Xót cảnh 600 công nhân Hải Phòng không dám mơ về thưởng Tết 2016

author 11:12 01/02/2016

(VietQ.vn) - Bất ngờ bị cho nghỉ việc bất ngờ, 600 công nhân ở Hải Phòng buộc phải vây công ty với hi vọng đòi được lương chứ không dám mơ đến thưởng Tết.

Tiền thưởng Tết luôn là điều mà người lao động nào cũng trông chờ để trang trải chi tiêu cuối năm, sắm Tết cho cả gia đình. Tuy nhiên, ở Hải Phòng đang xảy ra vụ việc hàng trăm công nhân buộc phải vây công ty để đòi nốt chỗ lương vì bị cho nghỉ việc bật ngờ. Với họ, đòi được số tiền lương ít ỏi còn lại đã là một điều hạnh phúc chứ không mấy ai dám mơ đến tiền thưởng Tết 2016 này.

Công nhân tụ tập trước cổng công ty để đòi nốt tiền lương 2 tháng chứ không còn trông mong gì vào tiền thưởng Tết 2016

Công nhân tụ tập trước cổng công ty để đòi nốt tiền lương 2 tháng chứ không còn trông mong gì vào tiền thưởng Tết 2016. Ảnh Thanh Niên

Cụ thể theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, từ ngày 30/1 vừa qua đến nay, hơn 600 công nhân Công ty TNHH G-Tech Việt Nam (nằm trong Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) tiếp tục tập trung đình công. Hành động của các công nhân trên là để để đòi số tiền lương trước việc công ty này bất ngờ ra thông báo cho công nhân tạm thời nghỉ việc vì lý do hết đơn đặt hàng.

Theo nhiều công nhân, công ty thông báo cho công nhân tạm thời nghỉ việc nhưng lại không giải quyết sớm chế độ tiền lương, tiền thưởng Tết trong khi Tết Nguyên đán đang cận kề. Ngồi trước cổng công ty, công nhân N.H.H. cho biết chiều 29/1, phía công ty chỉ hứa hẹn đến ngày 15/2 (theo như thời gian trả lương của các tháng trước) sẽ trả, điều này khiến hàng trăm công nhân lo lắng.

Đáng chú ý, công nhân này còn nói nhiều trang thiết bị bên trong phân xưởng sản xuất cũng bị công ty âm thầm di chuyển đi nơi khác. Thậm chí, công ty G-tech vẫn đang nợ công nhân hai tháng lương.

Trong khi đó, một công nhân khác lại cho biết, Ban giám đốc đưa ra hai phương án cho công nhân: một là tìm việc khác, hai là chuyển qua xưởng mới tại huyện An Lão. Tiền lương tháng 12/2015 và tháng 1/2016 được lãnh đạo công ty này hẹn trả vào tháng 4/2016.

Được biết ngoài lời hẹn đến tháng 4/2016 sẽ đi làm trở lại, các công nhân không được hứa hẹn gì về chế độ lương và các khoản trợ cấp khác như tiền thưởng Tết Bính Thân 2016 năm nay. Trước nguy cơ không được nhận lương vào dịp Tết, công nhân tại đây đã tập trung vây cổng công ty gây sức ép.

Cảnh 600 công nhân thức trắng đêm để đòi lương và khả năng cao là không có thưởng Tết khiến nhiều người xót xa

Cảnh 600 công nhân thức trắng đêm để đòi lương và khả năng cao là không có thưởng Tết khiến nhiều người xót xa. Ảnh Dân Trí

Tâm sự với báo Dân Trí, chị Nguyễn Thị D. bức xúc cho biết: “Tôi và nhiều người chưa nhận được tháng lương tháng 12 và nguyên cả tháng lương tháng 1/2016. Chúng tôi làm việc cả năm giời đến Tết chỉ mong được trả lương đủ để về lo Tết cho gia đình. Thế mà đến cận ngày công ty lại tuyên bố đóng cửa, bỏ mặc chúng tôi tay không. Không trả lương thì lấy đâu tiền để chúng tôi lo Tết cho con cái bây giờ!”.

Cùng chung tâm trạng này, các công nhân đã đồng loạt bám trụ tại công ty để yêu cầu lãnh đạo nhà máy, các ban ngành chức năng xem xét trả lương cho họ. Họ cho biết nếu không lấy được lương sẽ kiên quyết bám trụ lại công ty, không về nhà.

Trao đổi với báo Thanh Niên về sự việc này, ông Phạm Hữu Thư, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng cho biết: “Liên đoàn đã có buổi làm việc với chủ lãnh đạo Công ty G-tech và doanh nghiệp đã hứa sẽ thanh toán tiền lương cho công nhân vào ngày 1/2/2016”.

Ông Trần Quốc Khánh - chủ tịch UBND phường Vĩnh Niệm – cũng khẳng định ngay khi nhận được thông tin, chính quyền đã cùng với Liên đoàn Lao động TP đến công ty tìm hiểu sự việc. Theo ông Khánh, lãnh đạo Công ty G-Tech Việt Nam bước đầu cam kết với Liên đoàn Lao động TP và lãnh đạo UBND quận Lê Chân sẽ giải quyết dứt điểm số tiền lương cho anh chị em công nhân trong ngày 1/2.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH G-Tech chuyên sản xuất các mặt hàng đồ chơi trẻ em, có nguồn vốn 100% của Trung Quốc, vừa mới đi vào hoạt động khoảng 4 tháng. Phía bên ngoài cổng công ty vẫn còn căng tấm bạt lớn đề dòng chữ “Tuyển gấp 2.000 lao động”.

Phan Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang