Thưởng Tết giáo viên và những “cung điện” lộng lẫy

author 18:56 22/12/2013

(VietQ.vn) – Ngân sách không dùng để thưởng Tết cho giáo viên. Nhưng ngân sách lại dùng để xây trụ sở to những "cung điện" nguy nga, lộng lẫy…

“Tôi đi một số tỉnh, thấy có trụ sở rộng mênh mông như công viên. Vậy chuẩn mực đối với đất cho trụ sở thế nào? Trụ sở là nơi phục vụ nhân dân chứ không phải cung điện, không phải nơi tham quan. Tôi không tiện nêu đích danh, kể cả trụ sở của đảng ủy nhiều tỉnh làm phản cảm lắm, xây dựng lộng lẫy, xa hoa”, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nói trong phiên họp Thường vụ Quốc hội hôm 20/9.

Trụ sở ủy ban và thưởng Tết cho giáo viên

Trụ sở ủy ban và thưởng Tết cho giáo viên

Sự thật là tuy chưa có “chuẩn mực trên” về kinh phí xây dựng trụ sở,  nhưng đã có “chuẩn mực dưới” khi thưởng Tết cho giáo viên. Như lời Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận phân tích thẳng thắn: “Ngay cả ở Bộ cũng không có bất cứ nguồn nào, không có ngân sách nào cho thưởng Tết. Chỉ có ở các địa phương tùy vào hoàn cảnh của mình để có sự quan tâm tới các thầy, cô mà thôi. Trên phạm vi toàn ngành, các nguồn kinh phí đã theo dòng ngân sách, không ai được phép dùng ngân sách để chi thưởng Tết, đây là một thực tế, tôi cũng không có giải pháp nào khắc phục việc này…”.

Nghĩa là các luật lệ hiện nay cho phép người ta chi hàng nghìn tỷ để xây các “cung điện” cho cán bộ làm việc, nhưng lại không cho phép trích ra, dù là phần nhỏ, để thưởng Tết cho những người có công đào tạo ra tương lai của đất nước?

Giá một phần nhỏ của các “cung điện” đó, được biến thành tiền thưởng Tết cho những thầy cô “cõng chữ lên vùng cao”, cho những cô giáo dạy trẻ tật nguyền, cho những người thầy ở vùng sâu, vùng xa…Bởi nếu đầu tư xây các trụ sở hoành tráng, chúng ta sẽ được gì sau 10 - 20 năm, so với đầu tư vào giáo dục?

Vậy mẫu thuẫn ấy có thay đổi được không?

Ở cấp quốc gia, có khó lắm không nếu Bộ Giáo dục và các cấp lãnh đạo…vận động các Tập đoàn, Tổng Công ty…hỗ trợ cho các địa phương không lo được kinh phí thưởng Tết cho giáo viên.

Ở cấp địa phương, những tỉnh thu ngân sách “khổng lồ” nên có trách nhiệm với các tỉnh bạn, trong việc hỗ trợ thưởng Tết cho giáo viên. Với các tỉnh mà thưởng Tết cho thầy cô thấp, lãnh đạo tỉnh cần vận động các tổ chức, cá nhân…ủng hộ các trường lúc này. Những dự án “trăm tỷ” họ còn lo được, liệu việc “vận động” một lượng tiền không phải lớn, có khó lắm không?

Xa hơn nữa, ở tầm chính sách, nên có những ưu đãi hơn nữa về tinh thần và vật chất, với những người thầy cô trực tiếp giảng dạy, để họ được có cuộc sống tạm đủ, để được tiếp thêm sức cho sự nghiệp trồng người cao quý…

Phương Đông

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang