Thuốc xịt mũi insulin có thể tăng cường trí nhớ ở thanh thiếu niên béo phì

 Thuốc xịt mũi insulin có thể cải thiện chức năng nhận thức. Ảnh: Dailymail

Nhưng các nhà khoa học phát hiện ra rằng insulin hít vào não trực tiếp, tăng cường trí nhớ và cải thiện kết nối giữa các vùng của não liên quan đến hiệu suất nhận thức.

Nhóm nghiên cứu từ Trường Y Yale ở Connecticut cho biết, những phát hiện này là sơ bộ. Và qua nghiên cứu cho thấy rằng béo phì dẫn đến trí nhớ kém và insulin cũng có thể đảo ngược nó. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng insulin di chuyển trực tiếp đến não, nơi nó có thể ảnh hưởng đến các vùng đóng vai trò trong trí nhớ và sự thèm ăn.

Ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, cơ thể trở nên kháng insulin mà nó tạo ra một cách tự nhiên. Nhưng khi não trở nên kháng insulin, trí nhớ sẽ suy giảm, điều này có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. 

Từ bỏ rượu có thể tăng cường sức khỏe tinh thần tốt hơn(VietQ.vn) - Những người đã bỏ rượu đặc biệt là phụ nữ đã trải qua một sự cải thiện đáng kể về sức khỏe tâm thần.

Các nhà khoa học chưa chắc chắn về sự liên quan giữa chứng mất trí và bệnh tiểu đường nhưng điều được biết là bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, gây tổn thương mạch máu và gây viêm.

Theo Hiệp hội Alzheimer, các mạch máu bị tổn thương và viêm có thể góp phần gây ra bệnh não liên quan đến tuổi tác. Điều này khiến các nhà nghiên cứu nhận định rằng có sự liên quan giữa độ nhạy insulin và trí nhớ ở thanh thiếu niên béo phì.

Nhóm nghiên cứu đã chọn thanh thiếu niên có chỉ số BMI cao và cho một nhóm dùng insulin và nhóm còn lại dùng giả dược. Họ phát hiện ra rằng nhóm hít insulin thực hiện nhiệm vụ bộ nhớ tốt hơn nhóm giả dược. Ngoài ra, quét não cho thấy khả năng kết nối được tăng cường giữa vỏ não trước trán bên trái và bên phải. Đây là những khu vực của bộ não đóng vai trò trong trí nhớ khi làm việc, lý luận và linh hoạt nhận thức, là khả năng chuyển đổi giữa suy nghĩ về hai khái niệm khác nhau. 

Các nhà nghiên cứu tiếp tục có kế hoạch xem xét liệu mức độ mỡ trong cơ thể có đóng vai trò trong chức năng nhận thức hay không. 

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang