Tịch thu phương tiện chỉ nên là hình phạt bổ sung

author 18:55 12/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất, đa số chuyên gia đều nêu quan điểm nên để tịch thu phương tiện là hình phạt bổ sung chứ không nên tịch thu ngay ở lần vi phạm đầu tiên.

Người 88kg “được uống” hai lon bia

Số liệu trên do ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cung cấp. Theo ông Khuất Việt Hùng, nếu một người nặng khoảng 88kg thì khi uống 2 lon bia, nồng độ cồn trong máu sẽ chưa đến 0,33mg/ml. Tức là sẽ không vi phạm quy định về nồng độ cồn theo đề xuất mới đây của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Tuy nhiên, nếu thân hình bé hơn thì lượng rượu bia “được uống” cũng sẽ giảm đi. Cụ thể, nếu một người chỉ nặng khoảng 65kg trở xuống thì khi uống 2 lon bia, nồng độ cồn trong máu sẽ vượt quá  0,4 mg/ml, vi phạm quy định.

Ông Khuất Việt Hùng dẫn số liệu trên từ một nghiên cứu của đại học California, Mỹ và bác bỏ thông tin rằng chỉ cần uống ¼ lon bia là đã vi phạm đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia do TS.BS Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển cộng đồng thuộc Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đưa ra. TS.BS Trần Tuấn mới đây đã phát biểu trên một tờ báo điện tử rằng: “Tôi tính toán, theo đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia, người lái xe có nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu sẽ bị tịch thu phương tiện thì chỉ cần uống 74,67 ml bia 7,5 độ là đã vi phạm rồi.

Theo đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia mới đây về tăng mức xử phạt một số hành vi vi phạm ATGT theo hướng tặng nặng để đủ sức răn đe, trong đó nặng nhất là tịch thu phương tiện của những trường hợp điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên 80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông Đường bộ trước khi thi lấy lại Giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, người điều khiển bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 24 tháng.

lái xe bị kiểm tra nồng độ cồn

Nếu vi phạm nồng độ cồn có thể bị tịch thu phương tiện. Ảnh: tuoitrethudo.vn

Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện đối với hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên 80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông Đường bộ trước khi cấp lại Giấy phép lái xe.

Nên để tịch thu phương tiện là hình phạt bổ sung

Đa số chuyên gia đều nêu quan điểm nên để tịch thu phương tiện là hình phạt bổ sung chứ không nên tịch thu ngay ở lần vi phạm đầu tiên.

Ông Ngô Dương, Viện Nhà nước Pháp luật cho rằng, để triển khai được việc tịch thu phương tiện, chúng ta phải có hệ thống theo dõi, mạnh tay nhất là vi phạm lần thứ 2 mới tịch thu phương tiện. Ví dụ lần thứ nhất là phạt tiền hoặc lao động công ích để nộp phạt. Bước 2 là hạn chế phương tiện hay tịch thu phương tiện. “Nên hình nhận là hình thức xử lý bổ sung khi tái phạm. Hình thức chính là phạt tiền và những hạn chế khác như treo bằng lái hoặc buộc thi lại. Khi đưa ra sáng kiến này chúng ta phải tính có bao nhiêu người, ngân sách chi cho nó, phương tiện để thực hiện nó”, ông Ngô Dương nói.

Luật sư Trần Vũ Hải cũng bày tỏ quan điểm đồng ý với ý kiến tịch thu phương tiện nên là hình phạt bổ sung. Ông Trần Vũ Hải nói: “Thông điệp tịch thu rất mạng và tác động lớn đến mọi người nên chỉ tịch thu trong những trường hợp hạn chế và không thể là cảnh sát giao thông tịch thu mà là những người khác tịch thu”.

Vì vậy, ông Trần Vũ Hải cũng góp ý riêng quy định tịch thu nên lùi lại khoảng 6 tháng sau khi đề xuất các hình phạt tăng nặng khác của Ủy ban ATGT Quốc gia được cho phép và có hiệu lực.

Trong đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia, ngoài đề xuất tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có vi phạm nồng độ cồn còn có hai trường hợp đề xuất tịch thu phương tiện khác là chở quá tải và người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc. Hai đề xuất này không gặp phải sự phản đối của dư luận như đề xuất tịch thu phương tiện vì người điều khiển vi phạm nồng độ cồn.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang