Tràn lan tiết lợn trộn hóa chất 'đội lốt' tiết canh vịt

author 06:18 27/10/2014

(VietQ.vn)- Một số chủ xưởng thực phẩm Trung Quốc chế tiết canh lợn và nhiều chất phụ gia độc hại thành tiết canh vịt và bán nửa tấn " tiết canh vịt" bẩn mỗi ngày.

Phát hiện tiết canh lợn độc hại làm giả tiết canh vịt bán ra thị trường

Ngày 26 tháng 10 vừa qua, Sở cảnh sát tỉnh Chiết Giang phát hiện một hộ dùng tiết lợn, formaldehyde và gelatin công nghiệp để chế tạo nên tiết canh vịt. Trước khi bị phát hiện, mỗi ngày xưởng này chế ra 500 kg “ tiết canh vịt độc”. Số thực phẩm bẩn, độc hại này chủ yếu được cung cấp cho thị trường địa phương.

Những thùng tiết lợn bẩn, độc hại được hô biến thành tiết canh vịt thơm ngon gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu thụ

Những thùng tiết lợn bẩn, độc hại được hô biến thành tiết canh vịt thơm ngon gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu thụ. Ảnh minh họa

Giá bán tiết vịt trên thị trường cao hơn nhiều so với tiết lợn nên để nâng cao lợi nhuận, một số người bán hàng vô lương tâm đã dùng thủ thuật biến tiết lợn thành tiết vịt. Gần đây, thành phố Hàng Châu tiến hành điều tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phát hiện một số lượng lớn tiết lợn sử dụng formaldehyde tại vùng Ngô Hưng. Loại tiết này được tái chế, giả thành tiết vịt. Số tiết lợn có vấn đề bị phát hiện lên tới 1,048,6 kg, số tiết vịt 149,7 kg cùng 4 chai hóa chất formalin, loại chất dùng để bảo vệ tiết vịt và lợn. Thành phần chính là formaldehyde. Theo điều tra, chủ xưởng vi phạm thu mua tiết lợn về, dùng formaldehyde để bảo quản rồi cất vào tủ lạnh để bán buôn cho các thương nhân bán lẻ.

Ngoài formaldehyde, loại tiết lợn độc hại này được trộn với gelatin, tinh bột và các chất phụ gia khác, sau đó thêm vào các sắc tố tạo màu để hô biến thành tiết vịt. Mỗi ngày xưởng có sản xuất từ 600- 750kg. Số “ tiết vịt” độc hại này được cung cấp tại Hồ Châu, Bát Lý và các thị trường lân cận.

Nguy cơ trùng trùng của tiết canh giả độc hại

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng chất hữu cơ độc hại này sẽ giúp tiết canh có thời gian bảo quản dài hơn, tránh bị thối hỏng, khiến protein trong tiết nhanh đông. Tuy nhiên, khi formaldehyde ngấm vào thực phẩm sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí có khả năng gây ung thư.

Tiết canh chứa chất gây độc hại và bản thân nó mang nguy cơ gây ung thư, viêm màng não thậm chí tử vong cho thực khách

Tiết canh chứa chất gây độc hại và bản thân nó mang nguy cơ gây ung thư, viêm màng não thậm chí tử vong cho nạn nhân. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tiết lợn làm giả tiết canh vịt gây nguy cơ nhiễm liên khuẩn cầu lợn cho người sử dụng. Người mắc bệnh có thể bị viêm màng não mủ hoặc nhiễm trùng huyết gây sốt cao liên tục, phát ban hoại tử từ màu hồng cánh sen, chuyển sang đỏ tím, lan ra toàn thân rồi hoại tử đen. Nếu nặng, bệnh nhân có thể bị sốc nhiễm độc, trụy mạch, cơ thể lạnh, tụt huyết áp, nhiễm khuẩn huyết cấp tính, rối loạn đông máu nặng, suy hô hấp, suy đa phủ tạng... hôn mê và tử vong. Cách đây không lâu, một nạn nhân nam Trần Văn Anh (39 tuổi, quê ở Ninh Bình) bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh đã tử vong sau 3 ngày nhập viện. Sau đó không lâu, một doanh nhân rẽ vào quán dê núi ăn tiết canh, không ngờ mắc liên cầu khuẩn bị viêm màng não, sự sống mong manh. Được biết, món tiết canh dê có thể sử dụng cuống họng của con lợn bị nhiễm liên khuẩn cầu.

Quay lại với vụ việc làm tiết canh vịt giả bên Trung Quốc, những người có liên quan đến vụ việc đang bị điều tra thẩm vấn. Số tiết vịt, tiết lợn độc đã bị xử lý. Hiện cơ quan công an đang gỡ rối vụ việc, nắm rõ mọi chi tiết liên quan. Số thực phẩm độc hại đã được đưa ra thị trường hiện đang được các bộ phận, cơ quan liên quan điều tra, thu giữ. Hiện, chưa có trường hợp ngộ độc nghiêm trọng nào được báo cáo.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang