Thương hiệu Việt kiêu hãnh trên hành trình 'khởi nghiệp kiến quốc'
(VietQ.vn) - Gọi tên Thương hiệu Việt, do người Việt làm chủ là cách chúng ta khẳng định trí tuệ, bản lĩnh và sức sáng tạo của dân tộc, viết tiếp giấc mơ về một Việt Nam hùng cường.
Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’
Xây thương hiệu Việt tại thị trường nội địa - 'móng' phải chắc!
Doanh nghiệp vươn mình, thế nước đi lên
Dạo bước tại Triển lãm Thành tựu Đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” trong sắc đỏ của cờ hoa, mỗi người dân Việt Nam đều cảm nhận rõ ràng niềm tự hào dân tộc chảy trong huyết quản.
Bức tranh thành tựu nổi bật của đất nước qua 80 năm xây dựng và phát triển trên mọi lĩnh vực được tái hiện sống động theo từng lát cắt lịch sử. Trong đó, phân khu triển lãm “Khởi nghiệp kiến quốc” là điểm sáng thu hút người dân, với sự góp mặt của gần 100 doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp thương hiệu quốc gia và nhiều doanh nghiệp điển hình đã khẳng định vị thế trong nền kinh tế quốc dân.
Đây cũng là một trong những phân khu quan trọng thể hiện rõ trí tuệ và tinh thần đổi mới sáng tạo của người Việt thông qua việc tạo ra các sản phẩm hàng hóa mang hàm lượng giá trị cao, vừa chinh phục thị trường nội địa, vừa tự tin vững bước “đem chuông đi đánh xứ người”.
Khách hàng tham quan gian hàng Giovanni Group tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước.
Một cụ già tóc bạc phơ chỉnh tề trang phục, thong dong tham quan các gian hàng, tay mân mê một vạt áo com lê trong gian hàng của Giovanni Group, rồi lại chăm chú ngắm nhìn người thợ lành nghề hơn 30 năm kinh nghiệm đang tỉ mỉ dán keo cho chiếc túi xách da với độ hoàn thiện cao.
“Tôi đã qua tuổi thất thập cổ lai hy, được nhìn thấy đất nước qua nhiều hình hài, từ khói lửa đạn bom cho đến hòa bình, độc lập. Tôi đi tham quan nhiều gian hàng từ tiêu dùng cho đến dệt may - da giày, công nghệ,… khi ngắm nghía và chạm vào những sản phẩm do người Việt làm ra có một cảm xúc tự hào thật khó diễn tả. Thời thế đổi khác, đất nước ta thực sự đã chuyển mình”, cụ Nguyễn Phương Tuấn (Hà Nội) chia sẻ với Chất lượng Việt Nam.
Chủ tịch Giovanni Group Nguyễn Trọng Phi (thứ 2 từ trái sang) giới thiệu với khách hàng sản phẩm của doanh nghiệp.
Chủ tịch Giovanni Group Nguyễn Trọng Phi nhiệt thành đón mời khách hàng tham quan không gian triển lãm với tinh thần hăng say như một người thợ yêu nghề hơn là một ông chủ.
“Giovanni có tuổi đời gần 20 năm, cũng là 20 năm lăn lộn trên thương trường với những cú ngã đau đớn để trưởng thành và phát triển. Yếu tố then chốt tạo nên sự “lột xác” của Giovanni Group chính là bứt phá, vượt ra khỏi mô hình gia công truyền thống để tiên phong thực hiện chiến lược đầu tư toàn diện và làm chủ chuỗi giá trị khép kín, từ khâu xây dựng ý tưởng sáng tạo, thiết kế tạo mẫu đến quản lý chuỗi cung ứng, sản xuất, marketing, thương mại và hậu mãi.
Giovanni đã chứng minh rằng một thương hiệu Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng không thua kém các thương hiệu quốc tế. Giovanni dám đi và dám chọn con đường gập ghềnh thách thức, cần mẫn xây những viên gạch đầu tiên, bên cạnh khát vọng của doanh nghiệp còn là trách nhiệm góp phần dựng xây một nền kinh tế tự cường, nơi sản phẩm của Việt Nam có thể tự tin sánh với các thương hiệu thế giới”, Chủ tịch Giovanni bày tỏ.
Nhìn sang gian hàng bên cạnh của Biti’s Việt Nam với slogan nổi tiếng “Nâng niu bàn chân Việt” đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ. Nếu như Giovanni lựa chọn phân khúc khách hàng cận xa xỉ thì Biti’s ngay từ khi thành lập đã xác định sản phẩm hướng tới phục vụ nhiều đối tượng khách hàng, ở mọi lúc, mọi nơi.
Nắm bắt được sự vận động của thị trường, Biti’s không ngừng cải tiến, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm, cho ra đời những mẫu mã giày dép đa dạng, thu hút đối tượng người tiêu dùng ở gần như tất cả các độ tuổi. Biti’s chứng minh cho thương hiệu giày dép Việt đã và đang lớn mạnh, sẵn sàng “vượt sóng lớn” và bền bỉ đồng hành theo từng bước đổi mới đi lên của đất nước.
Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông - doanh nghiệp Việt Nam vinh dự được Bác Hồ về thăm năm 1964 đã xúc động chia sẻ về sứ mệnh, nhiệm vụ của doanh nghiệp: phải sản xuất nhiều - nhanh - tốt - rẻ; sản phẩm bảo đảm chất lượng với giá cả phù hợp, mang lại giá trị cho người tiêu dùng, lợi ích cho cộng đồng và xã hội. Những chiếc bóng đèn, phích nước Rạng Đông nhiều thời kỳ gần như trở thành vật dụng hiển nhiên phải có trong mỗi gia đình người Việt.
Thành công đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt

Mỗi thương hiệu thành công đều chứa đựng tinh thần sáng tạo, sự bền bỉ và trí tuệ Việt Nam.
Sự khốc liệt của thương trường đòi hỏi doanh nghiệp phải vận động liên tục, làm mới mình, đặc biệt khi chuyển đổi số và xanh đã gần như trở thành mực thước cho xã hội hiện đại. Ông Nguyễn Trọng Phi chia sẻ, Giovanni Group đã tiên phong ứng dụng công nghệ để tạo ra những trải nghiệm khác biệt.
Giovanni hướng tới xây dựng dây chuyền sản xuất đơn chiếc, ứng dụng công nghệ may đo không chạm, giúp khách hàng tùy chỉnh mẫu mã, chất liệu, màu sắc theo sở thích cá nhân. Chỉ bằng một cú nhấp chuột, khách hàng có thể gửi dữ liệu, yêu cầu về nhà máy để đặt hàng. Mọi quy trình đều được tự động hóa và kiểm soát bằng công nghệ hiện đại.
Ông Phi cũng giới thiệu về việc thành lập Giovanni Hoa Sơn Eco Factory với mục tiêu trở thành nhà máy thời trang cao cấp hàng đầu Việt Nam, gồm 3 nhà xưởng với 40 chuyền may hiện đại, có tính tự động hóa cao, đạt tiêu chuẩn xanh và trang bị máy móc của các hãng dẫn đầu như: Juki, Hikari, Veit, Morgan, Lectra, Richpeat, OBM,… Điều này cho thấy khát vọng lớn lao của Giovanni trên hành trình chinh phục và khẳng định vị thế trên chuỗi giá trị toàn cầu.
Còn tại Rạng Đông, Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Chuyển đổi số, nhất là chuyển đổi số một doanh nghiệp sản xuất công nghiệp truyền thống tiền internet còn khó hơn gấp bội, trong khi không có hình mẫu nhất định. Tuy nhiên, nhờ xác định mục tiêu rõ ràng, tìm con đường đi đến đích bằng cách vừa học, vừa tự học, vừa làm, dò đá tìm đường, Rạng Đông từng bước chuyển mình, trở thành doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số”.
Mỗi thương hiệu thành công đều chứa đựng tinh thần sáng tạo, sự bền bỉ và trí tuệ Việt Nam, góp phần khẳng định vị thế đất nước trên bản đồ kinh tế toàn cầu. Khi Vinamilk vươn mình trở thành một trong những doanh nghiệp sữa hàng đầu châu Á, khi Viettel đưa công nghệ Việt ra thế giới hay khi Trung Nguyên tạo dựng thương hiệu cà phê mang hồn Việt, khi Vinfast đưa nền công nghiệp ô tô của Việt Nam lên tầm cao mới… cùng hàng trăm thương hiệu Việt nổi tiếng khác, đó không chỉ là thành quả kinh doanh mà còn là minh chứng cho sức mạnh nội lực dân tộc.
Tất nhiên thực tế cũng không ít doanh nghiệp nếm mùi thất bại, bởi mỗi năm có hàng trăm nghìn doanh nghiệp gia nhập đường đua nhưng cũng rất nhiều phải chào thua khi trở về tay trắng. Nguyên nhân đến từ nhiều phía: hạn chế về vốn, nhân lực, quản trị, thể chế, tầm nhìn hay văn hóa doanh nghiệp…. Điều đó càng cho thấy, gây dựng một thương hiệu đã khó, nhưng giữ cho thương hiệu sống bền bỉ và vươn xa còn khó hơn gấp bội. Những thương hiệu vang danh luôn được đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả thất bại, song giá trị mà chúng mang lại vượt xa lợi nhuận, trở thành niềm tin, niềm tự hào chạm đến trái tim mỗi người.
Trong dòng chảy phát triển, để Việt Nam vươn mình sánh vai cùng cường quốc năm châu, để tiếng nói của đất nước có sức nặng và giá trị, chúng ta rất cần những doanh nghiệp thực sự trở thành “đầu tàu” kinh tế. Cần những thương hiệu Việt chân chính, tử tế, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Bởi thương hiệu Việt không chỉ là giá trị kinh doanh, mà còn là “quốc hiệu mềm” - nhịp cầu kết nối Việt Nam với thế giới, đồng thời là động lực thôi thúc mỗi doanh nghiệp, mỗi con người Việt tiếp tục khát vọng xây dựng một đất nước giàu mạnh, phồn vinh.
Ngọc Xen









