Tiền Giang: Kiểm tra, xử phạt 15 cơ sở vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh LPG

author 06:27 26/10/2023

(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 5 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang) đã phát hiện, xử phạt 15 cơ sở vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh LPG trên địa bàn, thu phạt hơn 75 triệu đồng.

Theo đó, thông qua công tác quản lý địa bàn; thu thập, xác minh thông tin, xác định dấu hiệu vi phạm, trong gần 10 tháng đầu năm 2023, Đội Quản lý thị trường số 5 đã tiến hành kiểm tra tổng cộng 15 cơ sở kinh doanh LPG trên địa bàn các huyện Cái Bè, Cai Lậy (Tiền Giang).

Kết quả, cả 15 cơ sở này đều vi phạm về điều kiện kinh doanh với hành vi kinh doanh LPG chai nhưng không có sổ theo dõi chai LPG hoặc có lập sổ theo dõi chai LPG đối với LPG chai bán tại cửa hàng bán lẻ LPG chai nhưng không có đủ các thông tin về chai LPG (thiếu chủ sở hữu, hạn kiểm định trên chai, số sê ri chai).

Qua làm việc, xác lập Biên bản vi phạm hành chính, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 đã xử phạt vi phạm hành chính đối với tất cả các trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 75 triệu đồng.

 Hàng loạt cơ sở kinh doanh LPG tại Tiền Giang bị xử phạt 

Đồng thời, thông qua hoạt động kiểm tra, Đoàn công tác đã tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng các quy định về điều kiện kinh doanh LPG.

Được biết, việc kiểm tra, xử lý phạm trong kinh doanh LPG đảm bảo thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 4/7/2018, chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang.

Quy định về an toàn đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai

An toàn đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai được quy định tại Điều 53 Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí (có hiệu lực 01/08/2018) theo đó:

Cửa hàng phải có diện tích tối thiểu 12 m2. Cửa hàng phải cách ly với các nguồn gây cháy ít nhất 03 m về phía không có tường chịu lửa; nếu có tường chịu lửa thì không yêu cầu khoảng cách giữa nguồn gây cháy và cửa hàng. Kết cấu xây dựng, bậc chịu lửa của cửa hàng tối thiểu bậc II. Thiết bị điện của cửa hàng phải là loại phòng nổ, cách chai LPG tối thiểu 1,5 m.

Chỉ được phép trưng bày trên giá quảng cáo những chai không chứa LPG. Nơi chứa chai LPG phải bảo đảm thông thoáng. Không được bố trí trong phòng kín, hầm kín, không được cất giữ chai LPG ở khu vực cửa ra vào, lối đi công cộng. Trường hợp có kho chứa LPG chai, kho phải có ít nhất 01 cửa chính và 01 lối thoát dự phòng có cửa mở ra phía ngoài. Không được tiến hành sửa chữa chai, nạp LPG tại cửa hàng.

Quyền và nghĩa vụ của cửa hàng bán lẻ LPG chai thực hiện theo quy định tại Điều 32 Nghị định 87/2018/NĐ-CP. Theo đó: Không mua, bán LPG chai và chai LPG không có nguồn gốc xuất xứ, không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, không phù hợp với hợp đồng. Lựa chọn và treo biểu hiệu, biểu tượng của thương nhân mà cửa hàng ký hợp đồng bán LPG chai.

Chỉ được bán LPG chai của thương nhân có Giấy chứng nhận đủ điều kiện còn hiệu lực mà cửa hàng đã ký hợp đồng còn hiệu lực; không bán LPG chai mini không đảm bảo an toàn theo quy định. Không chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng mà cửa hàng đã ký. Niêm yết giá bán LPG chai và bán đúng giá niêm yết; chịu trách nhiệm về khối lượng, chất lượng chai LPG bán cho khách hàng.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang