Tiếp xúc với ánh sáng ban đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ

author 22:57 07/03/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới từ Đại học Colorado Boulder, Mỹ cho thấy, ánh sáng ban đêm làm giảm 88% lượng melatonin ở trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Lameese Akacem, một giảng viên của CU Boulder cho biết: "Mặc dù tác động của ánh sáng đến người lớn được nghiên cứu rộng rãi, nhưng hầu như không nghiên cứu nào nói về tác động của ánh sáng ban đêm tới sinh lý, sức khoẻ và sự phát triển của trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo. Trong nghiên cứu này, chúng tôi thấy rằng những đứa trẻ này rất nhạy cảm với ánh sáng."

Với sự khác biệt về giải phẫu và cấu trúc, mắt trẻ em nhạy cảm hơn so với các nhóm tuổi khác. Nghiên cứu mới này nghiên cứu về tác động của hoóc môn tới chất lượng giấc ngủ của trẻ em trước tuổi đến trường. Các nhà nghiên cứu tập trung vào melatonin, một hoóc môn có thể kiểm soát giấc ngủ và chu kỳ thức giấc. Bóng tối làm cho cơ thể sản xuất nhiều melatonin, là tín hiệu cho cơ thể để chuẩn bị cho giấc ngủ. Ánh sáng làm giảm sản xuất melatonin và báo hiệu cơ thể để chuẩn bị thức dậy. Một số người khó ngủ có nồng độ melatonin thấp. Do đó, một số nghiên cứu cho rằng việc bổ sung thêm melatonin có thể giúp bạn ngủ tốt hơn. Melatonin cũng đóng một vai trò trong các quá trình cơ thể khác như điều hòa nhiệt độ, huyết áp và chuyển hóa glucose.

  Mắt trẻ em nhạy cảm hơn so với các nhóm tuổi khác

Cuộc thử nghiệm được tiến hành với sự tham gia của 10 trẻ em khỏe mạnh từ 3-5 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã cho trẻ em thực hiện theo một lịch trình giấc ngủ thường xuyên trong năm ngày để thiết lập một đồng hồ sinh học mới. Trẻ em cũng được kiểm tra nước bọt nhiều lần trong một ngày nhằm đo mức melatonin. Vào ngày thứ sáu, ngôi nhà của trẻ em được lắp những tấm rèm nhựa màu đen và bóng đèn trong nhà được đổi thành bóng đèn tiết kiệm điện năng thấp.

Tối hôm sau, các em chơi dưới một ánh sáng đèn bàn phát ra 1.000 lux ánh sáng trong một giờ. Sau đó các nhà nghiên cứu thu thập mẫu nước bọt một lần nữa. Khi so sánh với đêm trước, họ phát hiện ra rằng mức melatonin giảm đáng kể, giảm gần 88% sau khi tiếp xúc với ánh sáng. Mức độ melatonin cũng bị ức chế trong gần một giờ sau khi đèn tắt .

Hạn chế của nghiên cứu này là số lượng người tham gia còn ít và việc sử dụng ánh sáng có cường độ cao hơn so với ánh sáng từ các thiết bị điện tử. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng trong một nghiên cứu trước đó, một giờ kích thích ánh sáng (mạnh gấp 10 lần so với nghiên cứu hiện tại) đã giảm lượng melatonin chỉ bằng 39% ở người lớn.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang