Pakistan bắt gần 500 phụ huynh phản đối tiêm vắc xin bại liệt cho con

author 06:37 03/03/2015

(VietQ.vn) - Hôm thứ Hai (2/3), ), cảnh sát Tây bắc Pakistan đã bắt hơn 450 phụ huynh từ chối tiêm vắc xin bại liệt cho con. Nguyên nhân là do họ nghĩ việc tiêm chủng vắc xin là một chiến dịch cho gián điệp hay một âm mưu khử những người Hồi giáo.

Riaz Khan Mehsud, Phó ủy viên Peshawar, thị trấn chính tỉnh Khyber Pakhtunkhwa phía tây bắc nới với AFP rằng, 471 cha mẹ bị bắt và lãnh án tù vì từ chối tiêm chủngvắc xin. Pakistan là một trong ba quốc gia trên thế giới bệnh bại liệt vẫn còn hoành hành.

Nhưng những nỗ lực dập tắt căn bệnh này lại vướng phải rất nhiều rắc rối nghiêm trọng do sự miễn cưỡng của cha mẹ, sự phản đối của các dân quân và sự tấn công của các đội tiêm chủng. Bại liệt là loại virus phổ biến nhất vùng tây bắc Pakistan.

Vào thứ hai, chính quyền thực hiện một chiến dịch tiêm chủng mới nhằm phòng ngừa cho hơn 2,7 triệu trẻ em ở Khyber-Pakhtunkhwa. Chính phủ đã tuyên bố “đấu tranh” với bệnh bại liệt hồi năm ngoái và Mehsud nói rằng, các quan chức sẽ không cho phép các bậc phụ huynh từ chối.

“Không có lòng thương hại ở đây, chúng tôi quyết định sẽ đối phó với các trường hợp không hợp tác một cách cứng rắn nhất. Bất kì ai từ chối vắc xin sẽ bị bỏ tù”.

Tiêm chủng vắc xin bại liệt ở Pakistan cho trẻ em là một vấn đề cần thiết. Ảnh AFP 

Tiêm chủng vắc xin bại liệt ở Pakistan cho trẻ em là một vấn đề cần thiết. Ảnh AFP

Những người bị bắt hôm thứ Hai (2/3) là những người thuộc khu vực ngoại ô Peshawar, nơi các nhóm chiến binh thường xuyên tấn công cảnh sát và nhân viên xử lý bệnh bại liệt. Nơi đây mọi người phản đối việc tiêm phòng vô cùng gay gắt.

Mehsud nói rằng chính quyền đã ban hành 1,000 giấy ra lệnh bắt giữ, do đó những người phản đối có thể  được xử lý nhanh chóng. Muhammad Mumtaz, một quan chức cấp cao xác nhận các vụ bắt giữ và nói với AFP rằng các tù nhân sẽ được trả tự do sau khi viết cam kết văn bản và có hai bảo lãnh đảm bảo con cái họ được tiêm chủng.

Quân đội Taliban cho rằng việc chủng ngừa bại liệt là một chiến dịch cho gián điệp hay một âm mưu khử những người Hồi giáo. Họ tăng cường tấn công sau khi CIA tuyển dụng một bác sĩ Pakistan để thiết lập một chiến dịch tiêm chủng viêm gan.

Họ cho bác sĩ được cử đến với mục đích theo dõi Osama Bin Laden, người sáng lâp tổ chức Al-Qaeda. Năm trước, theo thống kê, số các ca bại liệt ở Pakistan lên tới 306 người, cao nhất trong 14 năm trở lại đây. Năm 2015, ít nhất 9 trường hợp mới được phát hiện.

Bích Phượng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang