Hơn chục thương lái Trung Quốc nắm quyền 'sinh sát' dưa hấu Việt

author 10:27 19/04/2015

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương cho biết, dưa hấu Việt Nam tuy được trồng tại nhiều địa phương song việc thu mua tập trung vào một số thương lái và bị chi phối bởi hơn 10 đầu mối Trung Quốc.

Theo những tin tức mới nhất trên báo VnExpress, những bất cập đối với hoạt động xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc một lần nữa được nêu ra tại tọa đàm trực tuyến xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam, vừa được Bộ Công Thương tổ chức. Theo lãnh đạo Bộ, dưa hấu Việt Nam được trồng tại nhiều địa phương, song việc thu mua tập trung vào một số đầu mối và bị chi phối bởi hơn 10 thương lái Trung Quốc.

Cụ thể, sau khi thu hoạch, doanh nghiệp Việt Nam vận chuyển hàng đi cửa khẩu nhưng quyền lựa chọn và tiếp nhận mặt hàng đạt tiêu chuẩn hoàn toàn do thương lái Trung Quốc quyết định. “Thời gian thông quan mất 2-4 tiếng cho mỗi xe hàng thay vì hơn một phút như bình thường, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dưa hấu”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Theo Bộ Công Thương, thương lái Trung Quốc hoàn toàn chi phối việc lựa chọn, tiếp nhận dưa hấu Việt Nam đạt chất lượng khi thông quan

Theo Bộ Công Thương, thương lái Trung Quốc hoàn toàn chi phối việc lựa chọn, tiếp nhận dưa hấu Việt Nam đạt chất lượng khi thông quan. Ảnh VnExpress

Trong bối cảnh hiện nay, tình trạng dưa hấu liên tục ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh đang là một vấn đề khá nóng, điều này cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý. Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có những chia sẻ thẳng thắn với báo VnMedia bên lề tọa đàm.

Về nguyên nhân “dồn ứ”, “ách tắc” nông sản Việt, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, điều đầu tiên là bởi phần lớn nông sản, trái cây xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là các loại trái cây mang tính thời vụ, thời gian canh tác và thu gom được dồn vào trong khoảng thời gian rất ngắn khoảng 2 – 3 tháng (tính từ đầu năm đến khoảng tháng 4 hàng năm).

Thêm vào đó, do nhu cầu rất lớn của thị trường Trung Quốc và các tỉnh phía Nam Trung Quốc về tiêu thụ dưa hấu. Trên thực tế trong những năm vừa qua khâu canh tác, thu hoạch và xuất khẩu dưa hấu sản lượng tăng rất nhanh, mỗi năm tăng lên khoảng 10%, năm 2014 dự tính sản lượng xuất sang Trung Quốc hơn 130 ngàn tấn.

Tình trạng nông sản, trái cây Việt Nam ùn tắc cửa khẩu Tân Thanh thường xuyên xảy ra vài năm gần đây

Tình trạng nông sản, trái cây Việt Nam ùn tắc cửa khẩu Tân Thanh thường xuyên xảy ra vài năm gần đây

Trong bối cảnh chung khi mà xuất khẩu và canh tác dưa hấu tăng trưởng như vậy, nhưng năng lực thông quan của chúng ta tại biên giới và nước bạn không được cải thiện nhiều do hạn chế về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất.

Bàn về thực tế việc tiêu thụ mặt hàng dưa hấu đã phải “nhờ cậy” đến sự vào cuộc của những tấm lòng từ thiện trong nước thời gian qua, Thứ trưởng Trần Tuấn cho rằng, việc chung tay chia sẻ của xã hội gọi là mặt tình cảm đối với người nông dân là điều rất đáng quý. Điều đó cho thấy sức tiêu thụ của thị trường nội địa rất lớn, nếu biết cách khai thác và phát triển sẽ là yếu tố bền vững.

Một mặt nữa, qua sự việc này, Thứ trưởng đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước cần làm tốt hơn nữa, hoạt động tuyên truyền giới thiệu hàng Việt trong phong trào “Người Việt dùng hàng Việt” và những biện pháp phát triển nội địa và lưu thông nội địa để giảm dần sự phụ thuộc của nông sản, trái cây Việt Nam vào thương lái Trung Quốc.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang